måndag 13 januari 2020

 ประชาไท Prachatai.com
ประวิตร วงษ์สุวรรณ นำถกมั่นคงไซเบอร์นัดแรก ตั้ง 7 ทรงคุณวุฒิกำหนดนโยบาย
ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งหัวโต๊ะกรรมการความมั่นคงไซเบอร์ ตั้งผู้ทรงคุณวุฒิตามมติ ครม. นั่งกรรมการมั่นคงไซเบอร์แห่งชาติ กำหนดทิศทางนโยบายระดับชาติ
https://prachatai.com/journal/2020/01/85900
...................................................   
Somsak Jeamteerasakul

นาฬิกาที่วชิราลงกรณ์ให้ประวิตร : มาแล้วครับ ดูกันชัดๆเลย
(ขอบคุณ "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ที่ส่งมาให้)
มีสลักหลัง "พระราชทาน บิ๊กป้อม"
วชิราลงกรณ์มอบให้ประวิตร วันที่ 19 ธันวาคม 2560 "เป็นเครื่องรางของขลัง ให้ใส่ทันที"
ยี่ห้อ TW Stell จริงๆ แต่เทียบกับรูปที่คุณวาสนา นาน่วม โพสต์ และผมเขียนไปถามทาง TW Steel แล้ว อาจจะไม่ใช่เรือนเดียวกัน แม้ว่ารุ่นจะดูคล้ายกันมากๆ น่าจะเป็นรุ่นเดียวกันกับที่เขาบอกมา (CB203) แต่สีต่างกัน อันนี้สีเงิน ยกเว้นแต่จะป็นว่า รูปที่คุณวาสนาโพสต์ แสงสีจากการถ่ายรูปทำให้ดูเพี้ยน
คุณวาสนาโพสต์ แสงสีจากการถ่ายรูปทำให้ดูเพี้ยน

No photo description available. 
No photo description available.No photo description available.
Somsak Jeamteerasakul updated his status.

ความขัดแย้งภายในวัง (พ่อ-ลูก, พี่-น้อง, องคมนตรี-ลูก)
ความขัดแย้งระหว่างวังกับทหาร
ความขัดแย้งภายในทหารด้วยกันเอง
#ไม่เคยมีลักษณะรุนแรงถึงขนาดเป็นความขัดแย้งที่มีการจัดตั้ง คือแบ่งเป็นก๊กเป็นพวกที่ชัดเจน (organized faction) มาแต่ไหนแต่ไร อย่างมากที่สุด เป็นเพียงเรื่องของการเข้าหน้ากันไม่สนิท คาแรกเตอร์ไม่ค่อยลงรอยกันในระดับตัวบุคคล ซึ่งโดยภาพรวมก็น้อย ไม่ได้มีมากอะไร
โดยเฉพาะนับตั้งแต่หลังทศวรรษ 2530 เป็นต้นมา (คือร่วม 30 ปีแล้ว) การที่ก่อนหน้านั้น โดยเฉพาะในช่วงทศวรรษ 2520 มีร่องรอยหรือการแสดงออกของความขัดแย้งใน 3 ลักษณะนั้นมาก (ในวัง ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ภายในครอบครัวมีความ "ระหองระแหง" มากที่สุด หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีอะไรแล้ว ในกองทัพ มีการพยายามทำรัฐประหารหลายครั้ง) ที่สำคัญส่วนหนึ่ง เป็นผลสะเทือนมาจากการลุกขึ้นสู้ 14 ตุลา กล่าวคือการลุกขึ้นสู้ของประชาชนครั้งนั้น ได้ทำให้ "เกิดรอยร้าว" ในองคาพยพส่วนสำคัญๆของรัฐ เช่นการเกิด "ยังเติร์ก" หรือนายทหารชั้นผู้น้อย ที่ไม่ยอมขึ้นต่อการบัญชาการระดับบน แต่นั่นเป็นเพียงประวัติศาตร์ช่วงสั้นที่ผ่านมานานแล้ว

"ก็ไอ้สมศักดิ์เจียมมันแปลน่าเชื่อถือหรือเปล่าล่ะ"
อิอิ เห็นคุณ "ป้อมใหญ่" (ชื่อแปลแล้ว) หาว่าผมแปลรายงานของนิตยสาร "เวลา" (ชื่อแปลแล้ว) ไม่น่าเชื่อถือ ผมเลยเอาข้อความต้นฉบับพร้อมคำแปลมาให้ดูชัดๆอีกที เผื่อคุณ "ป้อมใหญ่" เห็นตรงไหนยังแปลขาดตกบกพร่อง ก็ยินดีแก้ไขนะครัช
รายงานของมติชน ดูได้ที่นี่ (พร้อมคลิป) https://goo.gl/sWUBdV
หรือ โพสต์ของคุณ วาสนา นาน่วม (พร้อมคลิป) ที่นี่ https://goo.gl/YJ5wge
ที่ขำๆ ยังไงท่านผู้อ่านลองช่วยฟังจากคลิปดูนะครับ แต่ที่ผมฟัง ดูเหมือนนักข่าวตอนถามว่า "ก็มีคนแปล" (เสียงค่อยในคลิป) ไม่ได้เอ่ยชื่อผมเลย แต่คุณ "ป้อมใหญ่" เขาเอ่ยขึ้นมาเอง "ก็ไอ้สมศักดิ์เจียมมันแปลน่าเชื่อถือหรือเปล่าล่ะ" -- อย่างนี้ ก็แสดงว่าคุณ "ป้อมใหญ่" เขาแอบอ่านของผมแล้วสิ


                    

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar