fredag 25 maj 2018

#คดีเกี่ยวกับเจ้าและผู้ต้องหาเป็นคนสำคัญ #มีเส้นสายใหญ่โตแบบคุณสุวิทย์ #มิหนำซ้ำ #ตำรวจกลับไม่ตั้งข้อหา112


(1) ลำพังตำรวจ ไม่กล้าตัดสินใจดำเนินการอะไรเอง ... 
(2) ทั้งที่ถ้าเป็นคดีแบบเดียวกันที่ผ่านมา ต้องมีการตั้งข้อหานี้ ... อ่านละเอียด

กระทู้ที่แล้วเรื่องจับคุณสวิทย์ ผมรีบเขียน เพราะกว่าจะกลับบ้านมาเขียนได้ เห็นว่าดึกมากแล้วของเวลาไทย (ถ้าใครขยันดูประวัติการแก้ไขกระทู้ จะเห็นว่า ผมมีการแก้ไข เรียบเรียงข้อความใหม่บางจุดหลายครั้งอยู่ เพราะพยายามให้ชัดเจนรัดกุมขึ้น แต่ก็อาจจะยังอ่านยากสำหรับบางคนอยู่)
ในที่นี้ ผมสรุปให้ดูง่ายๆขึ้น (หวังว่าอ่ะนะ) ดังนี้
(1) #คดีเกี่ยวกับเจ้าและผู้ต้องหาเป็นคนสำคัญ #มีเส้นสายใหญ่โตแบบคุณสุวิทย์ (หรือนึกถึงกรณีหมอหยองหรือพวกอัตรพงศ์ปรีชาที่คล้ายกัน) ลำพังตำรวจ ไม่กล้าตัดสินใจดำเนินการอะไรเองแน่นอนครับ (ยิ่งประเภททำขึงขัง เอาคอมมานโดไปบุกพังกุฏิอย่างที่เห็น)
(2) #มิหนำซ้ำ #ตำรวจกลับไม่ตั้งข้อหา112ด้วย ทั้งที่ถ้าเป็นคดีแบบเดียวกันที่ผ่านมา ต้องมีการตั้งข้อหานี้ และมีการแจ้งความ 112 ไว้แล้วด้วย ตำรวจก็ไม่กล้าตัดสินใจดร็อปข้อหานี้ไปเองแบบนี้ (คดี 112 นั้น ที่ผ่านมา ตำรวจไม่กล้าดร็อปไปง่ายๆอยู่แล้ว ต้องทำแบบเกินไว้ก่อน คนพูดถึงกษัตริย์ตายไปแล้วเป็นร้อยปี ยังต้องทำไปเผื่อไว้) อันที่จริง แต่ไหนแต่ไร ทิศทางใหญ่เกี่ยวกับการใช้ 112 จะใช้มากน้อยอย่างไร ก็ไม่ใช่การตัดสินใจระดับรัฐบาล แม้แต่รัฐบาล คสช. แต่เป็นอะไรที่ต้องประสานถามไถ่กับทางวัง ได้รับสัญญาณจากทางวัง คดีสุวิทย์ที่ไม่ตั้งข้อหา 112 แต่ใช้ข้อหาอื่นแทน เป็นไปตามทิศทางของวังระยะหลัง ที่พยายามให้เลี่ยงการใช้ 112 แต่ใช้ข้อหาอื่นที่โทษใกล้เคียงกันได้แทน หรือให้ "ดำเนินการไปตามเนื้อผ้า" ได้ (คือไม่ต้องเอาผิด 112 หมดทุกกรณี นึกถึงกรณีหญิงตาบอด หรือกรณีการตัดสินของศาลในบางคดีในเร็วๆนี้)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar