tisdag 23 september 2014

ไปเจอมา..ข่าวไม่ได้กรอง "ควรฟังหูไว้หู" ควรติดตามสถานการณ์โลก เวลานี้โลกวุ่นวายคุกรุ่นไปทั่วด้วยกลิ่นไอของสงครามที่ยืดเยื้อ โดยมีประเทศมหาอำนาจผู้ผลิตอาวุธเป็นผู้สนับสนุนจุดชนวนขึ้นในประเทศด้อยพัฒนาเและกำลังพัฒนาพื่ออะไร? ก็เพื่อเป็นสนามทดลองอาวุธใหม่และหาตลาดแบ่งกันขายอาวุธเท่านั้นเอง.. ตัวอย่างขณะนี้มีผู้ลี้ภัยสงครามจากซีเรีย อัฟกานิสถาน อิรัค หลั่งไหลล้นทะลักหนีตาย ที่ประเทศในอียูต้องช่วยกันรับภาระเป็นปัญหาใหญ่มาก อังกฤษเองก็มีส่วนร่วมสร้างปัญหาเรื่องนี้เหมือนกัน สำหรับปัญหาประเทศไทยประชาชนไทยยังนับว่าโชคดีที่มหาอำนาจไม่ใช้ประเทศไทยเป็นที่ทดลองอาวุธและประเทศไทยในสายตาประเทศมหาอำนาจแล้วผลประโยชน์เท่านั้นเหนือสิ่งอื่นใด.. ดังนั้นพี่น้องประชาชนไทยผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลายจงยึดหลักคิด"อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง" ยึดมั่นเชื่อมั่นในตัวเองศึกษาให้เข้าใจสภาพการณ์ว่าอะไรคือที่มาของสาเหตุและปัญหาที่แท้จริง ประการสำคัญไม่มีใครช่วยประเทศไทยได้นอกจากประชาชนไทยทุกคนต้องช่วยกันแก้ปัญหาภายในประเทศด้วยตัวพวกท่านเอง อย่าไปหวังอะไรมากกับ."เสือกระดาษ".อย่างสหประชาชาติที่ไม่มีอำนาจสามารถทำอะไรได้มาก. แม้แต่ นาย บัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ก็ยังตกอยู่ใต้อำนาจของเหล่าประเทศมหาอำนาจ เรื่องการเมืองทั้งนั้น อย่าหลงทาง....



Bugbunny
23 กันยายน 2014 - 9:22
 


ตอนนี้มีข่าวด้านการต่างประเทศที่กระจายอยู่ในโลกไซเบอร์ที่บอกได้ว่า สงสัยเมืองไทยอาการหนักแน่ ถ้าเป็นความจริงอยู่ 2 เรื่อง ลองอ่านกันดูนะ เราก็ได้แต่หวังว่ามันจะเป็นแค่ข่าวลือ
"พอรู้ข่าวนี้ รัฐบาลเผด็จการถึงกับเอาเท้าก่ายหน้าผาก ความพินาศมาเยือนอย่างยั่งยืนแล้ว !!
อังกฤษเดินหน้าคว่ำบาตร "รัฐทหารเผด็จการไทย" อีกหนึ่งมาตรการ ลดระดับความสัมพันธ์ทางการฑูต ตามที่รัฐบาลทหารแต่งตั้งให้ นายณัฐวัฒน์ กฤษณามระ เป็นเอกอัครราชทูตประจำอังกฤษ แต่อังกฤษไม่ยอมรับรองสถานะทูตให้ ไปปฏิบัติหน้าที่ที่อังกฤษ อย่างมากก็แค่ดูแลคนไทยในอังกฤษ แต่เรื่องประสานขอความร่วมมือหรือการเจรจาในฐานะตัวแทนรัฐบาลหมดสิทธิ์ จะต้องมีราชทูตเฉพาะกรณีเดินทางไปอังกฤษ ถึงจะยอมคุยด้วย
งามหน้าไม๊ล่ะ ไม่พอๆๆ ยังงามใส้ไม่พอ
นาย บัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ แถลงวันนี้ สหประชาชาติจะมีการประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี โดยเชิญชาติสมาชิกทั้งหมดกว่า 140 ประเทศเข้าร่วม ยกเว้น "รัฐทหารเผด็จการไทย" รมว. ต่างประเทศเถื่อน ไม่ต้องเสนอหน้าไปเลย ไม่มีใครเขาต้อนรับ และเตรียมตัวรับมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ ที่จะทยอยออกมาเรื่อยๆ เพื่อกดดันให้คายอำนาจ ต้องหยุดฉ้อฉลแก้ไขรัฐธรรมนูญเผด็จการมาครอบงำประเทศ และจัดให้มีการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมโดยเร็วที่สุด จะไม่มีใครในโลกนี้คบหาสมาคมกับรัฐบาลนี้อีกแล้ว ส่วนประเทศคอมมูนิสต์อย่างจีน ก็อย่าได้หวังว่าจะเป็นพันธมิตรที่ดี เดี๋ยวพองาบผลประโยชน์ได้ ก็ถีบหัวส่ง อย่าได้หวังความจริงใจจากจีน เพราะตัวเองก็ไม่เคยจริงใจกับใครอยู่แล้วนี่ ขนาดพวกเดียวกัน ยังกัดกันเองเลย พวกเผด็จการมวยไร้ระดับ !!"
ขอให้เป็นแค่ข่าวลือนะครับ เพราะตอนนี้ในประเทศก็หนัก ทั้งข่าวไมค์ทองคำ ปากพล่อย อำมาตย์แย่งอำนาจกันเอง แถมยังพยายามกดหัวประชาชนนักวิชาการไม่ให้แสดงออก กลัวประชาชน ไม่กล้ายกเลิกกฎอัยการศึก ต่างประเทศก็เลยยิ่งอ่วม ใครๆ ก็ไม่รักผม แม้แต่พัดลมยังส่ายหน้าเลย
.............................................................................

รัสเซีย หมากสำคัญเพื่อเผด็จศึก IS


หลังจากการเดินสายล็อบบีชาติพันธมิตรทั้งในยุโรปและตะวันออกกลาง ในที่สุดสหรัฐฯและอีกหลายชาติ ก็ได้ร่วมโจมตีทางอากาศฐานที่มั่นของ IS ในซีเรีย แต่สงครามครั้งนี้ถูกมองว่ายากจะเผด็จศึก IS ได้โดยง่าย หากไม่ได้รับความร่วมมือจากอีกชาติมหาอำนาจขั้วตรงข้ามอย่างรัสเซีย
 
แม้ว่าการโจมตีฐานที่มั่น IS ในซีเรียของสหรัฐฯ ครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จะได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากพันธมิตรอาหรับที่เป็นผู้นำชาติมุสลิมซุนนีอย่างซาอุดีอาระเบียและจอร์แดน จนทำให้หลายฝ่ายมองว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้ สะเทือนถึงความมั่นคงของ IS มากกว่าแค่เรื่องความมั่นคง แต่ยังรวมถึงด้านจิตวิทยา ที่ว่ามุสลิมซุนนีด้วยกันก็ไม่สนับสนุน IS อีกต่อไป นอกจากนี้การโจมตีทางอากาศยังสร้างความเสียหายให้ IS อย่างหนัก มีรายงานว่าทหาร IS เสียชีวิตไปหลายสิบนาย และเมืองรักกา ฐานที่มั่นของ IS ที่ถือเป็นเมืองหลวงของรัฐอิสลามซึ่งสถาปนาโดย IS ก็ไม่ใช่เมืองที่ปลอดภัยอีกต่อไป
 
แต่สงครามครั้งนี้ไม่ได้จะสำเร็จโดยง่าย เพราะคำถามสำคัญที่สหรัฐฯเผชิญ ก็คือการโจมตีครั้งนี้ เป็นการละเมิดอธิปไตยขของซีเรียหรือไม่ เพราะรัฐบาลซีเรียยังไม่ให้ความยินยอมในการให้นานาชาติร่วมกันโจมตีเป้าหมายในดินแดนของซีเรีย  ซึ่งปัญหานี้ ทำให้ชาติพันธมิตรของสหรัฐฯในยุโรป โดยเฉพะฝรั่งเศส ยังลังเลที่จะเข้าร่วมปฏิบัติการ หรือไม่ก็ใช้เป็นข้ออ้างที่จะไม่ร่วมรบกับสหรัฐฯโดยตรง เพื่อลดแรงกดดันจากประชาชน ที่ส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้รัฐบาลไปทำสงครามในประเทศอื่น
 
รัฐบาลซีเรียได้รับทราบแล้วว่าจะมีการโจมตีทางอากาศ ก่อนการรบจะเริ่มขึ้น แต่ยังไม่ได้อนุญาตให้กองทัพนานาชาติเข้าโจมตี ถือว่าเป็นการเล่นเกมกันทางการเมือง ในฐานะที่รัฐบาลของนายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ถูกชาติตะวันตกกดดันมาโดยตลอดให้ลงจากอำนาจ เมื่อมีการเล่นแง่การเมืองกันเช่นนี้ สิ่งที่จะเป็นตัวช่วย ให้กับสหรัฐฯ ก็คือรัสเซีย ชาติพันธมิตรของซีเรีย หากรัสเซียยอมเข้าร่วมรบในสงครามปราบ IS กับสหรัฐฯ ก็จะไม่ต้องสงสัยเลยว่ารัสเซียสามารถล็อบบีให้นายอัล อัสซาด อนุญาตให้นานาชาติทำสงครามในดินแดนซีเรียได้ 
 
อันที่จริงรัสเซียมีเหตุผลหลายประการที่จะเข้าร่วมสงครามปราบปรามกลุ่ม IS ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือก่อนหน้านี้ IS ในซีเรียเพิ่งจะประกาศหมายหัวนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในฐานะให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย ซึ่งเป็นศัตรูของ IS แถมยังมีการจับนักบินและทหารรัสเซียเป็นตัวประกัน รวมถึงยึดเครื่องบินรัสเซียที่ส่งเข้าไปช่วยซีเรียรบอีกด้วย
 
นอกจากนี้ กลุ่ม IS ยังมีเครือข่ายที่เป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในคอร์เคซัสเหนือ ที่เคลื่อนไหวก่อความวุ่นวายในพื้นที่ควบคู่ไปกับความพยายามแบ่งแยกดินแดนของกลุ่มหัวรุนแรงในเชชเนีย และ IS เองก็เคยขู่ว่าจะส่งอาวุธที่รัสเซียให้ซีเรีย กลับไปให้กลุ่มมุสลิมในคอร์เคซัสใช้ในการทำสงครามแบ่งแยกดินแดนจากรัสเซียเพื่อเป็นการแก้แค้น
 
ศักดิ์ศรีของผู้นำรัสเซีย ทำให้นายปูตินไม่น่าจะยินยอมร่วมมือเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯได้ง่ายๆ แต่สถานการณ์ที่บีบคั้น ทำให้นายปูตินเรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคง และออกแถลงการณ์ที่แสดงท่าทีว่าอาจจะยอมรับความเป็นไปได้ในการร่วมขบวนต่อต้านกลุ่ม IS แต่ยังไม่มีรายละเอียดออกมาว่าจะเป็นไปในรูปแบบไหน ซึ่งหากรัสเซียยอมร่วมรบในสงครามต้น IS ก็จะถือเป็นมิติใหม่ทางการเมือง ที่ IS ได้ทำให้คู่ขัดแย้งที่เก่าแก่อย่างรัสเซียและสหรัฐฯ ยอมร่วมมือกันได้

23 กันยายน 2557 เวลา 20:32 น.
       
.................................................................

คลิกอ่าน   ทั่วโลกส่งสัญญาณ 'พร้อมรบ'

นานาชาติส่งสัญญาณว่าพร้อมเข้าร่วมรบในสมรภูมิอิรักอีกครั้ง…





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar