lördag 26 maj 2012

แม้นจะ...ระส่ำไปบ้าง แต่..ภารกิจยังไม่สิ้นสุด ! ในการต่อสู้อำนาจที่ใช้ในการต่อรองต่างๆ นอกจากอำนาจความมั่นคงทางการเงิน กองกำลังแล้ว ยังมีอำนาจที่สำคัญกว่าสองอำนาจนั้นคืออำนาจของพลังมวลชนที่ใช้เป็นเครื่องตัดสิน ดังนั้นมวลชนอย่าได้ท้อถอยจงแน่วแน่ยึดมั่นในอุดมการณ์ต่อสู้เรียกร้อง เพื่อความถูกต้องยุติธรรม เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง จากอดีตจนถึงปัจจุบันมีนักต่อสู้รุ่นแล้วรุ่นเล่าจากทุกภาคของประเทศไทยได้มีการลุกขึ้นต่อสู้กับระบอบเผด็จการอำมหิตถูกปราบปรามเสียชีวิตมากมายแต่นักต่อสู้ก็ไม่ได้ท้อถอย การต่อสู้ได้สืบทอดมาตลอดจนถึงปัจจุบัน ฉะนั้นให้มวลชนจงได้ศึกษาหาความรู้จากบทเรียนในอดีตแล้วนำมาแก้ไขหาแนวทางให้เหมาะสมกับปัจจุบันในการต่อสู้ สถานการณ์ครั้งนี้ได้ชี้ให้มวลชนเห็นว่าใครคือผู้รักประชาธิปไตยที่แท้จริง....ดังคำว่า...หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน...


ขณะนี้ ผมเชื่อโดยความสุจริตใจว่า
พรรคฯ ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ฝ่ายตรงข้าม แกนนำ แกนนอน เซลกลุ่มเล็ก กลุ่มกลาง กลุ่มใหญ่ ในพรรคและกลุ่มมวลชนรับทราบ "ปฏิกริยา แรงตกเท่ากับแรงสะท้อน" แล้ว
การกำหนดทิศทาง ยุทธศาสตร์ บ้านเมืองและการต่อสู้จะเดินไปอย่างไรในอนาคตอันใกล้ 1 ปีนับจากนี้ จะเป็นการพิสูจน์
ผมยอมรับว่า แรงสะท้อนจากการเขียนบอกความรู้สึกในบอร์ดการเมืองที่ผ่านมาสองสามวันนี้
มีผู้ที่รู้จักชอบพอกันเป็นการส่วนตัว โทรเข้ามาหาเป็นจำนวนมาก
ทั้ง "เห็นด้วย " "เห็นต่าง" "ปลอบใจ" แสดงความคิดเห็นมากน้อยแตกต่างกันไปบ้างก็แล้วแต่ บุคลิค ลักษณะ แนวคิดของสังคมปัจเจก
แต่ทุกคนจะสรุปเป็นเสียงเดียวกันว่า ให้สมัครสมานสามัคคี รวบรวมกันไว้ให้เป็นปึกแผ่นเพื่อรอดูท่าที
ผมทราบมาเล็ก ๆ ว่า ศึกในภายภาคหน้าในเวลาอันใกล้นี้ใหญ่หลวงยิ่งนัก กับ 7 มาตรา ใน พ.ร.บ.ปรองดอง ที่กำลังจะนำเข้าในสภา (ในเวลาอันใกล้)
พี่น้องที่รักทั้งหลาย
เขายังอ่านเราไม่ขาด และยังประเมินเราไม่ออก แค่คิดว่าเราจะหันหลังให้ แล้วเปลี่ยนสี ผมขอแจ้งพวกท่านทั้งหลายมายังกระทู้นี้เลยว่า นาทีนี้ไม่มีเปลียนสี(สัญลักษณ์) อุดมการณ์ไม่เคยเจือจาง ความรู้สึกร่วมมิได้จางหาย จนกว่าจะตายจากกันไปข้างนึง
แค่อาจจะทบทวนบางยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหว ว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล หรือบางทีอาจต้องช่วยรัฐบาล กดดันอะไรบางสิ่งบางอย่าง
ตอนนี้ เรายังเหลือเพื่อนที่อยู่ข้างหลัง ที่ยังลำบากยากเข็ญในเรือนจำ หากการปรับ ครม.ครั้งนี้ มีการเปลี่ยนแปลง รมต.ยุติธรรม ....และเร่งรัดท่าทีในการให้สิทธิในการประกันตัวสู้คดี ก็ถือว่ายังมีเยื่อใยต่อกัน
ถ้าจะให้วิเคราะห์ตอนนี้ กองทัพยอมทุกอย่าง ถ้าไม่แตะต้อง กำลังพล และผู้นำเหล่าทัพบางคน ให้ต้องรับโทษในการปราบปราม และให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แบบแบ่งเค๊กกันทุกภาคส่วน คืนความชอบธรรมให้ ทหารแตงโมบางส่วน และยังคงเอาพวกพ้องบางส่วน ให้ดำรงค์ตำแหน่งสำคัญต่อไป
ส่วน พ.ร.บ. ปรองดอง จะจุดม๊อบต้านติดหรือไม่ เป็นเรื่องของวาสนา...ว่าจะฆ่ากันตายอีกรอบมั้ย (ไม่มีใครเดาถูก) งานนี้ มาร์คกับสุเทพ ได้สองเด้ง อาจรอดได้ด้วย อานิสงค์ของ พ.ร.บ.นิรโทษ
วันนี้แทบจะยืนยันได้เลยว่า มวลชนคนเสื้อแดง หันหลังให้กับประชาธิปัตย์ แบบไม่เผาผีกันอีกแล้วในชาตินี้
แต่ใช่ว่า จะกลับมาเทิดทูนพรรคเพื่อไทย(โดยไม่ฟังอะไรเลย)เหมือนเดิม
งานทางด้านการเมืองนั้น การรวบรวมมวลชนให้ลุกขึ้นมาต่อสู้ร่วมด้วยจำนวนมหาศาลว่ายากแล้ว แต่การรักษา ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันไว้ตลอดเวลานั้น ยากยิ่งกว่า
อย่าได้กลัวว่าผมจะหันหอกมาทิ่มแทงเพื่อนร่วมรบ(เพราะมันไม่เคยมีอยู่ในหัว)
อย่าได้กลัวว่ามวลชน จะกลับไปเลือกอีกฝั่ง เพราะมันเลยจุดปรองดองกับไอ้เลือดเย็นพวกนั้นไปนานแล้ว
วันนี้ ยังมีโอกาส มีจังหวะ และหนทางที่จะปรับวิธียุทธศาสตร์ ในการก้าวเดินลงมือทำซะ อย่าได้ชักช้าต่อไปอีก
ผมเคยเขียนไว้ครั้งหนึ่งแล้วว่า เมื่อท่านพูดเราจะฟัง แต่เมื่อท่านลงมือทำเราจะเชื่อ
ท่านเดินมาถึงทางแยกที่สำคัญแล้ว จะอยู่ยืนยงเป็นที่พึ่งของ มวลชนอย่างแท้จริง หรืออยากเป็นพรรคเฉพาะกิจ ก็เลือกทางเดินเอา

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar