onsdag 7 augusti 2013

ผู้ลุกล้ำกระทำการละเมิดช่วงเหตุการณ์รุนแรงในประเทศไทย ปี ๒๕๕๓ จะต้องรับผิด –ยูเอ็น

อ่านกันจะจะ แถลงการณ์ยูเอ็น และฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์ เรื่องนิรโทษกรรมในไทย

นางเซซิล ปุยยี่ โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ


ผู้ลุกล้ำกระทำการละเมิดช่วงเหตุการณ์รุนแรงในประเทศไทย ปี ๒๕๕๓ จะต้องรับผิด –ยูเอ็น

เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๖ นี้ สำนักงานสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติได้แสดงความกังวลต่อร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมที่กำลังอยู่ในระหว่างการอภิปรายกันในสภาผู้แทนราษฎรของไทยขณะนี้ ว่าถ้าหากอนุมัติอาจมีการอภัยโทษแก่ผู้ที่ได้ทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงระหว่างเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน และพฤษภาคม ๒๕๕๓
มีผู้เสียชีวิตจำนวนกว่า ๙๐ คน และบาดเจ็บนับพันๆ คนในประเทศย่านเอซียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ ตามรายงานของสำนักงานข้าหลวงใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ (OHCHR)
คณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่จัดตั้งขึ้นหลังจากเหตุการณ์รุนแรงได้เสนอรายงานเต็มไปด้วยความจริงใจ และหลักฐานตามความเป็นจริงที่ค้นพบสนับสนุนโดยรายละเอียดการชันสูตร และที่ซึ่งชี้แนะให้มั่นใจว่าจะมีการรับผิดต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน
“เราขอเสนอข้อเรียกร้องอีกครั้งหนึ่งจากที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ได้เคยเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตามที่ คอป. ได้ชี้แนะไว้ พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ และบุคคลอื่นๆ ได้รับการดำเนินการเอาผิดต่อบทบาทที่เขาเหล่านั้นได้กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรง “ นางเซซิล ปุยยี่ โฆษกของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ แถลงต่อผู้สื่อข่าวในกรุงเจนีวา
“นี่จะเป็นการกำหนดแนวทางอันสำคัญอย่างไม่เคยมีมาก่อนสำหรับประเทศไทย” เธอกล่าว
สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างความมั่นใจด้วยว่า จะไม่มีการนิรโทษกรรมแก่ผู้ใดที่มีส่วนร่วมในการละเมิดสิทธิมนุษยชน อีกทั้งเริ่มดำเนินการเอาผิดต่อผู้ที่ลุกล้ำกระทำการละเมิดเหล่านั้น

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar