tisdag 2 september 2014

"กินป่า .กินเขา บุกรุกป่า " เรื่องที่ดินปัญหาความแตกต่างเหลื่อมล้ำของคนในสังคมไทย ข่าว ผู้มีอิทธิพล นายทุน ขุนศึก นักการเมือง ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ บุกรุกครอบครองที่ทับซ้อนป่าสงวนคนละเป็นสิบเป็นร้อยเป็นพันไร่...เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับข่าวชาวบ้านคนยากคนจนถูกไล่ที่อันน้อยนิดสำหรับอยู่อาศัยและทำกินเลี้ยงครอบครัวแล้ว..ได้แต่เศร้าใจและนับเป็นเรื่องสำคัญมากที่รัฐบาลคสช.และคนในสังคมไทยต้องตื่นตัวสนใจกับปํญหาเรื่องที่ดินกันได้แล้ว..



วันที่ 02 กันยายน พ.ศ. 2557   ข่าวสดออนไลน์                    

ทภ.2เตรียมทวงคืนผืนป่าอีสาน วันที่ 2 ก.ย. ที่ค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา พ.อ.สมหมาย บุษบา เสนาธิการกองยุทธการ กองทัพภาคที่ 2 คณะทำงานด้านกฎหมายกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการบุกรุกที่ดินบริเวณชะง่อนผาเขาหนองเชื่อม ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จำนวน 330 ไร่ ที่มีผู้ครอบครองเป็นนายตำรวจระดับสูงหลายราย อัยการ และอาจารย์มหาวิทยาลัย ว่า หลังคณะทำงาน ทภ.2 ทวงพื้นที่ที่ถูกบุกรุกคืน โดยการทำงานกว่า 1 เดือนที่ผ่านมาได้ยึดที่ดินคืนแล้วทั้งหมด 11 จุดใหญ่ เช่น ที่ดินสาธารณะหนองกุง-หนองแก้ว อ.สูงเนิน รวมทั้งยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องแล้ว โดยไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น มีเพียงจุดเดียวที่มีปัญหาการข่มขู่ โดยผู้ไม่หวังดีได้ส่ง ว.0 หรือคำสั่งลับ ผ่านเจ้าหน้าที่ในสายงานของกลุ่มผู้ไม่หวังดี บอกว่าให้เราตั้งการ์ดสูงๆ เอาไว้ เพราะมีคนติดตามดูอยู่ จึงบอกว่ามีปัญหาอะไรให้มาถามได้ที่สำนักงานภายในกองทัพภาคที่ 2 ยินดีที่จะตอบทุกคำถาม


พ.อ.สมหมายกล่าวอีกว่า เป้าหมายต่อไปได้เตรียมข้อมูลประสานในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี 1 แปลง 1,600 ไร่ เป็นที่ดินที่งอกเกิดสันดอนในแม่น้ำมูนโดยธรรมชาติ มีออกโฉนดให้ทั้งแปลง, จ.เลย ป่าภูเรือหลายพันไร่ถึงหมื่นไร่ สร้างรีสอร์ตผสมสวนยาง, จ.อุดรธานี ป่าน้ำโสม-นายูง อ.บ้านผือ เป็นสวนยาง ที่ตัดต้นยางไปกว่า 1 พันไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. และเป็นผู้มีอิทธิพลทั้งนั้นที่บุกรุก

 ด้านนายมลศักดิ์ จงรักษ์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อตรวจสอบพบว่า น.ค.3 ไม่ชอบจะทำให้โฉนดไม่ชอบตามไปด้วย ดังนั้น สามารถยกเลิกโฉนดได้ ทั้งนี้ เมื่อระงับยกเลิก น.ค.3 แล้ว การยกเลิกโฉนดที่ดิน ตามกฎหมายอธิบดีกรมที่ดินจะออกคำสั่งแจ้งให้สำนักงานที่ดินจังหวัดก่อนแล้วจึงให้เจ้าพนักงานที่ดินสาขาอ.ปากช่อง ยกเลิกโฉนด และต้องสืบเสาะพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนว่าประมาทเลินเล่อหรือไม่ มีการทุจริตหรือไม่
  
 
............................................................................


บ้านใคร.???สร้างรุกที่อุทยานฯ .ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี
  
ผอ.สำนักป้องกันฯ กรมอุทยานฯ พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลุยตรวจบ้านตากอากาศหรู ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี สร้างรุกที่อุทยานฯ พร้อมตรวจยึดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ...            

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar