måndag 2 juli 2012

เดือนกรกฏาคม...การเมืองร้อนแรงจากการกดขี่..ทำให้นึกไปถึงการปฎิวัติฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 1789(พ.ศ. 2332)....เสียวจัง ... แต่เหตุการณ์จะร้อนแรงหรือสงบนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของอำมาตย์เผด็จการว่าจะเป็นระบอบกษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญหรือจะเอาอย่างฝรั่งเศสต่างหาก เป็นทางเลือก ๒ แนวทางที่ประชาชนต้องการ เราคิดว่าฝ่ายประชาชนได้ตัดสินใจแล้ว รอแต่ฝ่ายอำมาตย์จะตัดสินใจเลือกแนวทางใด ถ้าต้องการปฎิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองเราคิดว่าประชาชนก็พร้อมแล้วที่จะลุกขึ้นต่อสู้ เพราะปัจจุบันนี้โลกก้าวหน้าไปมากไม่โบราณล้าหลังเหมือนในอดีตเมื่อ ๒๒๓ ปีที่ผ่านมา เราขอภาวนาให้อำมาตย์เลือกตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อตัวเองและประเทศชาติ


เดือนกรกฏาคม...การเมืองร้อนแรงจากการกดขี่..ทำให้นึกไปถึงการปฎิวัติฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 1789(พ.ศ. 2332)....เสียวจัง…
จากวิกิพีเดีย....ตัดตอนมาให้อ่านดูครับ....
เปิดฉากการปฏิวัติ
หลังจากที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ถูกกดดันจากกองทัพ พระองค์ก็ทรงเรียกร้องให้ตัวแทนจาก 2 ฐานันดรแรกเข้าร่วมประชุมสภา Assembl?e Nationale ด้วยเพื่อร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้เกิดสภาใหม่ในวันที่ 9 กรกฎาคมคือ Assembl?e Nationale Constituante เพื่อร่างรัฐธรรมนูญ
การยึดคุกบาสตีย์
แต่หลังจากนั้นไม่นาน พระเจ้าหลุยส์ก็ ได้รับการกดดันอีกครั้งจากพระนางมารี อองตัวเนต และพี่ชายของพระเจ้าหลุยส์คือ Comte d'Artois ซึ่งจะได้เป็น พระเจ้าชาร์ลส์ที่สิบในอนาคต ทำให้พระองค์ทำการเรียกกองทหารที่จงรักภักดีต่อพระองค์จากต่างประเทศเข้ามา ประจำการในกรุงปารีสและ พระราชวังแวร์ซายส์ ทำให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ประชาชน นอกจากนี้พระเจ้าหลุยส์ยังทรงปลดเนคเกร์ลงจากตำแหน่งอีกครั้ง ทำให้ประชาชนออกมาก่อจราจลเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม วันที่ 13 กรกฎาคมมีการจัดตั้งคอมมูนปารีส (Paris Commune) อารมณ์ปฎิวัติเริ่มแพร่กระจาย ไปทั่วปารีส มีการตั้งกองกำลังแห่งชาติ (National Guards) มีมาร์กีส์ เดอ ลาฟาแยตต์ (Marquis de Lafayette) เป็นผู้บังคับการ
วันที่ 14 กรกฎาคม1789 ( พศ.2332) เริ่มการโจมตีคุกบาสติลย์ (Bastille) พวกชาวไร่ชาวนาไม่ยอมเสียภาษี และเริ่มโจมตีบ้านขุนนาง (กรกฎา-สิงหา) และยึดคุกบาสตีย์ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์พระราชอำนาจของกษัตริย์ได้ในวันที่ 14 กรกฎาคม
วันที่ 14 กรกฎาคม ของทุกปี ถือเป็นวันชาติฝรั่งเศสในปัจจุบันนี้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar