fredag 25 maj 2012

จดหมายถึงทักษิณ

เรียน ทักษิณ ชินวัตร
เรื่อง ขอทำความเข้าใจจุดยืนและอุดมการณ์ของเสรีชน
ตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้โฟนอิน เข้ามาพูดคุยกับมวลชนคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2555 โดยสรุปใจความสำคัญได้ว่า หากมวลชนไม่ยอมลืมมันซะ (ปรองดอง) ท่านจะไม่สามารถกลับบ้านได้ นอกจากนี้ ท่านยังได้ขอบคุณ คนเสื้อแดงที่นำพาท่านมาส่งจนเกือบถึงจุดหมาย โดยท่านจะเดินทางต่อไปเอง ขอให้เราสิ้นสุดกันเพียงนี้ ที่ผ่านมาถือว่าขอบใจ ดังความละเอียดแจ้งแล้วนั้น
ผมนั่งทบทวน และพิจารณาวัตถุประสงค์ การโยนหินถามทางในครั้งนี้ ด้วยความรู้สึกที่บอกไม่ถูก ประการหนึ่งก็เข้าใจในชะตากรรมว่าคุณทักษิณ ลำบากยากเข็ญในการใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ
ประการหนึ่งก็เข้าใจในสัจธรรมของการ "รบไปคุยไป" อย่างถ่องแท้ว่า ต้องมีสักวัน หากการเจรจา บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งสองฝ่าย ต่างฝ่ายต่างถอยมาคนละก้าว ทุกฝ่ายก็ยังคงอยู่กันอย่างมีความสุข
แต่การบรรลุวัตถุกระสงค์การเจรจา ได้ราวกับมันไม่เคยมีการตาย การสูญเสีย เกิดขึ้นมาแม้แต่น้อย ในเหตุการณ์ขัดแย้งด้านการเมืองการปกครองที่ผ่านมา ผมอยากเรียนกันตามตรงว่า "ผมรับไม่ได้"
ผมอยากให้คุณทักษิณ จำแนก ภาพรวมของมวลชน ที่หล่อหลอมกันมาเป็นทะเลมวลชน ในระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา ด้วยความละเอียด และทำความเข้าใจอย่างแท้จริงสักนิด การต่อสู้ การเรียกร้อง ยอมสละแม้กระทั่งชีวิตของพวกเขา "มันไม่ใช่อยู่ที่ตัวคุณทักษิณเป็นศูนย์กลาง หรือเสียสละให้ได้ทุกอย่าง เพื่อให้คุณทักษิณกลับประเทศแต่เพียงอย่างเดียว"
ซึ่งพอจะจำแนกมวลชนได้ดังนี้
1. เห็นใจในความอยุติธรรมที่คุณทักษิณได้รับ แต่มันไม่ใช่ สู้เพื่อตัวคุณและครอบครัวเพียงอย่างเดียว การทวงคืนความเป็นธรรมให้คุณทักษิณ ถือเป็นยุทธศาสตร์ในเชิงสัญลักษณ์ร่วม ประการหนึ่งเท่านั้น
2. ต่อต้านการยึดอำนาจ ที่อยู่คู่ประเทศนี้มาอย่างยาวนาน เราต้องการปฏิเสธ การใช้อำวุธเป็นคำตอบสุดท้ายทุกรูปแบบ ที่ประเทศไดโนเสาร์ นี้ใช้มาอย่างยาวนาน ซึ่งรัฐที่เจริญแล้วในนานาอารยประเทศ ไม่มีใครใช้วิธีการนี้ เพราะ มันสามารถพิสูจน์ได้ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ว่า มันรังแต่จะทำให้ประเทศล้าหลัง และอยู่ในวังวนแห่งความไม่แน่นอน ไม่ว่าจะทาง การเมือง เศรษฐกิจ หรือสังคม
3. แต่การต่อสู้ด้วยชีวิตในครั้งนี้ พวกเราสูญเสียอย่างคาดไม่ถึง (คนเสื้อแดง ยามลงสนามรบไม่ว่าบนท้องถนน หรือโซเชียลเนทเวอร์ค เราจะถือว่าเราเป็นพี่น้องกัน) ตลอดระยะเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมา เรา(คนเสื้อแดง) เป็นฝ่ายโดนกระทำ เราเป็นฝ่ายสูญเสีย เราต้องเอาชีวิต เลือดน้ำตา แลกกับการคืนอำนาจให้กับเรา ไปจำนวนมากมายมหาศาล นับแต่ ลุงนวมทอง นายนรงค์ศักดิ์ ฯลฯ จนมาถึง 91 ศพ เหตุการเช่นนี้ ไม่ใช่พึ่งจะเกิด มันเกิดมาตั้งแต่ 6 ตุลาคม 2519 ด้วยซ้ำ
แล้วเหตุใดคุณทักษิณ จึงจะกวาดมันยัดไว้ใต้พรมแดงอีก เฉกเช่นกับการซุกไว้ใต้พรมในอดีต ทั้ง ๆที่ประชาชนค่อนประเทศก็รับรู้แล้วว่า ฆาตกร และผู้อยู่เบื้องหลัง มันก็ไอ้คนชุดเดียวกันทั้งนั้น
ทั้ง ๆ ที่มันไม่ได้เกี่ยวกับ ตัวคุณทักษิณ และครอบครัวคุณทักษิณแม้แต่กระผีกเดียว
4. นอกจากนี้ พี่น้องของเรา ที่ยังคุงติดคุกอยู่ในเรือนจำ ในฐานะ ผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวสู้คดี แต่ท่านก็มิได้นำพาในการพาพี่น้องของเราออกมาจากคุก หลายกลุ่ม หลายชุมชน หลายจังหวัด เราเรียกร้องมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ผลก็คือ ได้รับการประกันเฉพาะแกนนำ ทำให้เกิดคำถามอยู่ตลอดเวลาว่า คุณทักษิณจริงใจ กับมวลชนแค่ไหน
5. จริงอยู่ ชีวิตที่สูญเสียไปแล้ว ไม่สามารถที่จะนำพามันกลับมาได้ แต่ความรู้สึกทางใจ เงินเยียวยาไม่ใช่คำตอบ ทั้งหมด การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ฆาตกรจักต้องได้รับการลงโทษ อย่างสาสม มิใช่ลืมมันซะ เพื่อให้ชาติบ้านเมืองเดินหน้าไปได้ แบบหวาดระแวง และมีความเจ็บช้ำอยู่เต็มหัวอกของมวลชน
6. สรุป คุณทักษิณ อย่าเข้าใจผิดว่ามวลชนเป็นของตาย คุณทักษิณอย่าเข้าใจผิดว่า การต่อสู้ด้วยเงินในการนำพามวลชนบางส่วน คือสูตรสำเร็จและสามารถเคลมได้ว่า พวกเราหรือมวลชน เป็นคนที่คุณทักษิณสามารถสั่งซ้ายหันขวาหันได้อย่างไม่ยากเย็น
คุณทักษิณก็รู้ว่า ไม่ว่าจะใช้เงินเท่าไหร่ก็ไม่สามารถจ้างให้คนวิ่งหาลูกปืน กระบอง ของฝ่ายปราบปรามได้โดยไม่รู้เจ็บรู้ตาย
คุณทักษิณก็รู้ว่า แนวร่วมที่เรียกร้องในกระบวนการของคนเสื้อแดง มีปะปนอยู่มากมายมหาศาล และหลาย ๆ คนก้าวข้ามผ่านคุณทักษิณ และแกนนำไปมากโขแล้ว
แล้วเหตุใด จึงกล้าโฟนอินเข้ามาทำร้ายความรู้สึก กับอุดมการณ์ของเสรีชนได้ขนาดนี้
ผมอยากสะกิดบอกคุณทักษิณในวันนี้ว่า หากวันหนึ่งวันใด มวลชนพิสูจน์ได้แน่ชัดว่า คุณทักษิณไม่จริงใจ แล้วหันหลังให้
วันนั้นอำนาจต่อรอง ของคุณจะหมดไปทันที พวกมันจะบดขยี้พวกคุณอย่างไม่ลังเล และเมื่อถึงวันนั้น จำนวนมวลชนที่จะออกมาต่อสู้ ตามที่คุณและพรรคพวกร้องขอ จะน้อยลงจนคุณคาดไม่ถึง
คุณสามารถกลับบ้านได้เมื่อถึงเวลา คุณสามารถพิสูจน์ตัวเองได้ในกระบวนการยุติธรรมที่คุณยอมรับ แต่กรุณาอย่าเอา เลือด เนื้อ ชีวิต และอุดมการณ์ของเสรีชน ไปแลกกับสิ่งที่คุณต้องการ
เพราะพวกเราไม่ใช่ทาสของคุณ พวกเราไม่ได้ต่อสู้เพื่อตัวคุณ แต่เราสู้ด้วยอุดมการณ์ที่อยู่ในจิตวิณญาณของพวกเรา
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
"สายลมรัก"
๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๕

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar