måndag 20 juli 2020

ข่าววิเคราะห์ — “เราไม่ต้องการ ‘โอ‘ “ “ไม่เคยศรัทธาแต่แรกแล้ว” “สถาบันกษัตริย์ต้องไป”

ข่าววิเคราะห์ — สิ่งหนึ่งที่ไม่ธรรมดาเกี่ยวกับ การชุมนุมสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยเมื่อวันสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็คือป้ายหลายๆชิ้นที่โจมตีกษัตริย์วชิราลงกรณ์อย่างเปิดเผย #เยาวชนปลดแอก 1/10คำวิพากย์วิจารณ์เขาได้เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียและเพิ่มความกล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างตรงไปตรงมาหนักหน่วงขึ้นทุกวัน แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากเมื่อได้เห็นชาวไทยต่อต้านสถาบันกษัตริย์อย่างเปิดเผยบนท้องถนนเช่นนี้ 2/10
ในการประท้วงที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในกรุงเทพฯ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการท่องคำสโลแกนว่า “ไม่โอ” อย่างไม่ขาดสาย และยังมีปรากฏบนป้ายหลายชิ้น เป็นคำที่แปลตรงๆว่า “ไม่โอเค” แต่มันซ่อนความหมายว่า “เราไม่ต้องการ ‘โอ‘ “ 3/10

BildBild
สโลแกนอีกหลายคำที่อ้างถึงชะตากรรมของ ทิวากร วิถีตน ชายไทยวัย 45 ปี ผู้ถูกรวบตัวกักขังอยู่ในโรงพยาบาลโรคจิต หลังจากที่เขาแชร์รูปตัวเองใส่เสื้อที่มีคำว่า เขาหมดศรัทธาในสถาบันกษัตริย์ บนโซเชียลมีเดีย “เราไม่หมดศรัทธา เพราะเราไม่เคยศรัทธาต่างหาก” “ไม่เคยศรัทธาแต่แรกแล้ว” 4/10BildBild
ป้ายอื่นๆยังล้อเลียนความบัดสีที่หมกมุ่นในสตรี ของวชิราลงกรณ์กันอย่างซึ่งๆหน้า เขาแต่งงานมาแล้วถึงสี่ครั้ง แถมยังแต่งตั้งเมียน้อยเป็นสนมเอกแล้วปลดแบบสายฟ้าแลบ และยังใช้เวลาส่วนใหญ่ในโรงแรมหรูฟู่ ที่เยอรมนี กับฮาเร็มเต็มไปด้วยสาวๆ 20 นาง “ไอ้บ้ากาม ติดแต่หี” “บ้าหี” 5/10BildBild
บางป้ายยังประท้วงความไม่เป็นประชาธิปไตย เช่น “ไอ้เหี้ย รอมาสิบชาติแล้ว เมื่อไหร่จะได้ประชาธิปไตย” “ล้มล้างระบอบกษัตริย์ สนับสนุนให้มีการเปลี่ยนรัฐธรรมนูญ” “สถาบันกษัตริย์ต้องไป” 6/10Bild

Bild

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar