lördag 12 maj 2018

รักลุงตู่ต้องรักเนวิน : คอลัมน์ ใบตองแห้ง

รักลุงตู่ต้องรักเนวิน:ใบตองแห้ง 

ซูเปอร์ยิ่งใหญ่ อภิมหาอลังการ ยิ่งกว่าหนังซูเปอร์ฮีโร่ เนวิน ชิดชอบ นำชาวบุรีรัมย์ 3 หมื่นคนไชโยโห่ร้อง “ลุงตู่สู้ๆ” แลกงบหมื่นล้าน มอบหมวกกันน็อกเป็นของขวัญ นำแว้นสำรวจสนาม ชวนชมของดีทั่วจังหวัด ชวนชิม “ขนมตดหมา” วิถีชาวบ้าน
ไม่เคยมีจังหวัดไหนต้อนรับท่านผู้นำได้ประทับจิตขนาดนี้นะ สมแล้วที่ท่านชู “แมวขาวแมวดำก็จับหนูได้” เป็นสัญญาณอันดีของการ “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” ที่คนชั้นกลางนกหวีดรอมานาน ใครจะว่าดูดสีเทาก็ช่าง พระศิวะยังดูดยาพิษจนคอดำ
เนวินใจถึง พึ่งได้ เข้าแก๊งไหน เอ๊ย เข้าพรรคไหน ทุ่มให้หัวหน้าสุดจิตสุดใจ อ้าว จำไม่ได้หรือ ทักษิณขี่ช้างหาเสียง เนวินก็อารักขาอยู่แทบเท้าช้าง รัฐบาลลุงหมัก เนวินก็ภักดีจนแตกหักกับทักกี้ ปชป.ปากดี ดูถูกคนบุรีรัมย์ หาว่าจ้างหัวละ 300 แหม่ ตอนนั้นถ้าไม่กอดกับเนวิน มีหรือมาร์คจะได้เป็นนายกฯ แล้วใครเอ่ย พาทัวร์อีสาน โดยจัดคนเสื้อสีน้ำเงินต้อนรับ ตอนนั้นจ้างมาหรือเปล่า
ครม.สัญจรครั้งนี้ พิสูจน์ให้เห็นประจักษ์ ถ้าอยาก win-win ก็ต้องจับมือเป็นพันธมิตร ลุงตู่ปีติยินดี มีมวลชนต้อนรับล้นหลาม นักการเมืองจัดให้ ระบบราชการไม่มีฝีมืออย่างนี้นะ มองไปข้างหน้า ก็ฐานเสียงแน่นหนา ปัดโธ่ มัวแต่อาศัยศีลธรรมอันดีงาม ประชารัฐ ไทยนิยม กับคนชั้นกลางในเมือง จะสานต่อภารกิจที่แผ่นดินเรียกร้องได้อย่างไร ก็ต้องอาศัยนักการเมือง
ฝั่งเนวิน ฝั่งภูมิใจไทย ก็ได้ภูมิใจภาพลักษณ์ อุ้มคนดีเพื่อชาติ เหมือนที่เคยอุ้มมาร์ค แต่ครั้งนั้น ปชป.ทำเสียของ ครั้งนี้รับรอง กองหนุนลุงตู่ไม่ผิดหวัง คนดีๆ ทั้งนั้น จะต้อง ปรบมือให้เนวิน
แหม่ กระทั่งลุงตู่ยังปลื้ม เนวินสร้างสนามบอล สนามแข่งรถ ได้เหนือจังหวัดอื่น ทำไมมาอยู่บุรีรัมย์หมดไม่เข้าใจ อ้าว ไปถาม ป.ป.ช.สิครับ กำลังสอบอยู่เรื่อง สตง.กล่าวหาเจ๊ต่ายใช้งบ อบจ.ขนคนเชียร์บอล แต่ไม่เป็นไร ไม่ใช่เรื่องใหญ่
พวกเรียกร้องประชาธิปไตยเยาะเย้ยคนชั้นกลางนกหวีดครึกครื้น “เป่านกหวีดแทบตาย สุดท้ายได้เนวิน” แต่เอาเข้าจริง ทำอะไรสลิ่มไม่ได้หรอก สลิ่มไม่ใช่บางๆ คนรักลุงตู่ยินดีให้ทำทุกวิถีทาง ไม่ต้องเลือกวิธีการ ย้อนแย้งตรรกะวิบัติก็ช่าง ขอให้อยู่เป็นหลักไปนานๆ ก็พอ

คนรักลุงตู่เดี๋ยวก็จะรักเนวิน เหมือนรักลุงป้อมนั่นแหละ ทำเป็นโวยแหวนนาฬิกา ลุงป้อมเฉย บอกแค่ “นาฬิกาเพื่อน” จบมั้ย จบ เพราะรู้แก่ใจ ลุงตู่อยู่คนเดียวไม่ได้
ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง 4 ปี ทำไมไม่ทำ มาทำตอนเหลือ 8 เดือน ก็ขำๆ กันไป อยากปฏิรูปจริงไหมยังไม่รู้เลย รู้แต่ว่าเกลียดทักษิณ ยิ่งควงน้องสาวบินมาโชว์อยู่สิงคโปร์ ถ่ายภาพกับเฉลิม กับลูกชาย คุยโวจะชนะเลือกตั้งถล่มทลาย คนเกลียดยิ่งตัวสั่น เอาแบบไหนก็ได้ อย่าให้มันกลับมามีอำนาจก็พอ
ฉะนั้นใครจะว่า “ยุทธานอส” ดูดไปทั่ว ตระกูลคุณปลื้ม สะสมทรัพย์ เนวิน สุชาติ สมศักดิ์ ฯลฯ ก็เอาที่สบายใจ กองหนุนจะกระดากกระเดื่องเป็นพิธี แต่ช่วยแถไปจนได้ ดูดเป็นครรลองประชาธิปไตย ดูดคนมีความรู้มากกว่าไก่อูมาช่วยงาน ฉันเปล่านา เขามาเอง อยู่พรรคเดิมไม่มีความสุขก็ย้าย
เราอยู่ในสงครามชนชั้น คนชั้นกลางระดับบนคนมั่งมี ปฏิเสธระบบการเลือกตั้งหนึ่งคนหนึ่งเสียงเท่ากัน ซึ่งทำให้ทักษิณและคนชั้นกลางระดับล่างชนะ จึงกอดท็อปบู๊ตแน่น หวังพึ่งกองทัพ รัฐธรรมนูญแต้มต่อ มี ส.ว. องค์กรอิสระลากตั้ง (ลวกน้ำกินทันทียังได้ แบบสรรหา 5 กกต.)
ข้ออ้างเรื่องศีลธรรมความเป็นไทย ความดีงาม ต้านโกง ฯลฯ ทั้งหลายเป็นแค่ฉากหน้า เหมือนที่อ้างกันมาในการโค่นล้มทางการเมืองทุกยุคสมัย เอาเข้าจริงเป็นเรื่องผลประโยชน์ใคร รัฐราชการ รัฐทหาร กลุ่มทุน ฯลฯ มาจนถึงคนกลุ่มต่างๆ
เราจะหาศีลธรรมอะไรในสังคมที่คนชั้นกลางระดับบนยกตนเป็นยอดมนุษย์ ชัตดาวน์กรุงเทพฯ เทียบชั้นเสรีไทย แต่แค่นิสิตนักศึกษาอยากเลือกตั้งกลับหมดอนาคต ถูกคุกคาม ถูกให้ร้ายป้ายสีว่าเคยไปฝึกอาวุธที่ประเทศเพื่อนบ้าน
ในความเป็นจริงเป็นเรื่องผลประโยชน์ ตราบใดที่คนชั้นกลางในเมืองไม่เดือดร้อนกับระบอบการปกครองที่เป็นอยู่ ได้พึ่งอำนาจกดทำลายฝ่ายที่ตนเกลียดชัง ก็หนุนอำนาจ ทุกวิถีทางแม้ไม่ชอบธรรม
ในแง่นี้เนวินน่ารักกว่า เนวินตรงไปตรงมาไม่ดัดจริต ขอผลประโยชน์ให้บุรีรัมย์
(หน้า 6)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar