fredag 26 september 2014

The Asian Games สุดยอด ป้ายเชียร์ ” Free Thailand " บนอัฒจันทร์เชียร์ทีมไทยในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่อินชอน ประเทศเกาหลีใต้





[​IMG]
ปวินโพสต์เย้ย ป้ายต้านคสช.โผล่กลางเอเชี่ยนเกมส์
https://www.facebook.com/#!/pavinchachavalpongpun?fref=nf
http://news.mthai.com/politics-news/386304.html



by  Laorrna
วันนี้ 26 ก.ย.นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิจัยจากสถาบันเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ซึ่งเป็นบุคคลที่คสช.เรียกให้มารายงานตัวแต่ยังไม่มารายงานตัวและทางกระทรวงการต่างประเทศได้เพิกถอนหนังสือเดินทางไปแล้วนั้น
ล่าสุดนายปวินได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวเป็นภาพป้ายพร้อมคำว่า Free Thailand ซึ่งป้ายดังกล่าวโผล่อยู่ที่อัฒจันทร์เชียร์ทีมไทยในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่อินชอน ประเทศเกาหลีใต้ โดยนายปวินระบุใต้ภาพว่า” ต้าน คสช. ที่เอเชี่ยนเกมส์ Anti-coup poster @ The Asian Games”
(หมายเหตุ: อ.ปวิน อดีตนักวิจัยจากสถาบันเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์....ปัจจุบัน อ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์  สอนที่มหาวิทยยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น  ตามนั้น)


......................................................





อ.ปวิน   ชัชวาลพงศ์พันธ์  นักวิชาการน้ำดีผู้เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย


เฟซบุ๊กบีบีซีภาคภาษาไทยได้รายงานข่าวหัวข้อ ถอนพาสปอร์ต “ปวิน” เจ้าตัวยืนยัน เป็นนักวิชาการต้องวิจารณ์เพื่อสังคม มีเนื้อหาว่า

นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงต่างประเทศยืนยันว่ากระทรวงได้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการที่แสดงจุดยืนคัดค้านการทำรัฐประหารที่ขณะนี้พำนักอยู่ในญี่ปุ่นแล้ว โดยระบุว่า ทำตามขั้นตอนหลังจากที่รับเรื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ระบุว่า นายปวินเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาและถูกออกหมายจับ นายเสขชี้ว่าเรื่องข้อกล่าวหาต้องตรวจสอบอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า นายปวินมีความผิดฐานไม่ไปรายงานตัวตามที่ คสช.เรียก ขณะที่เจ้าตัวระบุว่าติดงานสอนไปไม่ทัน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศชี้แจงว่า การเพิกถอนหนังสือเดินทางไม่ได้หมายความว่าบุคคลนั้นๆหมดความเป็นคนไทย เพียงแต่พวกเขาจะเดินทางไม่ได้ สิ่งที่ต้องทำก็คือ ติดต่อสถานทูตเพื่อขอเอกสารรับรองให้เดินทางกลับประเทศได้

ส่วน นายปวินได้โพสต์ในเฟสบุคส่วนตัวว่ายังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากสถานทูตไทยในเรื่องนี้

นายปวินแสดงความเห็นอย่างชัดเจนก่อนหน้านี้ว่าไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหาร และวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ คสช.ทั้งให้สัมภาษณ์และเขียนเป็นบทความ ก่อนหน้านี้ นายปวินให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยแสดงความเห็นเอาไว้หลังจากที่สหรัฐและสหภาพยุโรปมีมาตรการลงโทษไทย โดยบอกว่าการเคลื่อนไหวใดๆในประเทศเพื่อผลักดันให้คสช.คืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็วน่าจะเป็นเรื่องที่ยาก และพลังของการผลักดันน่าจะมาจากต่างประเทศหรือนอกประเทศมากกว่าเช่นแรงกดดันจากสหรัฐหรือสหภาพยุโรปซึ่งก็ต้องคำนึงถึงประเด็นที่ว่าไม่ให้หนักมากไปจนกระทบประชาชนระดับล่างแต่ให้มีผลในการกดดันแต่ขณะเดียวกันมาตรการคว่ำบาตรหรือกดดันจากภายนอกหากส่งผลกระทบต่อคนในประเทศระดับหนึ่งก็อาจทำให้ประชาชนที่ไม่มีความสุขช่วยเพิ่มแรงกดดันคสช.อีกด้านเช่นกัน

"ผมเป็นนักวิชาการ หน้าที่อันหนึ่งก็ต้องวิจารณ์ ใครจะว่าแรงก็แล้วแต่จะตีความ ผมเชื่อว่าไม่ใช่ทุกเรื่องที่พูดถูกต้อง และไม่ใช่ว่าทุกคนจะเชื่อผม แต่มันเป็นความสวยงามของประชาธิปไตยที่สามารถแสดงความเห็นได้ เป็นหน้าที่ของนักวิชาการในระบบประชาธิปไตยที่สามารถแสดงความเห็นได้โดยที่ไม่ต้องมีคนเห็นด้วย"

"ผมหวังว่าสักวันจะมีโอกาสได้กลับ ไม่ใช่แค่ไปพบครอบครัวแต่การได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยเป็นประโยชน์ทั้งกับตัวเองและกับประเทศไทยด้วยส่วนหนึ่งก็หวังว่าวันนั้นจะมาถึงในไม่ช้า"







Inga kommentarer:

Skicka en kommentar