onsdag 7 augusti 2013

....ข่าวดี.....สภามีมติไม่เลื่อนการพิจารณาร่าง กม.นิรโทษกรรม 301:160 เสียง การแก้ไขปัญหาของประเทศชาติต้องทำในรัฐสภาโดยมติเสียงส่วนมาก ตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยเหมือนนานาอารยะประเทศ .......

วันที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 21:25 น.  ข่าวสดออนไลน์


สภามีมติไม่เลื่อนการพิจารณาร่าง กม.นิรโทษกรรม 301:160 เสียง

 เวลา 18.20 น. วันที่ 7 ส.ค. การประชุมกลับมาอีกครั้งหลังพักการประชุมไปประมาณ 1 ชั่วโมง  โดยนายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล อภิปรายว่า เสนอให้นายสุนัย ได้อภิปรายในส่วนของรัฐบาล และให้นายอภิสิทธิ์ อภิปรายต่อ ขณะที่ นายอภิสิทธิ์  อภิปรายสอบถามว่า จากการประสานงานให่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าร่วมฟังการประชุม ไม่ทราบประสานงานได้หรือไม่ เพราะกฎหมายดังกล่าวมีความสำคัญจึงขอใช้สิทธิ์เสนอญัติตามข้อบังคับ 47(5) ขอเลื่อนการพิจารณาออกไป ทำให้นายสุนัย เสนอให้มีการอภิปรายต่อไปไม่มีการเลื่อน ซึ่งนายเจริญ ได้ให้สิทธิ์ทั้ง 2 ฝ่ายชี้แจงเหตุผล โดยนายอภิสิทธิ์ อภิปราย  ว่าการที่เสนอให้เลื่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม การเสนอกฎหมายลักษณะนี้เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วแต่มีความวุนวายจึงต้องระงับและเมื่อถอดถอดออกไปบ้านเมืองสงบ ตนขอเสนอเหตุผล 2 ข้อ ที่ต้องเลื่อนพิจารณาคือ 1.ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ เพราะองค์กรของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) แสดงความเห็นเรื่องนี้ว่าห่วงใยร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถ้าได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ จะเป็นการนิรโทษกรรมบุคคลที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนเมื่อปี53 รัฐบาล จะเพิกเฉยไม่ได้ต้องทำความเข้าใจ และ 2.หลายภาคส่วนในประเทศกังวลการพิจารณากฎหมายนี้จะเกิดความวุ่นวาย ซึ่งนายกฯ บอกว่าจะหาทางออกให้ประเทศโดยปฏิรูปการเมือง หากใครฟังก็บอกว่าถ้านำทางออกให้ประเทศได้ก็เป็นสิ่งที่คนทั้งประเทศรอคอย วันนี้เป็นโอกาสทองของรัฐบาลถ้าหวังจะเห็นความปรองดอง หาทางให้ประเทศ รัฐบาลสามารถร่วมมือแสดงเจตนารับฟังฝ่ายอื่นๆ เริ่มต้นปรองดองอย่างแท้จริง จึงขอถามว่าถ้าเลื่อนการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ไป โดยนายกฯ สนับสนุนให้เลื่อน ถ้าพรุ่งนี้บอกว่าให้มาคุยหาทางออกประเทศ พวกตนจะไปทันที

 “ผมอยากทราบเหตุผลจากนายกฯ ว่าทำไมทำเท่านี้ถึงทำไม่ได้ อะไรคือความจำเป็นเร่งด่วนคอขาดบาดตายทั้งที่มีคนท้วงติง จึงจะต้องทำวันนี้พรุ่งนี้ แต่ยอมทิ้งการปรองดอง เพื่อมาผลักดันตรงนี้ อะไรคือเหตุผล ผมนึกไม่ออก นอกเสียจากว่า ที่จริงเรื่องทางออกประเทศไทยก็พูดคุยกันไปอย่างนั้น แต่ความขัดอย่างที่มีอยู่จะสุมไฟ และเดินหน้าไป เพียงแค่คนกลุ่มหนึ่งจะได้รับประโยชน์จากกฎหมายบับนี้ จึงขอให้นายกฯลุกขึ้นยืนขอร้องทุกคน ให้เลื่อนกฎหมายนี้ออกไป  ”นายอภิสิทธิ์กล่าว

 จากนั้นสุนัยอภิปรายว่าการเสนอญัตติของนายอภิสิทธิ์เป็นสิ่งที่ควรเสนอตั้งแต่ เมื่อเวลา13.00น.แล้ว เป็นเหตุผลที่ไม่เห็นด้วยกฎหมายนี้และเหมือนการอภิปราย ซึ่งตนเห็นว่าควรอภิปรายร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ต่อไปโดยไม่ต้องเลื่อนการพิจารณา เพราะเป็นผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศ ขอให้มองความจริงว่าเรามีส่วนในวิกฤตการเมืองหรือไม่ การเสนอกฎหมายนี้เป็นสัญญาประชาคมอย่างหนึ่งที่เราได้รับจากประชาชน เหตุการณ์วิกฤตการเมืองตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองรุนแรงมาตลอด ขอให้วางตัวตนของตัวเองไว้ และการพูดถึงยูเอ็นนั้น ไม่ได้เป็นผลต่อประเทศเราเท่านั้นแต่สร้างความวิตกกังวลให้เพื่อนบ้านด้วย จึงต้องใช้สภาฯเป็นที่แก้ปัญหา

 ขณะที่นายสุรพงษ์โตวิจักษณ์ชัยกุล  รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ชี้แจงว่า ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ถอดคำสัมภาษณ์ของโฆษกองค์กรสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประช่าชาติ  ซึ่งไม่เป็นอย่างที่ผู้นำฝ่ายค้านระบุ  และไม่ได้ขัดขวางการออกกฎหมายนิรโทษกรรมของพรรตคเพื่อไทยโดยโฆษกองค์กรสิทธิมนุษยชนฯ ระบุว่าการนิรโทษกรรมจะต้องไม่ช่วยเหลิอบุคคลที่ละเมิดสิทธิมนุษน และไม่ได้เหมารวมผู้ส่งการ ซึ่งกฎหายบของพรรตเพื่อไทยก็ออกได้สอดคล้องกับโฆษกองค์กรสิทธิมนุษนชน โดยตนจะนัดโฆษกองค์กรสิทธิมนุษยชนฯ มาชี้แจในวันที่ 12 ส.ค.นี้

 จากนั้นเป็นการลงมติ โดยที่ประชุมเห็นด้วยกับการไม่เลื่อนการพิจารณาร่างพ.รบ.นิรโทษกรรม ด้วยคะแนน 301 ต่อ 160   งด 1 ไม่ลงคะแนน 1   ทำให้ที่ประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวต่อไป
 
                

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar