fredag 24 januari 2020

ประกาศให้ "หน่วยงานรัฐ" ออกประกาศเปิดเผยทรัพย์สินแก่สื่อมวลชน ในการนี้ไม่รวม "หน่วยราชการในพระองค์" (ทหารรักษาพระองค์, องคมนตรี, ทรัพย์สินส่วนกษัตริย์ ฯลฯ) 

ประชาชนต้องตั้งคำถามว่า เงินที่หน่วยงานเหล่านี้ใช้ ไม่ใช่ของรัฐหรือ?
Image
Image 
Image 
Image

Somsak Jeamteerasakul updated his status.

กษัตริย์องค์ใหม่ จะยังคงทำอะไร "ตามพระใจชอบ" หรือ "ตามพระสไตล์" โดยไม่คำนึงถึงรัฐธรรมนูญ กฎหมาย หรือแม้แต่ราชประเพณีแบบนี้ ไปได้อีกสักกี่ครั้งและอีกนานเท่าไร โดยไม่ alienate หรือ "ทำให้แปลกแยก" ต่อบรรดา "เครือข่าย" ที่ล้อมรอบอยู่ เช่นพวกขุนศึก หรือไปจนถึงบรรดา "ฐานมวลชน" เดิมของกษัตริย์องค์ก่อน (ชนชั้นกลางในเมือง) - นี่สองเรื่องใหญ่ซ้อนๆระดับรัฐธรรมนูญเลย คืนวันที่ 13 ตุลาน่ะ ประยุทธ์เตรียมการณ์ให้ครองราชย์แล้ว "ทรงพระเจริญ" ล่วงหน้าไปแล้ว ต้อง "งง" เป็นไก่ตาแตกที่ไม่ยอมรับทันที มาตอนนี้ เรื่องรัฐธรรมนูญที่ผ่าน "ประชามติ" ไปแล้ว และตามรัฐธรรมนูญ "แก้ไม่ได้แล้ว" ก็สั่งให้ประยุทธ์ไปหาทางแก้เอาเองอีก - อย่างที่ผมพูดไปหลายครั้ง ถ้าเป็นในต่างประเทศต้องเรียกว่าเป็น "วิกฤติเชิงรัฐธรรมนูญ" ที่ใหญ่มาก 2 ครั้งติดๆกันเลย
ในฐานะผู้ติดตามการเมืองไทย นับว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ดูด้วยอารมณ์บันเทิงไม่น้อยเลยครับ

"The King Can Do No Wrong"
หลักการสำคัญของการมีสถาบันกษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยคือ การที่สถาบันกษัตริย์งดเว้นการกระทำทุกอย่างอันจะนำมาซึ่งคำติฉินนินทาได้ กิจการทุกอย่างแม้จะทำในนามกษัตรย์ แต่หาใช่การกระทำของกษัตริย์เอง The King Can Do No Wrong (กษัตริย์ไม่สามารถทำอะไรผิด) The King Can Do Nothing (ก็เพราะกษัตริย์ไม่สามารถทำอะไรได้)
กษัตริย์จึงเหลือเป็นเพียงสัญลักษณ์ของประเทศเท่านั้น*
การป้องกันไม่ให้สถาบันกษัตริย์ทำอะไรได้ ในกิจการบ้านเมืองเช่นนี้ เพื่อแลกกับการไม่ตกเป็นเป้าของการวิพากษ์วิจารณ์ แต่ประเทศไทย พร้อมๆกับการเข้ามาเกี่ยวข้องกับกิจการต่างๆ ก็ห้ามการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์พร้อมกันไปด้วย
ปัจจุบัน สถาบันกษัตริย์ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจการบ้านเมืองสารพัดอย่าง เรื่องนี้ เกิดอย่างช้าๆ ตั้งแต่ยุคสฤษดิ์เป็นต้นมา
การที่กษัตริย์เข้ามาแทรกแซงการฝึกทหาร และการตั้งตนและภรรยาทั้งคู่เป็นที่ปรึกษาของกรมป่าไม้และกรมราชทัณฑ์ เป็นตัวอย่างล่าสุด
.......................................
* การปิดสภายาวกว่ากำหนดของอังกฤษ จึงเป็นเรื่องของสภา (ครม.) ไม่ใช่เรื่องของควีน ถ้าเปลี่ยนเป็นประธานาธิบดี (เช่นเยอรมันนี) ก็ต้องเป็นเช่นนี้เหมือนกัน
facebook.com/somsakjeam/pos

Somsak Jeamteerasakul

วชิราลงกรณ์ ร่วมมือกับประยุทธแก้รัฐธรรนูญ
ความจริง ประโยคเพียงประโยคเดียว ถ้าบังเอิญพูดผิด ก็เพียงแต่นัดแนะพูดใหม่ ไม่ได้ยากเย็นอะไร
กระทั่งประเทศที่กษัตริย์ไม่ค่อยยอมอยู่อย่างประเทศไทย ก็อาศัยการตั้งองคมนตรีสักคนมารับหน้าแทนก็ได้
แต่ไหนแต่ไร ผมไม่ค่อยสนใจ แม้ว่าออกจะรำคาญในความบ่ายเบี่ยงของประยุทธ เคยสงสัยอยู่ว่ามันจะยากเย็นอะไร หรือมีเบื้องหน้าเบื้องหลังอะไร
การทำพิธีซ้ำ แบบพิศดาร พร้อมลายมือชื่อของวชิราลงกรณ์ให้รัฐมนตรีแต่ละคน โดยคณะรัฐมนตรีไม่ต้องเอ่ยคำที่ถูกต้อง (ซึ่งจะสะดวกกว่ามาก)
เห็นได้ชัดว่า วชิราลงกรณ์จงใจแต่แรกที่ต้องการคำถวายสัตย์เท่านี้เอง
พรรคการเมืองที่จงใจไม่แตะต้องเรื่องสถาบันกษัตริย์ก็เพียงแต่รับรู้เท่านั้น

Image may contain: 1 person

.............................................
 
*** ออกแล้ว พรบ.บริหารราชการในพระองค์: กษัตริย์สร้างส่วนงานที่ขึ้นต่อตนเอง ทำอะไรกับส่วนงานนั้นได้ตามใจชอบ แต่อาศัยงบรัฐ http://goo.gl/ueNVxD

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar