fredag 18 maj 2018

วชิราลงกรณ์ รวยแค่ไหน? เปรียบเทียบกับ 50 อันดับมหาเศรษฐีไทย 2018 ของ Forbes (ฟอร์บส์) เมื่อวานนี้ Forbes (ฟอร์บส์) ได้เผยแพร่อันดับ 50 มหาเศรษฐีไทย


Image may contain: 2 people
Somsak Jeamteerasakul added 3 new photos.
วชิราลงกรณ์ รวยแค่ไหน? เปรียบเทียบกับ 50 อันดับมหาเศรษฐีไทย 2018 ของ Forbes (ฟอร์บส์)

วชิราลงกรณ์ รวยแค่ไหน? เปรียบเทียบกับ 50 อันดับมหาเศรษฐีไทย 2018 ของ Forbes (ฟอร์บส์)
เมื่อวานนี้ Forbes (ฟอร์บส์) ได้เผยแพร่อันดับ 50 มหาเศรษฐีไทย
ดูรายงาน บีบีซีไทย - BBC Thai ที่นี่ https://www.bbc.com/thai/international-43988034
ดูอันดับจากเว็บไซต์ Forbes เอง ได้ที่นี่ https://www.forbes.com/thailand-billionaires/list/
วิธีการจัดอันดับมหาเศรษฐีของ "ฟอร์บส์" นั้น เขาแยกพวกที่เป็นเจ้า (royals) ของประเทศต่างๆออกไป ทำเป็นลิสต์ต่างหาก ดังนั้นในลิสต์ของไทยจึงไม่มีชื่อวชิราลงกรณ์อยู่
ในที่นี้ ผมเอามารวมเปรียบเทียบให้ดู ว่าความรวยของวชิราลงกรณ์ เทียบกับมหาเศรษฐีคนอื่นๆในลิสต์เป็นอย่างไร
ขอให้ดูภาพประกอบแรก ซึ่งผมทำเพิ่มเข้าไปในลิสต์ของเว็บไซต์ฟอร์บส์
ทรัพย์สินของวชิราลงกรณ์ปัจจุบัน มาจากสิ่งที่เรียกว่า "ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" ซึ่งถึงวันนี้ ไม่มีทางที่จะเถียงว่า เป็นทรัพย์สินส่วนตัวของเขาไปโดยสิ้นเชิงแท้จริงแล้ว จากการออกกฎหมายทรัพย์สินกษัตริย์ฉบับใหม่เมื่อปีกลาย (บรรดาคนรักเจ้า และรัฐไทย ที่เถียงคอเป็นเอ็นมาหลายปีว่า นี่เป็น "ทรัพย์สมบัติแผ่นดิน" ไม่ใช่ทรัพย์สินส่วนพระองค์ พากันเงียบกริบ ถ้าเชื่อตามที่ตัวเองพูดมาหลายปีจริงๆ ก็ต้องยอมรับว่า นี่คือการ "ปล้น ทรัพย์สมบัติแผ่นดิน" แน่ๆ)
ผมใส่แหล่งที่มาของทรัพย์สินนี้ ว่า "ที่ดิน, ธนาคาร, วัสดุก่อสร้าง"
ที่ผ่านมา มีคนประเมินมูลค่าทรัพย์สินนี้ต่างๆกัน ส่วนใหญ่เอาตาม "ฟอร์บส์" เอง ซึ่งที่ผ่านมาประเมินว่าอยู่ที่ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม มีบางคนเสนอว่า นี่เป็นการประเมินต่ำไป มูลค่าจริงน่าจะอยู่ใกล้ 5 หมื่นล้านดอลลาร์
เมื่อเดือนกันยายนปีกลาย นิตยสารด้านการลงทุน Asian Investment ได้จัดสัมมนาที่เมืองไทย มีการนำเสนอประเมินว่า AUM หรือ asset under management (ทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการ) ของ สำนักงานทรัพย์สินกษัตริย์ (Crown Property Bureau) อยู่ที่ประมาณ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ภาพประกอบที่สอง)
ผมจึงใส่ตัวเลขทรัพย์สินของวชิราลงกรณ์ปัจจุบันว่า อยู่ที่ระหว่าง 3 - 4.2 หมื่นล้านดอลล่าร์ (ประมาณ 9.5 แสนล้านบาท ถึง 1.3 ล้านล้านบาทไทย)
ดังนั้น ต่อให้เอาตัวเลขต่ำสุด (3 หมื่นล้านดอลลาร์) ก็จะเห็นว่าอยู่ระดับเดียวกับพี่น้องเจียรวนนท์แล้ว (ไม่นับสถานะที่เหนือกว่าอย่างเทียบไม่ได้)
นอกจากนี้ ผมยังใส่ว่า วชิราลงกรณ์ยังอาจจะมีทรัพย์สินส่วนที่เคยเป็น "ทรัพย์สินส่วนพระองค์" ของในหลวงภูมิพล ซึี่งขณะนี้ ผมยังไม่มีข้อมูลยืนยันชัดเจนว่า มีการจัดการในแง่เป็นมรดกของใคร แบ่งกันในหมู่ลูกๆทุกคน หรือวชิราลงกรณ์เอาไว้คนเดียว
ทีนี้ ทรัพย์สินส่วนนี้ ประเมินยากสักหน่อย และผมจะไม่อธิบายรายละเอียดในที่นี้ แต่จากการประเมินของผมเอง ในหลวงภูมิพลน่าจะ(เคย)มีทรัพย์สินส่วนพระองค์ มูลค่าระหว่าง 3 หมื่นล้านบาท ถึง 1 แสนล้านบาท หรือระหว่าง 1 - 3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ
ตัวเลขหลังนี้ (ทรัพย์สินส่วนพระองค์ของในหลวงภูมิพล) ผมเพียงใส่เข้ามาเพื่อให้ครบถ้วน อันที่จริง ดังที่เพิ่งกล่าวข้างต้น นับเฉพาะตัวเลขทรัพย์สินส่วนกษัตริย์ที่ตอนนี้วชิราลงกรณ์ "ฮุบ" ไปแล้ว ความรวยของเขาก็อยู่ในระดับเดียวหรือเหนือกว่าพี่น้องเจียรวนนท์แล้ว
ไม่นับการที่เขามีสถานะ "พิเศษ" ที่มีคนเอาเงินมาถวายให้ฟรีๆ (รวมทั้งเจ้าสัวเจริญ และบรรดาเจ้าสัวในลิสต์คนอื่นๆ) อีกปีละเป็นพันล้านบาท ไม่นับการที่ เขาใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน ในการใช้ชีวิตของเขา (ที่เยอรมันครึ่ง ไทยครึ่ง) โดยไม่ต้องควักกระเป๋าตัวเองอีก (ปีนี้ งบ "ราชการในพระองค์" รวมแล้วราว 7 พันล้านบาท)
ก็ "ให้มันรู้กันไปว่า ไผเป็นไผ" น่ะครับ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar