söndag 29 mars 2015

" สองผู้กล้า" ต่างวัยต่างยุคต่างสมัย ที่ก้าวผ่านความกลัววงจรอุบาทว์ของ "กงจักรปีศาจ" กล้าเปิดเผยความร้ายกาจของกษัตริย์ราชวงศ์ไทย..




ะพินรนาท ฐากอร์แห่งอินเดียปัจจุบันบังคลาเทศ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณคดีและปรัชญาเคยกล่าวไว้เป็นอมตะวาจาว่า ........ อันชีวิตมนุษย์นั้นไซ้เทพยดาจะเปิดโอกาสให้ชีวิตเขาสามหรือสี่ครั้งที่จะ ช่วยส่งเขาให้ประสบความสำเร็จอย่างสูงส่งและยิ่งใหญ่ .... ว่าแต่ว่าเขาสังเกตุเห็นและคว้าเอาไว้ได้หรือไม่.........

 คุณเอนกเป็นคนแรกในอเมริกาและกล้าท้าทายอำนาจที่ยิ่งใหญ่ของกษัตริย์ภูมิพล โดยออกเทปและซีดีวิจารณ์พวกเจ้าจากซานฟรานซิสโก คนไทยทั่วโลกหวาดเสียวต่อพระราชภัยแทนคุณเอนก และหลายคนเอาใจช่วยเงียบๆ เวลาผ่านมาเฉียดสิบปีแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าคุณเอนกเลือกจะถอย

ย้อนไปประมาณปลายๆปี2500s มีคนไทยคนแรกในประวัติติศาสตร์ของประเทศได้กระทำทำนองเดียวกันที่คุณเอนกเคยกระทำคือออกมาตำหนิกษัตริย์และพวกเจ้า

เขาคนนั้นคือนายสุนทร วงศ์หนองหว้า แห่งเมืองสต๊อกโฮล์ม สวีเดน เขามีความกล้าหาญมากทั้งๆที่ราชวงค์ของสวีเดนก็เป็นพระสหายของกษัตริย์ไทย แต่เขาไม่ได้รับโทษใดๆจากกษัตริย์และรบ.ของสวีเดน เพราะประเทศโลกตะวันตกกษัตริย์เขาอยู่ใต้กฏหมาย กษัตริย์ท่านทรงปั่นจักรยานออกกำลังกายไปจ่ายตลาดเกือบทุกเช้า และได้ทักทายปราศรัยกับพสกนิกรเหมือนตัวเขาคือเพี่อนร่วมชาติทั่วไป

ทราบเรื่องนายสุนทร วงศ์หนองหว้าจากบทความของคึกฤทธิ์ปราโมทย์ว่าเขาด่าเจ้าไทยในนสพ.สวีเดนเสีย เละ แต่ไม่รู้ว่าคำร้ายๆมีอะไรบ้าง แต่เขาได้เปิดศักราชใหม่ให้คนไทยได้รับความสนใจในสังคมคนสวีเดนตั้งแต่นั้น มา เข้าใจว่าฝ่ายไทยขอตัวส่งกลับแบบผู้ร้ายข้ามแดน(extradition) แต่กฏหมายสวีเดนไม่อณุญาตให้ และหลายปีต่อมาเมี่อนศ.ลุกขึันต่อสู้รบ.ทรราชถนอม-ประภาส-ณีรงค์ปี2516 และอีกครั้งเมื่อถูกล้อมฆ่าในธรรมศาสตร์ปี2519

 นศ.ไทยและคนไทยหลายคนได้รับการช่วยเหลือจากรบ.สวีเดนในฐานะเป็นผู้ลี้ภัยทาง การเมือง และได้รับสวัสดิการและการศีกษากินอยู่และเงินช่วยเหลืออันวิเศษสุดดังเช่นพลเมือง ของเขา จนคนไทยจำนวนมากต่อมารู้ข่าวคราว ได้ถือโอกาสอ้างแบบคุณสุนทร วงศ์หนองหว้าจนสวีเดนต้องปิดโปรแกรมในที่สุด ผมมีเพื่อนอยู่สองครอบครัวที่นั่น ทั้งสองครอบครัวไม่เคยมีอะไรกับเรื่องนศ.หรือการเมืองใดๆเลย

ที่เล่าให้ฟังคือผู้บุกเบิกทั้งสองท่านคือที่สวีเดน นายสุนทร วงศ์หนองหว้า และ คุณเอนกซานฟรานนั้นได้เป็นผู้บุกเบิกการเป็นนักต่อสู้เรื่อง เรื่องสิทธิมนุษยชน มีความกล้าหาญ และได้ทำให้โลกตะวันตกได้เห็นความร้ายกาจของราชอำนาจจากราชวงศ์ไทย ได้ปฏิบัติและกระทำต่อคนไทยอย่างไร

โดยเฉพาะตอนนี้ม-112ซึ่งทั้งโลกตะลึงว่ามีในโลกด้วยหรือ?  ผมอยากเตือนคุณเอนกที่อาจจะคิดถอยไปอยู่แถวหลัง เพียงอุปสรรคมาขัดขวางเรื่องคลิบหลุด จึงทำให้คุณคิดถอยแบบคุณทักษินเจียวหรือ? การต่อสู้ศึกสงครามนั้นต้องเด็ดขาด เหมือนถูกงูกัดกลางป่า คุณอาจต้องตัดนิ้วร้ายทิ้งเพื่อรักษาชีวิตตัวเอง แต่การต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่คืองานกู้ชาติควรดำเนินต่อไป

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar