fredag 9 juni 2017

ขุดผีระบอบทักกี้ :คอลัมน์ ใบตองแห้ง ..."...ความเป็นจริงถ้าแก้ปัญหาได้ ก็ไม่ต้องกลัวผีที่ไหนเลย แก้ปากท้องชาวบ้าน แก้ปัญหาอภิสิทธิ์ชน ความเหลื่อมล้ำ ความไม่โปร่งใสของรัฐราชการ ปรับตัวเลิกใช้อำนาจละเมิดสิทธิ ให้สมกับที่มีรัฐธรรมนูญ...แต่เมื่อแก้ไม่ได้ก็วนอยู่แถวนี้แหละ วนไปวนมา เครือข่ายอำนาจยังซัดกันเอง..."


พิชัย รัตตกุล เสนอให้ 4 พรรคใหญ่จับมือต้านทหาร ทวงคืนประชาธิปไตย แต่สปท. วันชัย สอนศิริ กลับเชียร์ให้ลุงตู่ ลุงกำนัน หัวหน้ามาร์ค จับมือต้านระบอบทักษิณ อ๊ะ จะเอายังไงดี
ถ้าเป็นแมลงสาบ วิธีฉลาดๆ สืบสายพันธุ์ได้ 250 ล้านปี ก็คืออยู่ได้ทุกสภาพ ไม่ว่าสะอาดหรือโสโครก ถ้าเป็นประชาธิปัตย์ วิธีฉลาดๆ ก็คือหาเสียงกับพวกโลกสวย โจมตีระบอบทักกี้ เลว ชั่ว โกง แต่เราเป็นประชาธิปไตย ไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับรัฐประหาร เห็นไหม หัวหน้ามาร์คยังไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ
ไม่รู้ชาวบ้านจะเชื่อหรือเปล่า แต่อย่างน้อยก็ตีกินได้ว่า ระวังนะ ถ้าเพื่อไทยชนะเป็นรัฐบาล กองทัพ รัฐราชการ จะแข็งข้อต่อต้านบ้านเมืองวุ่นวาย แต่ถ้าเลือกนายกฯ ทหาร พวกเสื้อแดงพวกอ้างประชาธิปไตยก็จะลุกฮือ บ้านเมืองไม่สงบอีก เลือกเราสิ ทหารไว้วางใจ นักการเมืองชั่วๆ ดีๆ ก็คุยกันได้

การเมืองไทยก็เล่นกันแบบนี้ เอาไว้เลือกตั้งเสร็จ ถ้ากระแสนิยม คสช.ยังแรง ร่วมรัฐบาลทหารก็ไม่เห็นเป็นไร แต่ถ้าขาลงถึงตาตุ่ม ชาวบ้านเบื่อหน่าย ก็ฉวยโอกาสต่อรอง ตั้งรัฐบาลในค่ายทหารได้อีกที
ไม่เห็นจำเป็นที่จะต้องมาจับมือ ผูกคอ ไว้กับลุงตู่ตั้งแต่เดี๋ยวนี้ อย่างที่พวกกปปส.พยายามผูกมัด
ความพยายามโดดเดี่ยวระบอบทักษิณ มัดลุงตู่ ลุงกำนัน หัวหน้ามาร์ค พรรคเนวิน ส.ว.แต่งตั้ง ฯลฯ เป็นแพ็กเดียวกันเหมือนเรือดำน้ำซื้อ 2 แถม 1 มีแต่ทำให้ระบอบทักกี้หัวร่อกลิ้ง นอนตีพุงไม่ต้องเหนื่อยยาก ใครไม่เอาเผด็จการมาฟากนี้ ใครเบื่อรัฐบาลทำเศรษฐกิจฝืดเคืองมาฟากนี้ ใครรังเกียจพรรคตอแหลดัดจริตปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้งมาฟากนี้ ฯลฯ

ซ้ำรอยปี “50 ทั้งที่ทักกี้ไม่ได้เป็นประชาธิปไตยสักเท่าไหร่ นี่ก็มีข่าวจะยกเก้าอี้หัวหน้าพรรคให้เจ๊สร้างภาพ เอาไว้เกี้ยเซียะ ต่อรองตามเคย
แต่ย้ำเป็นครั้งที่ล้าน พรรคเพื่อไทยไม่มีทางชนะเลือกตั้ง วันชัยอย่าหลอกชาวบ้านเลย ภายใต้ระบบราชการ กลไกทุกระดับตั้งโดยรัฐบาลทหาร ภายใต้ระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียว เพื่อไทยได้ถึง 200 ก็โคตรเซียน ต่อให้มีปาฏิหาริย์ 350 เสียง ก็เป็นรัฐบาลไม่ได้ เพราะยังมี 250 ส.ว.แต่งตั้ง ต่อให้ 377 เสียงก็เป็นรัฐบาลไม่ถึงปี ภายใต้องค์กรอิสระ Set Zero จากยุคนี้ ติดอาวุธทางกฎหมายครบมือ

ฉะนั้น “ระบอบทักษิณ” ไม่มีอะไรน่ากลัวเลย (แถมยังพร้อมเกี้ยเซียะทุกเมื่อ) หากจะน่าวิตกบ้าง ก็คือพลังมวลชนประชาธิปไตยที่เกาะเกี่ยวพรรคเพื่อไทย หรือถูกผลักให้เลือกต่างหาก
ความเป็นจริงสิ่งที่น่ากลัวคือคะแนนนิยมวันนี้ ดูโพลต่างๆ แม้ยังหลอกตา แต่ก็คะแนนตกกว่าช่วงก่อน ชาวบ้านบ่นปัญหาปากท้อง ท่านก็อ้างว่าเพราะปราบโกง ปราบธุรกิจสีเทา จนเศรษฐกิจฝืดเคือง เห็นไหม จีดีพี 3 เดือนแรกโต 3.2% แต่บริษัทในตลาดหลักทรัพย์โกยกำไรไป 20% ส่งออกดีขึ้น แต่แบงก์ชาติขาดทุน 1.39 แสนล้าน เพราะอุ้มค่าเงินบาท รัฐบาลลงทะเบียนคนจนได้ตั้ง 14 ล้านคน แต่ Forbes รายงาน เจ้าสัวใหญ่รวยขึ้นแสนล้าน

ไม่ใช่ว่าแม้วเป็นรัฐบาลจะทำได้ดีกว่านี้หรอก แต่แม้วคงไม่เรียกร้องให้ผู้สูงอายุสละเบี้ยยังชีพ 600 บาท แล้วจะแจกเหรียญตรา ขณะที่นายพลนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจบอกว่า สังเกตการณ์เฉยๆ ไม่พูด ไม่ยกมือ แต่รับเบี้ยประชุมเต็มๆ
ความเป็นจริงที่น่ากลัวกว่า คือถ้าคะแนนนิยมตกต่ำไปเรื่อย แม้ไม่มีใครไล่ แต่เมื่อถึงเลือกตั้ง กระแสปฏิเสธนายกฯ ทหารมาแรงจะทำอย่างไร แม้พรรคใหญ่คงไม่จับมือกันอย่างที่ ปู่พิชัยคาดหวัง แต่ก็จะมีกระแสกดดัน ต่อรอง พลิกเกมกันจ้าละหวั่น นักการเมืองไม่โง่หรอก ทั้งปชป.และพรรคต่างๆ
ความไม่แน่นอนของระบอบที่ออกแบบไว้หลังเลือกตั้ง น่ากลัวที่สุด ถ้าไม่สามารถต่อท่ออำนาจคุมประเทศคุมสังคมให้เป็นไปตามที่ต้องการ จะเละตุ้มเป๊ะเพียงไร นั่นแหละที่ทำให้กลัวการไปสู่เลือกตั้ง
ผีระบอบทักษิณจึงโผล่มาพร้อม 4 คำถาม ตอบได้ที่ศูนย์ดำรงธรรม แต่อย่าลืมพกบัตรประชาชนไปด้วย มีข้อข้องใจจะได้ตามไปถามถึงบ้าน
ความเป็นจริงถ้าแก้ปัญหาได้ ก็ไม่ต้องกลัวผีที่ไหนเลย แก้ปากท้องชาวบ้าน แก้ปัญหาอภิสิทธิ์ชน ความเหลื่อมล้ำ ความไม่โปร่งใสของรัฐราชการ ปรับตัวเลิกใช้อำนาจละเมิดสิทธิ ให้สมกับที่มีรัฐธรรมนูญ

แต่เมื่อแก้ไม่ได้ก็วนอยู่แถวนี้แหละ วนไปวนมา เครือข่ายอำนาจยังซัดกันเอง แบบเสร็จนาบูชายัญกกต. ชาวบ้านหัวร่อท้องแข็ง
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar