fredag 20 november 2020

ประยุทธ์' ยืนยันไม่ลาออก นำกม.หมิ่นสถาบันฯ "ม.112" กลับมาใช้

 

#ยกเลิก112 กลายมาเป็น แฮชแท็กอันดับ 1 ในขณะนี้ มีคนรีทวีตถึง 1.95 แสนครั้งแล้ว เมื่อเวลา 23.18 น. หลัง นายกฯ ย้ำว่า จะนำกฎหมายนี้มาใช้อีกครั้ง

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวถึงแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวาน (19 พ.ย.) ว่า เป็นการเตือนประชาชนให้รับทราบว่า รัฐ.....

นายกฯ ยืนยัน 'ใช้กฎหมายทุกฉบับทุกมาตรา' รวมถึง กม. อาญา ม. 112 เอาผิดผู้ชุมนุม

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแถลงการณ์นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้(19 พ.ย.) ว่าเป็นแถลงการณ์เตือนประชาชนให้รับทราบว่ารัฐบาลจำเป็นต้องใช้กฎหมายทุกฉบับ และยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านอาจมีการอะลุ้มอล่วยกันบ้าง แต่ขณะนี้เกินเลยไปมากแล้ว จึงคิดว่าสิ่งที่เขารับฟังมาจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ พวกเขายอมรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงนี้ ดังนั้นเราต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่และเป็นเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานตามหน้าที่อยู่แล้ว

"ใครที่ไม่ทำความผิดก็ไม่น่าจะเดือดร้อน แต่คนที่ดูอยู่ เขาก็จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งก็มีการร้องทุกข์กล่าวโทษในกฎหมายฉบับนี้มาจำนวนมาก จึงต้องฟังเขาด้วยไม่ใช่ฟังข้างใดข้างหนึ่ง" พล.อ.ประยุท์กล่าวและย้ำว่าทุกคนต้องกลับมาในเส้นทางปกติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม วันนี้การบริหารราชการแผ่นดินก็กำลังเดินหน้าเรื่องเศรษฐกิจระดับฐานรากที่ประชาชนจะได้รับประโยชน์

เมื่อถามว่า จะมีการใช้มาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา ด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า "ทำไม ก็เป็นกฎหมายทุกฉบับ สื่อเข้าใจคำว่ากฎหมายทุกฉบับหรือไม่ เข้าใจภาษาไทยหรือไม่ แปลภาษาไทยกันสิคำว่ากฎหมายทุกฉบับ"

เมื่อถามย้ำว่า รวมถึงมาตรา112 ด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำซ้ำ ๆ ว่า ทุกฉบับ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดำเนินการ เพราะเป็นความคิดเห็นจากประชาชนจำนวนมาก ประชาชนทั้งประเทศที่รับไม่ได้ ทำไมสื่อไม่ไปขยายความกับคนที่ทำความดีบ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในรัฐสภา

"มีคนไปสาดสีโน่นนี่ แต่วันนี้มีเด็กนักเรียน มีประชาชนต้องมาคอยลบและล้างสี ทำไมไม่พูดถึงคนเหล่านี้บ้าง แต่ไปให้ความสำคัญกับคนที่สร้างความสงบเรียบร้อย ทำความผิด ละเมิดสถาบันฯ ผมว่าไม่ถูก สื่อให้ความสำคัญอย่างนี้ไม่ถูก คนดี ๆ เขาทำตั้งเยอะแยะ มันควรจะต้องให้เขามาทำไหมทำลายสิ่งของทางราชการ ละเมิดสถาบันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผมคนหนึ่งที่ยอมรับไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

"สิ่งที่อยากจะบอกคนไทยทุกคน มาตรา 112 ไม่ได้ใช้เลย เพราะอะไรรู้มั้ย เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านทรงพระเมตตา ไม่ให้ใช้ นี่คือสิ่งที่ท่านทรงทำให้แล้ว แล้วคุณก็ละเมิดกันไปเรื่อยเปื่อยแบบนี้ หมายความว่ายังไง ต้องการอะไรกัน วันนี้ผมจำเป็นต้องพูด เพราะต้องการให้บ้านเมืองสงบ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ห้าเดือนก่อนหน้านี้

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวไว้เมื่อ 16 มิ.ย. เรียกร้องให้คนไทยสำนึกในพระเมตตาและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรงไม่ให้ใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาดำเนินคดีกับผู้ที่ล่วงละเมิดสถาบันฯ

"ก็ไม่อยากให้เขาเสียอนาคต ไม่ได้ไปขู่เขาเลยนะ แต่กฎหมายมีทุกตัวอยู่แล้ว...ฝากถึงนักศึกษานะ ทุกคน ถ้าหากว่ามีพฤติกรรมเหล่านี้ วันข้างหน้าจะหางานทำยาก เพราะบริษัทห้างร้านไม่อยากได้คนที่มีทัศนะคติแบบนี้ไปทำงาน แล้วอนาคตจะทำมาได้กินอย่างไร โดยเฉพาะผู้บริสุทธิ์ ที่ถูกชักนำ"

ด้าน นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กในวันนี้ (20 พ.ย.) ว่า "ประยุทธ์อาจลาออกก่อนวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้" ทำให้มีสื่อนำเรื่องนี้ไปสอบถามขอคำยืนยันจาก พล.อ. ประยุทธ์

ภาพแคปหน้าจอเฟซบุ๊กอานนท์ นำภา

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ไม่เคยพูดว่าจะลาออก และขอให้ไปถามคนพูดว่าเอาข้อมูลมาจากไหน ยืนยันไม่เคยติดต่อกับนายอานนท์ ที่โพสต์ผ่านโซเซียล ซึ่งทราบว่าจะมีการนัดชุมนุม 25 พ.ย. นี้ จึงคิดว่าเป็นการพูดเพื่อระดมมวลชนให้มาชุมนุมมากขึ้นหรือไม่

"คนที่พูดเรื่องแบบนี้ พูดไม่ตรง และไม่มีข้อมูลแบบนี้ จะเชื่อถือต่อไปได้หรือไม่ คงพูดได้เพียงเท่านี้"

ด้านสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นนิวส์ อ้างคำพูดของนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า ภารกิจทุกอย่างของพล.อ.ประยุทธ์ ยังคงดำเนินการตามปกติ และนายกรัฐมนตรี ยังมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำหน้าที่เพื่อประชาชนอย่างเข้มแข็ง

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ไม่สามารถยืนยันได้ว่านี่เป็นครั้งแรกหรือไม่ทีมีผู้ถูกแจ้งข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินีฯ แต่เขาตั้งข้อสังเกตว่าเหตุที่มาตรา 110 ไม่เคยเป็นข่าวเพราะที่ผ่านมา "ไม่ค่อยมีใครคิดจะทำเช่นนี้"

แถลงการณ์ของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เตือนว่าจะ "ใช้กฎหมายทุกฉบับ ทุกมาตราที่มีอยู่" ดำเนินการต่อผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย ทำให้หลายคนตีความว่าอาจรวมถึงการใช้ ม.112ด้วย แม้ว่าเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมานายกฯ เพิ่งบอกว่าในหลวงทรงพระเมตตาไม่ให้ใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมราชานุภาพก็ตาม

ย้อนอ่าน นายกฯ พูดถึง ม.112 ว่าอย่างไรในวันนั้น

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar