torsdag 26 november 2020

รัฐบาลสวีเดนขอสนับสนุนการเรียกร้องด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่

ThaiE-News

#Theworldiswatching - รัฐบาลสวีเด็นและประเทศที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปกำลังเฝ้าติดตามการพิจารณาคดีความของผู้ประท้วงที่ถูกหมายจับหรือถูกเรียกตัว และขอสนับสนุนการเรียกร้องด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่

 
----ข้อความแปลเป็นภาษาไทย----

จากที่ Olle Thorell ได้ตั้งคำถามว่า สวีเดนและสหภาพยุโรปจะสามารถช่วยลดความขัดแย้งที่อาจจะนำไปสู่ความรุนแรง และช่วยส่งเสริมการเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยในประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง

กลุ่มผู้ชุมนุมที่ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยเยาวชน ซึ่งออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและต้องการให้เกิดการปฏิรูปทางการเมือง รัฐไทยมีหน้าที่ที่จะต้องสร้างหลักประกันและเปิดโอกาสให้มีการแสดงออกทางความคิดอย่างเสรี ตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล (ถ้าเอาจริงๆแล้ว อานน์ ลิ้นเด้ บอกด้วยว่าแม้กระทั่ง"คิด"ก็ต้องปล่อยให้เสรี เพราะเธอใช้คำว่า åsikts- och yttrandefrihet- คนแปล)

ประเทศสวีเดนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกฝ่ายต้องมีความอดทนอดกลั้นเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์บานปลาย นอกจากนี้การหันหน้าเข้าหากันและเปิดให้มีการเจรจากันระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นน่าจะเป็นหัวใจหลักในการแก้ปัญหา ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทั้งประเทศสวีเดนและสหภาพยุโรปได้เสนอแนะไป

ทางประเทศสวีเดนได้มีการเจรจาอย่างใกล้ชิดกับตัวแทนของพรคคการเมือง ภาคประชาสังคม และรวมไปถึงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย สวีเดนได้สนับสนุนองค์กรด้านมนุษยชนองค์กรต่างๆที่ทำงานด้านการส่งเสริมประชาธิปไตยและด้านสิทธิมนุษยชนผ่านการโครงการพัฒนาด้านต่างๆในภูมิภาค สถานฑูตสวีเดนในกรุงเทพสนับสนุนด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่ ผ่านการเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาพูดคุย และผ่านการเจรจาอย่างเป็นทางการ ทางสถานฑูตพร้อมด้วยตัวแทนจากประเทศที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปได้เฝ้าติดตามการพิจารณาคดีความ โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับเรื่องที่เกี่ยวกับการปกป้องรักษาสิทธิด้านมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิด

ประเทศสวีเดนจะเฝ้าจับตามองสถานการณ์ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะสนับสนุนเพื่อก่อให้เกิดการเคารพด้านสิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้รัฐปฏิบัติสอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย และรวมไปถึงการยึดหลักนิติธรรม
(หมายเหตุผู้เรียบเรียง -ขออธิบายเพิ่ม(คนแปล)" Åsikts-och yttradefrihet "เป็นศัพท์ในกฏหมายของสวีเดน    "ที่หมายถึงสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิด การแสดงออกทางการพูด ที่มนุษย์ทุกคนสามารถแสดงออกได้อย่างเสรี  โดยมีกฏหมายคุ้มครอง"  ตามกฏหมายพื้นฐานของรัฐธรรมนูญสวีเดน (Sveriges grundlagar) )
__________________________________________ 
Link to the answer: https://www.riksdagen.se/.../demonstrationer-for...
......................................................
บีบีซีไทย - BBC Thai
1 tim

กลุ่มเสรีไทยในสวีเดนได้เคลื่อนไหวผลักดันเรื่องนี้ผ่าน ส.ส.พรรคโซเชียลเดโมแครต ของสวีเดน

 
ราษฎร : รมว.ตปท. สวีเดน ชี้ ติดตามสถานการณ์ในไทยใกล้ชิด หลัง ส.ส. กังวลเหตุรุนแรง

นางแอนน์ ลินด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดน ระบุ สวีเดนติดตามสถานการณ์การประท้วงในไทยอย่างใกล้ชิด ชี้ ทุกฝ่ายต้องยับยั้งชั่งใจเพื่อไม่ให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น

นางลินด์บอกอีกว่า สถานเอกอัครราชทูตสวีเดนในไทยส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน และจะติดตามสถานการณ์ในไทยอย่างใกล้ชิด และมุ่งทำงานเพื่อให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชน ตามหลักประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม

แถลงการณ์เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ดังกล่าวของนางลินด์ เป็นการตอบคำถามจากนายโอเล โธเรล ส.ส.พรรคโซเชียลเดโมแครต ที่ได้สื่อสารผ่านสภาผู้แทนราษฎรไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสวีเดนว่า ภาพของผู้ประท้วงคนหนุ่มสาวในชุดนักเรียนอยู่เผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจลที่มีอาวุธพร้อมทำให้เกิดความกังวล และมีความกลัวว่าจะมีการส่งทหารเข้าปราบปรามผู้ชุมนุม และมีสัญญาณว่ามีการส่งเสริมให้คนก่อเหตุใส่ชุดพลเรือนเข้าทำร้ายผู้ชุมนุม

นายโธเรล ได้ร่วมสนทนากับกลุ่มเสรีไทยในสวีเดน (Free Thai movement in Sweden) ผ่านช่องทางออนไลน์
คำบรรยายภาพ,

นายโธเรล ได้ร่วมสนทนากับกลุ่มเสรีไทยในสวีเดน (Free Thai movement in Sweden) ผ่านช่องทางออนไลน์

ส.ส.พรรคโซเชียลเดโมแครตผู้นี้ ปิดท้ายด้วยการถามไปยังรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศว่า สวีเดนและสหภาพยุโรปจะทำอย่างไรได้บ้างเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรง และช่วยส่งเสริมการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในไทย

ก่อนหน้านี้ นายโธเรล ได้ร่วมสนทนากับกลุ่มเสรีไทยในสวีเดน (Free Thai movement in Sweden) ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยตัวแทนจากกลุ่มได้ขอให้ส.ส.พรรคสังคมประชาธิปไตย ผู้นี้ช่วยจับตามองการละเมิดสิทธิผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย และมีข้อกังวลเรื่องการใช้ความรุนแรงของตำรวจ

กลุ่มเสรีไทยในสวีเดนเอกอัครราชทูตไทยในสวีเดน
คำบรรยายภาพ,

กลุ่มเสรีไทยในสวีเดนเอกอัครราชทูตไทยในสวีเดน

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. กลุ่มเสรีไทยในสวีเดนได้ชุมนุมกันที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงสต็อกโฮล์ม และเข้าพบ นางกาญจนา ภัทรโชค เอกอัครราชทูตไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นต่อสถานการณ์การเมืองไทย พร้อมยื่นจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ ปล่อยตัวแกนนำและผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม รวมทั้งทำตาม 3 ข้อเรียกร้องของ "คณะราษฎร 2563" ได้แก่ ให้ 1. พล.อ.ประยุทธ์ และองคาพยพ ลาออก 2. รัฐสภาต้องเปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และ 3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar