fredag 9 juni 2017

จำคุก 35 ปี จากความผิดทางวาจา .. ต้องเป็นบ้านเมืองที่ป่าเถื่อนขนาดไหนหนอ

จำคุก 35 ปี จากความผิดทางวาจา .. ต้องเป็นบ้านเมืองที่ป่าเถื่อนขนาดไหนหนอ
..............
ผมออกจากเน็ตไป 2 ชั่วโมง กลับเข้ามาเช็คข่าว เพราะรู้ว่า วันนี้จะมีการตัดสินคดีหมิ่นฯ 2 คดี
พอเห็นผลการตัดสิน ช็อคเลย... หลังจากนั้น เปลี่ยนเป็นเศร้าลึกๆมาก และตอนนี้ เริ่มจะรู้สึกโกรธ..
ทั้งสองคดี ไม่รู้จะด้วยเหตุผลอะไร อธิบายยาก ผมรู้สึกหวังนิดๆหรือกึ่งสังหรณ์กึ่งหวังนิดๆว่า อาจจะได้รับการตัดสินในลักษณะผ่อนเบาหน่อย ปรากฏว่า ความหวังหรือความสังหรณ์ของผมพลาดหนักมาก
โดยเฉพาะคดี "เฉลียว" ช่างตัดเสื้อเชียงราย (ดูรายละเอียด http://www.prachatai.org/journal/2017/06/71856)
คดีก็ไมใช่คดีดังอะไรแล้ว เป็นคดีที่เกี่่ยวกับคลิป "บรรพต" แต่ตัว "บรรพต" เองทำคลิปกว่า 500 คลิป ก็โดนไปแค่ไม่กี่ปี ตอนนี้ก็ปล่อยออกมาสักระยะแล้ว อีกอย่าง "เฉลียว" ตอนศาลชั้นต้น เคยถูกตัดสินขั้นต่ำสุด 3 ปี "รับสารภาพ" ก็เหลือ 1 ปีครึ่ง แล้วยังให้รอลงอาญาไว้ด้วย แม้พอศาลอุทธรณ์ เพิ่มเป็น 5 ปี สารภาพ เหลือ 2 ปีครึ่ง ไม่รอลงอาญา แต่ได้ประกันตัวออกมา ไม่ได้ติดคุกอยู่ ผมก็เลยคล้ายๆจะหวังว่า ศาลฎีกาจะกลับไปที่คำตัดสินศาลชั้นต้น คือ ปีครึ่ง รอลงอาญา
ปรากฏว่า ศาลฎีกายืนยันตามศาลอุทธรณ์ "เฉลียว" เข้าคุก
คดี "วิชัย" (ดูรายละเอียด http://www.prachatai.org/journal/2017/06/71857)
ผมรู้ว่า มีโอกาสโดนมากหน่อย เพราะตามข่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาถูกกล่าวหาว่าทำผิด 10 ครั้ง แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่า เวลาฟ้องจริง ได้ฟ้องไปกี่กรรม (อย่างกรณี "บรรพต" ทำหลายร้อยคลิป ฟ้องกรรมเดียว) โชคดีอาจจะโดนฟ้องกรรมเดียวก็ได้ หรือถ้าโดนฟ้องหลายกรรม อาจจะเป็นไปได้ ที่ศาลอาจจะสั่งให้รวมกรรมและรวมโทษกันก็ได้ โดยลงโทษเวลาติดคุกไม่กี่ปีนัก (คือ ต่างจากกรณี "เฉลียว" ที่ผมหวังว่า อาจจะได้รอลงอาญาเหมือนชั้นต้น กรณีนี้ ผมคิดว่า ยังไงสงสัยอาจจะมีติดคุก แต่หวังว่าจะไม่นาน)
ผลการตัดสิน ไม่เพียงแต่เขาโดน 10 กรรม แต่ละกรรม ศาลยังลงโทษระดับที่สูงมากๆ คือ 7 ปี รวมเป็น 70 ปี "สารภาพ" เหลือ 35 ปี
ต้องเป็นวัฒนธรรมป่าเถื่อนขนาดไหนหนอ จึงตัดสินจำคุกคน 35(70) ปี เรื่องความผิดในลักษณะหมิ่นประมาท คือความผิดเพียงการใช้วาจาเท่านั้น? คงประมาณวัฒนธรรมแบบเดียวกับที่สมัยหนึ่งจับคนเผาทั้งเป็นเพราะสงสัยเป็นแม่มด
กรณี "วิชัย" นี้ ความจริง ตอนแรกเขาปฏิเสธ สู้คดี แต่เนื่องจากเขาไม่เคยได้รับการประกันตัวตามสิทธิเลย อยู่ในคุกตลอด .. ก็เลยลงเอย เหมือนคดีหมิ่นฯส่วนมาก คือ ผู้ต้องหาในคุกถูกให้เลือก ระหว่าง อยู่ในคุกสู้คดีหลายๆปี แล้วโอกาสโดนตัดสินว่าผิดสูงเหมือนคดีหมิ่นฯส่วนมาก (ไม่ได้สารภาพ โดนโทษเต็ม) หรือจะยอม "สารภาพ" เพื่อจะได้ลดโทษ และออกเร็ว ... เคยมีนักวิชาการกฎหมายหลายคน ทั้งฝรั่งและไทย เสนอว่า นี่เข้าข่าย torture หรือการทรมานนักโทษให้สารภาพแบบหนึ่ง
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar