torsdag 18 september 2014

ด่วนมาก กับคำสั่ง "ฆ่าตัดตอน" ระบอบประชาธิปไตย ของเผด็จการทรราช. โดยการ " ปิดหู ปิดตา ปิดปาก " สังคมไทยไร้อนาคต....







เลิกกลางคัน ! หลังนศ.ดื้อจัดต่อห้องเรียนปชต. ตำรวจคุมตัว 3 นศ.ผู้จัดงาน

โดย  ประชาไทย
ทหาร "ขอความร่วมมือ" ผ่านมหาวิทยาลัยให้นักศึกษางดจัดเสวนาการล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ นักศึกษาดื้อจัดต่อ ผู้ฟังนั่งพื้นเต็มโถงอาคาร เริ่มงานได้ครึ่งชั่วโมง ตำรวจบุกควบคุมตัวนักศึกษาผู้จัดไป สภ.คลองหลวง



18 ก.ย.2557 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารบรรยายรวม1 มีการจัดเสวนาที่โถงชั้นลาง ‘ห้องเรียนประชาธิปไตยบทที่ 2 การล่มสลายของเผด็จการในต่างประเทศ’ และระหว่างการเสวนาดำเนินไปราวครึ่งชั่วโมงก็ถูกยกเลิกกลางคัน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยได้เข้าพูดคุยกับนักศึกษาผู้จัดงาน ระหว่างการปาฐกถาของนิธิ เอียวศรีวงศ์ เพื่อขอให้ยุติการจัดงานครั้งนี้ แต่นักศึกษายังคงยืนยันที่จะจัดต่อไป ทำให้เจ้าหน้ที่ตำรวจพูดคุยกับนิธิโดยตรงเพื่อขอให้ยุติการเสวนาทั้งหมด
ก่อนหน้าที่จะยุติเวทีอย่างเป็นทางการ ประจักษ์ ได้แจ้งกับผู้ฟังจำนวนมากที่มุงดูเหตุการณ์ว่า

"ในวันนี้ห้องเรียนต้องปิดแต่เพียงเท่านี้ แต่ไม่ใช่เพราะผู้สอนไม่อยากสอน ตราบใดที่เราไม่สามารถทำให้มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่แห่งการใช้ปัญญาได้ ผมคิดว่าสังคมไทยไม่มีอนาคต" 

จากนั้นได้เชิญตัวนักศึกษากลุ่ม LLTD 3 คนไปยัง สภ.คลองหลวง ท่ามกลางเสียงโห่ของผู้ร่วมฟังเสวนา ส่วนอาจารย์ร่วมเสวนาทั้งหมดเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวไปพูดคุยยังชั้นบนอาคารบรรยายรวม 1 ราว 15 นาทีก่อนที่อาจารย์ทั้งหมดจะเดินทางต่อไปยัง สภ.คลองหลวงเพื่อดูแลนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวไปก่อนหน้า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สภ.คลองหลวงพบทหารราว 20-30 นายอยู่ที่สถานีตำรวจแล้ว และนักศึกษากับอาจารย์ถูกกันให้แยกกันคนละห้องสอบสวน ขณะที่เพื่อนนักศึกษาและผู้สื่อข่าวหลายสำนักยังคงพากันรอติดตามความคืบหน้าอยู่ด้านนอก

ต่อมาเวลาประมาณ เวลาประมาณ  19.20 น. พ.อ.พัลลภ เฟื่องฟู ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 ผู้ออกคำสั่งขอความร่วมมือให้งดจัดกิจกรรมได้เดินทางมายัง สภ.คลองหลวง จากนั้นทหารได้แจ้งให้เพื่อนๆ ของผู้ถูกควบคุมตัวที่รออยู่ราว 10 คนรวมถึงสื่อมวลชนหลายสำนักที่รอทำข่าวให้ออกไปรอภายนอกสถานีตำรวจ

จากนั้นไม่นานผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานีก็ได้เดินทางมายังสภ.คลองหลวงเช่นกัน

เวลาประมาณ 19.50 น. อานนท์ นำภา และภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รวมถึงปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มธ. ได้เดินทางมายังสถานีตำรวจ แต่เจ้าหน้าที่ทหารไม่อนุญาตให้ทั้งสามเข้าไปยังห้องสอบสวน

เวลาประมาณ 20.10 น. นายอำเภอคลองหลวงได้ออกมาจากห้องสอบสวนและแจ้งกับผู้รอติดตามความคืบหน้าว่า อีกราว 10 นาที จะปล่อยตัวทุกคนกลับบ้านโดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ และครั้งนี้เป็นเพียงการเรียกมาพูดคุยกันเท่านั้น แต่จนถึงเวลา 20.30 น.ก็ยังไม่มีการปล่อยตัวแต่อย่างใด





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar