tisdag 31 mars 2015

.คดี ม.๑๑๒.คนโพสต์ข้อความใน FB มีโทษหนักกว่าฆ่าคนตาย ??? .ศาลทหารตัดสิน "จำคุก๕๐ปี" ???

คลิกดูเพิ่มหยุดดัดจริตประเทศไทย ได้แชร์รูปภาพของ iLaw
เมื่อการที่โพสต์ข้อความใน FB มีโทษหนักกว่าฆ่าคนตาย ได้เป็นความจริงตรงตามตัวอักษรแล้ว.....วันนี้!! ที่นี่ประเทศไทย ...  ทรงพระเจริญ....


31 มีนาคม 2558 ศาลทหารกรุงเทพนัดสอบคำให้การ คดีของเธียรสุธรรม หรือเดิมใช้นามสมมติว่า "ศิระ" >> http://freedom.ilaw.or.th/case/649 จำเลยคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตร...ิย์ฯ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) จากการใช้เฟซบุ๊ก "ใหญ่ แดงเดือด" โพสต์ข้อความวิจารณ์ คสช. และพาดพิงสถาบันกษัตริย์ฯ จำนวน 5 ข้อความ ถือเป็นความผิดรวม 5 กรรม

ศาลขึ้นบัลลังก์เวลา 10.30 น. และสั่งพิจารณาคดีโดยลับ ทำให้ภรรยาและญาติของเธียรสุธรรมรวมทั้งผู้สังเกตการณ์คดีไม่สามารถเข้าฟังการพิจารณาคดีของศาลทหารได้ ในห้องพิจารคดีจึงมีเพียงผู้พิพากษา อัยการทหาร จำเลย ทนายจำเลย และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เท่านั้น

ภายหลังการพิจารณาคดี ทนายจำเลยเปิดเผยว่าเธียรสุธรรมให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ศาลจึงอ่านคำพิพากษาทันที โดยพิพากษาให้ลงโทษจำคุกจำเลยด้วยมาตรา 112 กระทงความผิดละ 10 ปี 5 กระทง รวม 50 ปี รวม แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษลงกึ่งหนึ่ง คงโทษจำคุก 25 ปี ศาลสั่งด้วยว่า ที่จำเลยถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกเป็นเวลา 7 วัน ไม่ให้นำมาหักจากเวลาที่จำเลยถูกควบคุมตัวแล้ว

คำพิพากษาคดีของเธียรสุธรรมที่ถูกตัดสินโทษจำคุก 50 ปี จึงถือเป็นสถิติใหม่สำหรับความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ก่อนหน้านี้ คดีที่ศาลวางโทษหนักที่สุด คือ คดีของ "จักราวุธ" นักดนตรี อุบลฯ ที่ถูกศาลอาญาตัดสินจำคุก 27 ปี 36 เดือน จากความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัติรย์ฯ และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ [อ่านรายละเอียดคดีที่
http://freedom.ilaw.or.th/th/case/354#detail]

คลิก ดูเพิ่มเติม
คลิกดูเพิ่ม 
-กรมราชทัณฑ์ลดโทษผู้ต้องขัง1.4 แสนคน ฉลองพระชนมายุสมเด็จพระเทพฯ รวมเครือข่ายพงศ์พัฒน์-ตระกูลสุวะดี-ผู้พันตึ๋ง-กำนันเป๊าะ"เว้นคดี112"


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar