lördag 21 november 2020

“นักเรียนเลว” จัดชุมนุม “บ๊ายบายไดโนเสาร์” ไม่สนหมายเรียก

กิจกรรม “บ๊ายบายไดโนเสาร์” ต้องเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมจากบริเวณสี่แยกราชประสงค์ไปเป็นบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าบีที่เอสสยามเพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

ม็อบ 21 พฤศจิกา : กลุ่มนักเรียนเลวทำกิจกรรมบริเวณสยามแสดงจุดยืนคนรุ่นใหม่

"นักเรียนเลว" รวมตัวทำกิจกรรม "บ๊ายบายไดโนเสาร์" ในช่วงบ่ายวันนี้ (21 พ.ย.) ท่ามกลางสายฝนที่ตกหนักตั้งแต่ช่วงเช้า จนเป็นเหตุให้ต้องปรับเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมจากแยกราชประสงค์เป็นบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสถานีสยามแทน จากเดิมที่นัดหมายในเวลา 13.00 น. ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเกษรวิลเลจ

แกนนำได้ประกาศเปลี่ยนสถานที่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในขณะที่ฝนยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก แต่ผู้เข้าร่วมชุมนุมก็เริ่มทยอยเข้าพื้นที่บริเวณหน้าห้างสยามพารากอน

ในเวลาประมาณ 14.15 น. นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ มิน แกนนำสำคัญจากกลุ่มนักเรียนเลวประกาศประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้ที่อยู่บริเวณรอบ ๆ สถานที่ชุมนุมให้ลงไปรวมตัวกันบนพื้นผิวจราจรบน ถ.พระรามที่ 1 ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมต่างทยอยลงไปรวมตัวกันจนทำให้ถนนเส้นดังกล่าวต้องปิดการจราจรในทันที

ชุมนุมนักเรียนเลว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ทางกลุ่มนักเรียนเลวได้ทำการแจ้งขอใช้สถานที่กับ สน. ลุมพินีไว้แล้ว โดยไม่ได้แจ้งว่าจะมีการปิดถนน แต่จะเป็นการจัดกิจกรรมบนทางเดินเท้าบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเกษรวิลเลจ ต่อมาเมื่อมีการเปลี่ยนสถานที่และทางกลุ่มไม่ได้ทำตามที่แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเอาไว้ว่าจะไม่มีการขัดขวางการจราจร

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ทางกลุ่มนักเรียนเลวได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า น.ส.เบญจมาภรณ์ นิวาส หรือ พลอย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ มิน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ถูกออกหมายเรียก ฐานฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จากการขึ้นปราศรัยในการชุมนุมเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่แยกราชประสงค์

หมายเรียกดังกล่าวลงวันที่ 17 พ.ย. 2563 ทั้ง 2 คนจะต้องไปรายงานตัวที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ในวันที่ 30 พ.ย. 2563 เวลา 13.00 น. แต่ถึงแม้จะมีหมายเรียกแต่มินก็ยังเป็นแกนนำหลักของการชุมนุมในวันนี้

ก่อนที่การชุมนุมจะเริ่มขึ้น ทางกลุ่มแกนนำได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมที่เป็นเยาวชนอยู่เข้ามารับสายรัดข้อมือเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้สื่อมวลชนไม่เผยแพร่ภาพของเยาวชนที่เข้าร่วมชุมนุม เพื่อพิทักษ์สิทธิเด็ก โดยผู้เข้าร่วมที่อายุระหว่าง 15 - 18 ปี จะได้รับสายรัดข้อมือเป็นสีชมพู และผู้ที่อายุต่ำกว่า 15 จะได้รับสายรัดข้อมือเป็นสีส้ม

ชุมนุมนักเรียนเลว

ในระหว่างที่ผู้จัดงานชุมนุมกำลังสร้างเวทีขนาดใหญ่พร้อมจอภาพเพื่อใช้ในการปราศรัยอยู่นั้น รถบรรทุกพร้อมเครื่องขยายเสียงก็ถูกใช้เป็นเวทีปราศรัยชั่วคราวก่อนกิจกรรมหลักจะเริ่มขึ้น โดยกิจกรรมแรกของการชุมนุมคือการโยนลูกบอลยักษ์ที่ตกแต่งเป็นรูปอุกาบาตและส่งต่อ ๆ กันไปพร้อมเปล่งเสียงว่า "ไดโนเสาร์จงพินาศ อุกาบาตจงเจริญ"

กลุ่มนักเรียนเลวอธิบายว่ากลุ่มนักเรียนเปรียบเสมือนอุกาบาตที่จะมาทำลายไดโนเสาร์ซึ่งทางกลุ่มหมายถึงผู้ใหญ่ที่อยู่ในสภา จากนั้นเริ่มมีตัวแทนจากกลุ่มต่าง ๆ มาร่วมกิจกรรมสันทนาการและปราศรัยเป็นระยะ ๆ ระหว่างที่รอเวทีหลักสร้างเสร็จ

กลุ่มนักเรียนเลวเคยจัดงานชุมนุมใหญ่ ๆ มาหลายครั้ง โดยล่าสุดคือการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่มีการรวมตัวกันที่กระทรวงศึกษาธิการและเดินขบวนพร้อมโลงศพและผ้าผืนใหญ่ขนาด 30 x 30 ที่ให้ผู้เข้าร่วมการชุมนุมเขียนอนาคตร่วมกันก่อนนำไปใช้หุ้มอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ชุมนุมนักเรียนเลว

ช่วงเวลา 11.00 น. ในวันนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จัดแถลงข่าวชี้แจงข้อกำหนดการชุมนุมของกลุ่มนักเรียนเลวว่าห้ามเคลื่อนขบวนจากแยกราชประสงค์ที่เป็นจุดนัดพบเดิม ห้ามใช้ป้ายข้อความดูหมิ่น ห้ามใช้เครื่องขยายเสียงขนาดเกิน 115 เดซิเบล จะต้องไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย ศีลธรรมอันดี พร้อมย้ำเตือนขอให้ทำตามอย่างเคร่งขัด

ส่วนการรักษาความสงบเรียบร้อย ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลแบ่งพื้นที่รับผิดชอบออกเป็น 2 โซน โดยบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ถนนราชดำริจนถึงแยกเพลินจิตอยู่ในความรับผิดชอบของผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ส่วนถนนพระราม 1 ทั้งเซ็นทรัลเวิลด์ พารากอน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โรงพยาบาลตำรวจ เป็นพื้นที่รับผิดชอบของผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า แม้จะมีการแจ้งการชุมนุมต่อตำรวจแล้ว แต่กลุ่มผู้ชุมนุมจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการห้ามเคลื่อนตัวไปยังจุดต่าง ๆ ที่ไม่ได้กำหนดเอาไว้ รวมถึงการใช้ป้ายข้อความในลักษณะดูหมิ่น หมิ่นประมาท สร้างความเกลียดชังแตกแยก และการใช้โซเชียลมีเดียสร้างข้อมูลบิดเบือนให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดและอาจจะเกิดความแตกแยกในสังคมได้

ชุมนุมนักเรียนเลว

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar