fredag 26 maj 2017

ระเบิดยุค Post Truth :คอลัมน์ ใบตองแห้ง


ระเบิดยุค Post Truth

ใบตองแห้ง

“ไม่สงบไม่มีเลือกตั้ง” ถ้าบ้านเมืองยังเป็นแบบนี้ ทั้ง วางระเบิด ทั้งใช้อาวุธสงคราม จะเลือกตั้งกันได้อย่างไร แหม ลุงตู่ก็พูดความจริง แต่พูดไวไป พวกปากแม้วปากปูที่ จับจ้องอยู่ก็เลยร้องฮั่นแน่ ว่าแล้วไง สงสัยแล้วเชียว
ปัดโธ่ คิดเพ้อเจ้อไปได้ ไร้เหตุผล รัฐบาลจะทำทำไม เรื่องอะไรต้องเข้าไปวางระเบิดห้องวงษ์สุวรรณ ดิสเครดิตตัวเองฉลองวันเกิด 3 ปี ถ้าคสช.อยากอยู่ต่อ ก็ไม่ต้องลงทุนขั้นนั้น แค่สนช.คว่ำร่างพ.ร.บ.เลือกตั้งก็ยืดได้อีกเป็นปี หรืออยู่ต่อมันเฉยๆ จะมีใครกล้าไล่ไหม “ขอเวลาอีกไม่นาน” ยังอยู่ได้ ตั้ง 3 ปี
เหตุระเบิดใครทำ เอ๊ะจะตรัสรู้ได้อย่างไร ลุงตู่ยังไม่รู้เลย แต่แปลกไหมประเทศไทย ระเบิดทีไรมักมีคนนอกวงรู้ดีวิเคราะห์กันใหญ่ ตั้งแต่สมัย “คาร์บอมบ์ทักษิณ” ที่ศาลทหารเพิ่งตัดสินจำคุกร้อยโท ยังจำได้ นักเศรษฐศาสตร์ออกวิทยุ วิเคราะห์ เป็นตุเป็นตะ ว่าทักษิณทำเองไม่ต้องสงสัย
ครั้งนี้ยังดีนะ หลังจากหน้าแหกมาหลายครั้ง ยังไม่มีคนออกมาชี้ว่า #ทักษิณคือภาคใต้ โฆษกไก่อูก็เก็บปากไม่ยักพูดออกสื่อเหมือนครั้งราชประสงค์หรือระเบิด 7 จังหวัด ว่า มาจากกลุ่มการเมืองที่เสียประโยชน์
กระนั้น ก็ยังไม่วายมีแมลงชนิดหนึ่งตอมระเบิดยั้วเยี้ย ฉวยโอกาสประณาม “พวกอ้างประชาธิปไตย” ตีกินทาง การเมืองไว้ก่อน
สำนักข่าวบีบีซีเคยตั้งข้อสังเกตว่าการสอบสวนเหตุระเบิดในบ้านเรา ตั้งแต่ราชประสงค์ถึง 7 จังหวัด เป็นการสอบสวนแบบ “เหนือจริง” ให้ข่าวสับสนยอกย้อน จนไม่สามารถสรุปได้ว่าฝีมือใคร
แหม ดูถูกตำรวจไทย ใครว่าสับสน “สับขาหลอก” ต่างหาก ระเบิดหน้าโรงละครแห่งชาติที่ ผบช.น.บอกว่า ท่อพีวีซีแตก ก็แค่หลอกคนร้ายให้ตายใจ ต้องโทษคนไทยรู้มากเที่ยวตั้งข้อสงสัยจนหลอกไม่สำเร็จ
กระนั้นถ้าจะว่าไป เมืองไทยยุค Post Truth ที่กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยจัดเสวนา 3 ปีรัฐประหาร ยังห้ามพูดคำว่า “คสช.-เผด็จการ-รัฐประหาร” ก็น่าสังเกตจริงๆ ละว่าเกิดระเบิดทีไร เรื่องเหนือจริงมักเป็นที่ฮือฮากว่าการค้นหาความจริง ไม่ว่าปฏิกิริยาแบบ “ดราม่า” ด่าประณาม ปลุกกระแส ตั้งข้อ กล่าวหา ฉวยโอกาสฉวยระเบิดไปใช้ทั้งฝ่ายปกป้องรัฐบาลและโจมตีรัฐบาล
อ้าว ยกตัวอย่าง “ดราม่า” สื่อรายงานข่าว ประชาชนไม่เห็นด้วยกับระเบิด ขออภัยที่ขำ ใครหว่าเห็นด้วยกับระเบิด ตูมขึ้นมาก็เจ็บตายไม่ว่าสีไหน แม้แต่คน 3 จังหวัดใต้ที่ไม่ชอบรัฐไทยก็ไม่เห็นด้วยกับระเบิดบิ๊กซี เพราะอาจโดนตัวเองหรือญาติ พี่น้องได้
หรือการประณามโจร “ไม่เลวทำไม่ได้นะเนี่ย” แหม่ ก็ผู้ร้ายนี่ครับ แต่กลายเป็นประเพณีที่ต้องแห่ออกมาประณาม ใคร ไม่ประณามอาจโดนสงสัยว่าอยู่เบื้องหลัง ทั้งที่ประณามยังไง โจรมันก็ไม่รู้สึกรู้สาหรอก ช่วงหลังๆ กระทั่ง กสม. องค์กรสิทธิมนุษยชนก็ต้องประณาม ไม่งั้นจะโดนข้อหา “สิทธิ มนุษยชนมีไว้ปกป้องโจร”
แน่ละ เมื่อเกิดระเบิด ทุกคนก็ต้องเอาใจช่วยรัฐบาล แต่เอาใจช่วยให้จับผู้ร้ายได้นะ ไม่ใช่ต้องเอาใจช่วยทุกอย่าง นี่บางคนยังไม่พอใจ จอห์น วิญญู กับเพื่อนพ้องล้อเลียน 3 ปี คสช. ทั้งที่เกิดระเบิดมีคนเจ็บ อ้าว งั้นมีระเบิดแล้วจะให้เลิกบ่นเรื่องปากท้องเรอะ
เช่นกัน แม้เกิดระเบิดก็ต้องตรวจสอบรัฐบาลเรื่องสิทธิมนุษยชนและความยุติธรรม เพราะทุกคนเอาใจช่วยให้ท่านจับผู้ร้ายได้ แต่ต้องผู้ร้ายตัวจริง ไม่ใช่จับ “หนุ่มสันกำแพง” หรือ “อั้งยี่สูงวัย” 17 คนรวมแม่ค้าพริกแกง ซึ่งถ้าจำกันได้ ทหารใช้ ม.44 คุมตัวเข้าค่ายหลายวันหลังเกิดระเบิด 7 จังหวัด ก่อนพบว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังตั้งข้อหาอั้งยี่ ขอประกันตัว ก็ไม่ทันเพราะเป็นเวลา 16.40 น.วันศุกร์ ศาลทหารปิดทำการ กว่าจะได้ประกันอีกทีก็วันจันทร์
มาบัดนี้ อัยการสั่งไม่ฟ้องเสียแล้ว แต่กลับมีข่าวจะใช้ ม.44 ฟื้นศาลทหารมาใช้กับคดีความมั่นคง
ย้อนหลังไปอีก ระเบิดหน้าศาลอาญา จับได้ฉับไว 16 คน รวมทั้งเมียคนร้ายท้อง 7 เดือน ล่าสุดให้ประกันสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน หลังสืบพยานโจทก์มา 2 ปีไม่มีใครยืนยันว่าเกี่ยวข้อง
ใช่เลยครับ ระเบิดครั้งนี้คนร้ายต้องการดิสเครดิตรัฐบาล ท่านต้องจับมันให้ได้ แต่ก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นในความยุติธรรม ไม่ใช่จับไปๆ แล้วมีข้อกังขาว่า “อภินิหารทางกฎหมาย” ถ้าแบบนั้น ก็ไม่รู้ใครดิสเครดิตใคร (หน้า 6)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar