söndag 29 november 2020

กลุ่ม “ราษฎร” ถึงราบ 11 ตั้งคำถาม “กองกำลังส่วนพระองค์”

"ทหารจะเป็นทหารได้นั้นต้องสังกัดกับรัฐบาลที่เป็นของประชาชน" – พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำ "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม"

ชุมนุม 29 พ.ย. : ขบวน “เป็ดเหลือง” และ “ไก่โอ๊ก” ของผู้ชุมนุมกลุ่ม “ราษฎร” เคลื่อนขบวนถึงหน้ากรมทหารราบที่ 11

ขบวน "เป็ดเหลือง" และ "ไก่โอ๊ก" ของผู้ชุมนุมกลุ่ม "ราษฎร" เคลื่อนขบวนถึงหน้ากรมทหารราบที่ 11

ขบวนผู้ชุมนุม พร้อมด้วย "เป็ดเหลือง" และ "ไก่โอ๊ก" ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ในการเดินขบวนครั้งนี้ เดินเท้าจากบริเวณหน้าวัดพระศรีมหาธาตุ และถึงหน้าราบ 11 เมื่อเวลา 18.27 น. ประจันกับแนวลวดหนามและตำรวจควบคุมฝูงชน ที่ตรึงกำลังอยู่บริเวณหน้าประตูราบ 11 ท่ามกลางความมืดที่มีเพียงไฟจากใต้รางรถไฟฟ้าส่องสว่างไม่กี่จุด โดยด้านหลังแนวประตูมีรถฉีดน้ำแรงดันสูงประจำการอยู่ 2 คัน

"มหาดเล็กรักษาราษฎร"

ทันทีที่ไปถึงราบ 11 ผู้ชุมนุม "ราษฎร" ขึ้นป้ายตั้งชื่อราบ 11 ใหม่ เป็น "กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กรักษาราษฎร" โดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำ "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" ได้ประกาศยึดหน่วยทหารย่านบางเขนแห่งนี้ คืนมาเป็นของประชาชน ก่อนประกาศเปลี่ยนชื่อกรมทหารราบที่ 11 ใหม่ และชี้ว่าการชุมนุมวันนี้ ประชาชนที่จ่ายภาษีให้ทหารในค่าย มาทวงคืนสมบัติชาติและทหารของประชาชนคืน

"มหาดเล็กรักษาราษฎร"

ที่สะพานลอยด้านหน้าประตูราบ 11 มีการแขวนป้ายไวนิลสีดำข้อความที่ระบุว่า "กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กรักษาราษฎร"

"ต่อไปนี้ข้าพเจ้าขอประกาศว่า ข้าพเจ้าขอเปลี่ยนชื่อเป็นกรมทหารราบที่ 11 รักษาประชาธิปไตยในมวลมหาราษฎร" นายพริษฐ์ประกาศ ก่อนโยนคำถามไปยังกำลังทหารภายในกรมทหารราบที่ 11 ถึงการทำหนเาที่ทหารรับใช้ประชาชน

"ท่านต้องเป็นทหารของชาติ และชาติคือประชาชน ท่านต้องเลือกว่าอยากเป็นทหารของชาติ หรือทหารของคน ๆ เดียว"

กลุ่ม "ราษฎร" ถึงราบ 11 ตั้งคำถาม "กองกำลังส่วนพระองค์"

การชุมนุมที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ วันนี้ (29 พ.ย.) เป็นไปตามการนัดหมายของกลุ่ม "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" พันธมิตรหลักของกลุ่ม "ราษฎร" เพื่อ "ปลดอาวุธศักดินาไทย"

ทางกลุ่มยังระบุเหตุที่เลือกชุมนุมที่ราบ 11 เนื่องจาก "หน่วยดังกล่าวนี้คือหน่วยหลักที่ก่อการปราบปรามประชาชนในปี 2553 และยังเป็นกำลังหลักในการรัฐประหาร" ในอดีต

กลุ่ม "ราษฎร" ถึงราบ 11 ตั้งคำถาม "กองกำลังส่วนพระองค์"

ผู้ชุมนุมได้นัดหมายรวมตัวที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสวัดพระศรีมหาธาตุก่อนเคลื่อนขบวนมายังหน้าราบ 11 ในเวลา 18.00 น. หลังเคารพธงชาติ โดยกลุ่มการ์ดของผู้ชุมนุมได้เดินทางล่วงหน้ามาช่วยกันรื้อแนวกั้นและดันรถเมล์ที่ถูกนำมาตั้งขวาง

ก่อนหน้านี้ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ประกาศแก่มวลชนว่า "ทหารจะเป็นทหารได้นั้นต้องสังกัดกับรัฐบาลที่เป็นของประชาชน"

ก่อนหน้านี้ พริษฐ์ ยังได้ให้สัมภาษณ์กับThe Reporters ว่าเคลื่อนขบวนมาที่นี่เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยที่พระมหากษัตริย์มีกองกำลังส่วนพระองค์ ซึ่งขัดกับหลักประชาธิปไตยที่พระมหากษัตริย์จะทรงไม่มีหน้าที่บังคับบัญชาโดยตรง แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ประชาชนเลือกตั้งเข้าไปที่จะจัดตั้งหน่วยรักษาความปลอดภัยถวาย

กลุ่ม "ราษฎร" ถึงราบ 11 ตั้งคำถาม "กองกำลังส่วนพระองค์"

นายพริษฐ์ย้ำว่า ผู้ชุมนุมจะไม่ใช้ความรุนแรง แต่ถ้ารัฐเลือกใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมหน้าค่ายทหารที่พระมหากษัตริย์ทรงเป็นผู้บังคับบัญชา พระมหากษัตริย์จะต้องทรงเป็นผู้รับผิดชอบ

กรมทหารราบที่ 1 และ 11 มีนัยสำคัญในการเรียกร้องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ของผู้ชุมนุมตรงที่ พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ ปี 2562 (พระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพล และงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ. 2562) เป็นการโอนกำลังพลและงบประมาณของทั้งกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ และกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ไปเป็นหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์

กลุ่ม "ราษฎร" ถึงราบ 11 ตั้งคำถาม "กองกำลังส่วนพระองค์"

ส่วนนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ กล่าวว่า "ราบ 11 จะกลายเป็นสนามเด็กเล่นของประชาชน"

กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ได้ประกาศเปลี่ยนจากสถานที่เดิม คือ กรมทหารราบที่ 1 ถนนวิภาวดีรังสิตมาเป็นกรมทหารราบที่ 11 ในช่วงสายของวันนี้ ภายหลังจากตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมากและลวดหนาม ถูกนำมาติดตั้งบริเวณหน้าหน่วยทหารตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา การเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมดังกล่าว ทำให้กรมทหารราบที่ 11 ได้มีการนำรถบัสตำรวจคันเก่าจำนวน 2 คัน มาขวางกั้นหน้าประตูทางเข้าของกรมทหาร ซ้อนด้วยลวดหนามหีบเพลงอีกหนึ่งชั้น และตำรวจหน่วยควบคุมฝูงชนอีกจำนวนหนึ่ง

ย้อนที่มากรมทหารราบที่ 1-ราบ 11 ก่อนโอนย้ายไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์

พ.ร.ก. โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์" โดย พ.ร.ก.ฉบับนี้ ถูกประกาศใช้หลังมีการเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อเดือน ก.ย.ปี 2562 ภายหลังสภา มีมติ 374 เสียง อนุมัติ พ.ร.ก. ดังกล่าว ไม่เห็นด้วย 70 งดออกเสียง 2 จากองค์ประชุม 446 เสียง

การออก พ.ร.ก. โดยอำนาจของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งต้องให้สภาให้ความเห็นชอบ ก่อนวุฒิสภาให้ความเห็นชอบประกาศใช้เป็นพระราชบัญญัติ

ในการผ่าน พ.ร.ก. ฉบับนี้ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้ลงมติไม่เห็นชอบ 70 เสียง ส่วนการอภิปราย มี ส.ส. ที่ลุกขึ้นอภิปรายมีเพียง 2 คน เป็นการอภิปรายคัดค้าน 1 คน และอภิปรายสนับสนุน 1 คน

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้อภิปรายตั้งคำถามว่า การใช้อำนาจออก พ.ร.ก. ดังกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา "เป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจําเป็นรีบด่วนอันมิอาจจะหลีกเลี่ยงได้" จริงหรือไม่

"....ที่สำคัญที่สุด นี่คือการปกป้องรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พ.ร.ก. ฉบับนี้ตราขึ้นโดยไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 ไม่เป็นเรื่องจำเป็นฉุกเฉินรีบด่วน และส่งผลกระทบต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผมในฐานะ ส.ส. เป็นผู้แทนของราษฎร มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ผมไม่สามารถลงมติอนุมัติ พ.ร.ก. ฉบับนี้ได้ครับ" นายปิยบุตร

บีบีซีไทย - BBC Thai
6 tim

"ราษฎร" ย้ายที่ชุมนุมไป "ราบ 11"
.
ตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมากและรั้วลวดหนาม ถูกนำมาวางกั้นขวางถนนวิภาวดีรังสิตช่องทางคู่ขนาน ก่อนถึงบริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 1 (ร.1 พัน.1 รอ.) ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เพื่อสกัดการชุมนุมของกลุ่ม "ราษฎร" ที่มีการนัดหมายรวมตัวชุมนุมที่หน่วยทหารดังกล่าวในวันนี้ (29 พ.ย.)
.
ความพยายามสกัดกั้นการชุมนุม ทำให้กลุ่ม "ราษฎร" ประกาศเมื่อช่วงสายวันนี้ ย้ายที่ชุมนุมไปยังกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ถนนพหลโยธิน เขตบางเขน โดยนัดรวมตัวที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ในเวลา 15.00 น. ก่อนเดินขบวนไปยังราบ 11 ซึ่งอยู่ห่างออกไป 1 สถานีรถไฟฟ้า
.
กรมทหารราบที่ 1 และกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กรักษาพระองค์ เป็นหน่วยทหารที่มีการโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ ภายใต้ “พระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์” โดย พ.ร.ก.ฉบับนี้ เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ปีที่แล้ว
.
นี่เป็นการชุมนุมครั้งที่ 4 ในรอบสัปดาห์ นับจากการชุมนุมที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่รัชโยธิน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกลุ่ม "ราษฎร" ได้เน้นประเด็นเป้าหมายไปที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

ภาพ: แนวตู้คอนเทนเนอร์และลวดหนามกีดขวางช่องทางคู่ขนานถนนวิภาวดีรังสิตตั้งแต่รั้วดุริยางค์ทหารบก หน้ากรมทหารราบที่ 1 จนถึงปั๊ม ปตท.วิภาวดี


      
Bilden kan innehålla: himmel, träd och utomhus.          Bilden kan innehålla: en eller flera personer, skor och utomhus, text där det står ”รถโดยสาร A 2 Thai News Pix” 

                  Bilden kan innehålla: träd och utomhus, text där det står ”©TAXI Thai News Pix”Bilden kan innehålla: himmel, bro, träd, växt, motorcykel och utomhus, text där det står ”Thai News Pix”+ 2


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar