måndag 14 maj 2018

สุดท้าย ที่ "เสี่ย" ช่วยให้ออกจากคดี 112 ก็เพียงเพื่อมาดำเนินคดีเป็นคดีคอมพ์แทน และติดคุกพอๆกัน

 Somsak Jeamteerasakul
สุดท้าย ที่ "เสี่ย" ช่วยให้ออกจากคดี 112 ก็เพียงเพื่อมาดำเนินคดีเป็นคดีคอมพ์แทน และติดคุกพอๆกัน

สุดท้าย ที่ "เสี่ย" ช่วยให้ออกจากคดี 112 ก็เพียงเพื่อมาดำเนินคดีเป็นคดีคอมพ์แทน และติดคุกพอๆกัน
https://www.prachatai.com/journal/2018/05/76891
หญิงมุสลิมตาบอด คุณ "นูรฮายาตี" ถูกตัดสินให้ติดคุก 1 ปี ข้อหาแชร์คลิปสุรชัย ช่วงเดือนตุลา 2559 ร.9 สวรรคต ผิด พรบ.คอมพิวเตอร์
ก่อนหน้านี้ ตอนต้นปีนี้ (มกราคม 2561) เธอเคยโดนตัดสินจำคุก 1 ปี 6 เดือน (ลดลงมาจาก 3 ปีเพราะสารภาพ) ผิดข้อหาหมิ่นฯ ตาม ป.อาญา 112 จากการแชร์บทความ ใจ อึ๊งภากรณ์ ในช่วงเดียวกัน เรื่อง ร.9 สวรรคตเหมือนกัน
ตอนนั้น หลังตัดสินไม่กี่วัน ก็มีการให้ประกันตัวเธออย่างเป็นปริศนา (ญาติไม่ได้ประกัน) แล้วไม่กี่สัปดาห์ต่อมา (กุมภา 2561) ก็มีการเอาคดีเธอขึ้นศาลอุทธรณ์ โดยที่ศาลอุทธรณ์ได้ตัดสินแบบ "ประหลาดๆ" ยกฟ้องไม่เอาผิด 112 ว่า
"โดยพิจารณาจากคำให้การของจำเลยในศาลชั้นต้นและรายงานของพนักงานคุมประพฤติว่า จำเลยตาบอดสนิททั้ง 2 ข้างและมีโอกาสได้ศึกษาในโรงเรียนคนตาบอดเพียง 2 ปี ประกอบด้วยความผิดตาม ม. 112 #เป็นความผิดเพราะกฎหมายห้าม #ไม่ใช่ความผิดอาญาในตัวเอง จึงมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการที่จำเลยคัดลอกข้อมูลที่เป็นทั้งข้อความและภาพจากเว็บไซต์อื่นลงในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมกับส่งเผยแพร่ออกไปนั้น #เกิดขึ้นด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าข้อความดังกล่าวจะเป็นการหมิ่นประมาท ร. 9 #พิพากษาให้ยกฟ้องทุกข้อหา"
เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้เปิดเผยเรื่องนี้ทั้งทางยูทูป (โทรไปคุยกับพวกรายการ "ใต้ดิน") และทางเฟซบุ๊คว่า ที่เธอได้รับการยกฟ้องปล่อยตัว ในลักษณะ "ประหลาดๆ" ดังกล่าว เพราะ "เสี่ย สั่ง"
ตอนนั้น ในชุมชนเสื้อแดง ทั้งใต้ดิน-บนดิน ก็ฮือฮากันใหญ่ หลายคนเอาไปพูดขยายความกันใหญ่โต (ทำนอง "เสี่ย" จะนำมาซึ่งยุคใหม่สดใส อะไรแบบโน้นเลย) แม้ผมจะเตือนแล้วเตือนอีกว่า อย่ารีบตื่นเต้นกันมากไป ผมเล่าให้ฟัง เพื่อเป็นข้อมูลความเคลื่อนไหวของ "เสี่ย" เกี่ยวกับ 112 เพื่อให้คอยติดตามเท่านั้น
สุดท้าย ก็เป็นดังที่ว่ามา คือหลังปล่อยคดีหมิ่นฯเดือนเดียว เดือนต่อมา (มีนา) เธอก็ถูกจับอีก ตั้งข้อหาทำผิด แชร์คลิปสุรชัยในช่วงเดียวกัน เรื่องเดียวกัน (ร.9 สวรรคต) แต่ครั้งนี้ อัยการสูงสุดอนุมัติฟ้องในข้อหา พรบ.คอมพ์แทน และศาลตัดสินผิดตาม พรบ.นั้น ซึ่งโทษก็ไม่ต่างกับคราว 112 ที่ "ยกฟ้อง" ไป (น้อยกว่ากัน 6 เดือน)
เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่า อย่าเพิ่งรีบตื่นเต้นดีใจอะไรไป เมืองไทยภายใต้ "เสี่ย" ยังไง ก็ไม่ใช่จะโพสต์อะไร พูดอะไร หรือแสดงความเห็นอะไรได้โดยเสรี ... เรื่อง "หมิ่นฯ" ยังถูกเอาผิดอยู่ แต่อาจจะใช้ พรบ.คอมพ์ แทนเท่านั้น 112 เอง ก็ใช่ว่า จะไม่ใช้อีกเลย ยังเป็นไปได้ที่จะใช้อยู่ กรณีหญิงมุสลิมนี้ มีปัจจัยเรื่องศาสนาอยู่ด้วย ซึ่ง "เสี่ย" คงไม่ต้องการให้ภาพออกมาในลักษณะเจ้ามีปัญหากับคนมุสลิมตรงๆ
No automatic alt text available.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar