torsdag 24 maj 2012

รัฐบาลอังกฤษเรียกร้องให้รัฐบาลไทยทบทวน ม. ๑๑๒ แต่รัฐบาลไทยไม่ยอมแตะต้อง เพราะอะไร? หรือว่ารัฐบาลไทยเป็นฝุ่นอยู่ใต้ตีนภูมิพลเจ้าของ ม. ๑๑๒ ...

รัฐบาลอังกฤษแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการตายของ "อากง" พร้อมเรียกร้องให้มีการทบทวน ม.112

โดยทีมข่าวไทยอีนิวส์
23 พฤษภาคม 2555

คุณแอนดรูว์ สปูนเนอร์ ได้ลงข่าวล่าสุดเกี่ยวกับกรณีที่มีการตั้ังคำถาม 4 ข้อ ใน สภาอังกฤษถึงท่าทีของรัฐบาลอังกฤษที่ควรมีต่อกรณี "อากง"  เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) รัฐบาลอังกฤษได้ตอบคำถามดังกล่าวอย่างเป็นทางการ โดยสรุปว่ารัฐบาลอังกฤษไม่สบายใจกับกฏหมายฉบับดังกล่าว การคุมขังที่ไม่เหมาะสมกับคนที่โดนข้อหา 112 รวมถึงสภาพแวดล้อมทั่วไปในการปฏิบัติต่อผู้คุมขัง
คุณแอนดรูว์ ตั้งข้อสังเกตุหลังท่าทีของอังกฤษที่ชัดแจ้งดังกล่าวว่า ตอนนี้เหลือมหาอำนาจสหรัฐหัวเดียวโด่เด่ที่ยังไม่ได้แสดงท่าทีกับประเทศไทย ต่อการละเมิดสิทธิมนุษย์ชนดังกล่าว โดยให้เหตุผลในเชิงที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ทางการทหาร
สำหรับท่าทีของรัฐบาลอังกฤษต่อกรณีอากงคือ "รู้สึกเป็นกังวล" กับการกล่าวหาและโทษคุมขังที่มีถึง 20 ปี ในข้อหาหมิ่นฯ โดยแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับสหภาพยุโรปในการให้ความสำคัญกับ หลักนิติธรรม, ประชาธิปไตย และให้มีการเคารพสิทธิมนุษย์ชน
ท่าทีของรัฐบาลอังกฤษต่อกฏหมายหมิ่น 112 คือ รัฐบาลอังกฤษได้เฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดถึงการพัฒนาเสรีภาพในการแสดงออกใน ประเทศไทย และเป็นกังวลต่อจำนวนคดีหมิ่นฯที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งในด้านการบังคับใช้กฏหมายดังกล่าวและโทษการคุมขังที่ยาวนานในคดีที่ผ่าน มาหลายคดี
นอกจากนี้สถานทูตอังกฤษในกรุงเทพฯยังได้จับตาคดีหมิ่นสำคัญๆ และคดีที่เกี่ยวเสรีภาพในการแสดงออกในเคสที่เกิดขึ้นบนอินเตอร์เน็ต พร้อมทั้งได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับประกันให้มีการใช้หลักนิติธรรมอย่าง ไม่แบ่งแยก และรักษาหลักพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน
คุณแอนดรูว์ได้ย้ำว่ารัฐบาลอังกฤษได้แสดงการเรียกร้องอย่างชัดเจนให้ประเทศไทย "ทบทวน" กฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยอ้างว่า

"ในเดือนตุลาคม 2011 ที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่กรุงเจนีวา, สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษย์ชนในประเทศไทยได้ถูกหยิบยกมาทบทวน ประเทศอังกฤษได้ออกโรงอย่างแข็งขัน ซึ่งรวมไปถึงการแสดงความกังวลเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก โดยเฉพาะเจาะจงในการแนะนำให้รัฐบาลประเทศไทย ทบทวน กฏหมายหมิ่นพระบรมราชานุภาพ"


คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่กรุงเจนีวา 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar