måndag 22 september 2014

ทำไมระบอบปกครองไทยไม่ยอมให้มีประชามติ?กกต.รู้อยู่แก่ใจไปดูงานสก๊อตแลนด์ใช้งบไปก็สูญเปล่า




ข่าวสภาไทยพลัดถิ่นสส.สุนัย

ทำไมระบอบปกครองไทยไม่ยอมให้มีประชามติ?กกต.รู้อยู่แก่ใจไปดูงานสก๊อตแลนด์ใช้งบไปก็สูญเปล่า
---------------------------

ประเทศที่มีประชาธิปไตยจะใช้ประชามติแก้ปัญหาความขัดแย้งที่หากปล่อยทิ้งไว้จะเกิดสงครามกลางเมืองแน่ๆเช่นประชามติว่าจะเอาระบอบกษัตริย์ไว้ต่อไปหรือไม่?อย่างในออสเตรเลียและเนปาลและล่าสุดที่อังกฤษกรณีชาวสก๊อตจะขอแยกปกครองเป็นอิสระ,เป็นบทเรียนที่ควรศึกษามาก

เราเคยมีกระแสสังคมที่เรียกร้องให้ทำประชามติเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงและการสร้างสถานการณ์ที่ทหารจะฉวยโอกาสยึดอำนาจแน่ๆ(รู้ทั้งรู้แต่ใช้ประชามติแก้ไม่ได้)เช่นประเด็นจะแก้หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญ?หรือการสร้างสถานการณ์ของม็อบกปปส.ที่ปชป.กับทหารอำมาตย์จับมือกันเสนอเรื่องปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้งก็มีการเสนอว่าจะทำประชามติปฏิรูปก่อนหรือหลังเลือกตั้งดี?แต่แล้วก็ไม่มีประชามติด้วยความอิดออดเตะถ่วงของกกต.จนต้องไปจบลงด้วยคำพิพากษาประหลาดๆของศาลรัฐธรรมนูญและการยึดอำนาจทำลายประชาธิปไตยด้วยเหตุผลที่ทุ่มงบประชาสัมพันธ์โกหกเท่าไรก็ไม่มีใครเชื่อว่า"รัฐประหารเพื่อสร้างประชาธิปไตย"เพราะอะไร?ทำไมจึงทำประชามติไม่ได้?

ก่อนที่ประเทศจะไถลตกเหวมาถึงวันนี้อย่างไม่มีทางจะฉุดขึ้นได้ง่ายๆนี้ผมเคยปราศรัยในที่สาธารณะหลายครั้งว่า80ปีที่เปลี่ยนแปลงการปกครองมาไทยไม่เคยมีประชามติที่แท้จริงและอย่าฝันว่าจะเกิดได้ภายใต้อำนาจของระบอบอำมาตย์(ประชามติรัฐธรรมนูญ2550ทำขึ้นหลอกๆแค่นั้นเขายังกลัวและรัฐธรรมนูญใหม่เขาก็จะไม่ทำอีกเชื่อเถอะ)เพราะประชามติเป็นการยอมรับอำนาจของประชาชนอย่างแท้จริงยิ่งกว่าการเลือกตั้งซึ่งอำมาตย์ไทยไม่ต้องการสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยใดๆ(นอกจากการเลือกตั้งที่พวกเขาจำทนต้องเล่นลคร)ที่จะก่อให้เกิดความสำนึกว่าอำนาจเป็นของประชาชนอย่างแท้จริงดังนั้นพวกเขาจึงสร้างองค์กรต่างๆขึ้นมาขัดขวางทางเดินของระบอบประชาธิปไตยที่รูปแบบดูดีแต่เนื้อหาเลวร้ายที่สุดขึ้นมาเต็มไปหมดตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญ(ที่มีแต่ชื่อรัฐธรรมนูญแต่ไม่เคยเชื่อรัฐธรรมนูญ)จนถึงองค์กรอิสระทั้งหมดรวมถึงกกต.ที่ไปดูงานวันนี้ก็รู้อยู่แก่ใจดีว่าทำไม่ได้จึงเป็นการหาเรื่องเที่ยวฟรีที่ใช้เงินประชาชน

ความดีงามจากเหตการณ์ในสก๊อตแลนด์เราควรนำกลับมาย้อนดูไทยอีกครั้งเพื่อจะหาทางออกอย่างสันติที่ต้นทุนของงบที่ใช้ในการทำมติถูกกว่าซื้อรถถัง1คันมาใช้ทำรัฐประหารจนบ้านเมืองเสียหายอย่างยากจะเยียวยา,ชีวิตประชาชนอย่างลุงนวมทองก็ไม่ต้องเสียสละและประชาชนที่ถูกฆ่ากลางถนนด้วยปืนที่ประชาชนซื้อให้ทหารก็จะไม่เกิดหากเรามีวัฒนธรรมประชาธิปไตยเช่นการหาทางออกด้วยการทำประชามติ

อำมาตย์ไทยเคยเขียนตำราสอนประชาชนว่าอังกฤษเป็นต้นแบบประชาธิปไตยที่ไทยต้องเดินตามแต่วันนี้พอคนไทยตื่นตัวพวกเขาก็ปิดทางไม่ให้เดินตามเสียแล้ว

ตกลงต้องให้เกิดความรุนแรงในการพัฒนาไปสู่ประชาธิปไตยแบบการปฏิวัติใหญ่ประชาชนในฝรั่งเศส,จีน,รัสเซียก่อนแล้วจึงยอมอย่างนั้นหรือ?

สส.สุนัย จุลพงศธร

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar