fredag 17 januari 2020

"ดอน" กับความพยายามครั้งล่าสุดในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ
นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยเมื่อวานนี้ (16 ม.ค.) ว่าไทยกับซาอุฯ มีความประสงค์ปรับความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยได้หารือกันมาระยะหนึ่งแล้ว
ล่าสุดนายดอนได้เดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบียตามคำเชิญของฝ่ายซาอุฯ ซึ่งนับว่าเป็นการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศไทยในรอบ 30 ปี โดยเมื่อวันที่ 12 ม.ค. ได้เข้าพบและหารือกับเจ้าชายฟัยศ็อล บิน ฟัรฮาน อัลซะอูด รัฐมนตรีต่างประ...
See More


.......................................................

The Irony of History
ตลกร้าย/ความผกผันของประวัติศาสตร์
สล้าง บุนนาค, สมัคร สุนทรเวช กับปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "ตาสว่าง" ของ "เสื้อแดง"
.................
นี่เป็นภาพประวัติศาสตร์ "เวทีเล็กเสื้อแดง" (หมายถึงเสื้อแดงที่ไม่ใช่ทำในนาม นปช) ที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2551
คนที่ยืนพูดตรงไมค์คือ สล้าง บุนนาค
ที่ต้องถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ก็ตรง "ฉาก" หลังเวทีเป็นรูปเหมือนอุ้งมือไดโนเสาร์ที่มีแหวนเพ็ชร "บลูไดมอนด์" สวมอยู่ ข้อความบรรยายบนฉาก "ประชาธิปไตยอยู่ใต้อุ้งเท้าใคร??... เมื่อกบฏได้รับการปกป้อง"
นี่เป็นการแสดงออกสาธารณะในแบบที่เรียกว่า "ตาสว่าง" (ความไม่พอใจเจ้า) ของ "เสื้อแดง" เป็นครั้งแรกที่มี record
ขอให้สังเกตวันที่ นี่คือ 1 วันก่อนวันที่เรียกกันว่า "วันตาสว่างแห่งชาติ" (หมายถึงวันที่พระราชินีสิริกิติ์เสด็จฯงานศพ "น้องโบว์" 13 ตุลาคม 2551)
เหตุที่มีการแสดงออกในลักษณะนี้ ก่อนเหตุการณ์งานศพน้องโบว์เสียอีก ก็เพราะวันที่ 7 ตุลาคม ที่เกิดกรณีน้องโบว์โดนระเบิดหน้าสภา มีการประกาศบนเวทีพันธมิตรฯภายในชั่วโมงแรกๆหลังการปะทะ เกี่ยวกับการช่วยเหลือเรื่องเงินจากพระราชินี (ดูรายงานผู้จัดการนี้ พาดหัว "สมเด็จพระราชินี พระราชทานเงิน 1 แสนบาท รักษาพันธมิตรฯ บาดเจ็บ" https://goo.gl/RVS6Y7 การประกาศจริงๆบนเวที แสดงความตื่นเต้น ในลักษณะส่อนัยยะว่า "พระราชินีมาช่วยพันธมิตรแล้ว" อะไรแบบนั้น ผมมีคลิปอยู่)
ฉากผ้า "ไดโนเสาร์บลูไดมอนด์" หลังเวทีเล็กเสื้อแดงเมื่อวันที่ 12 ตุลา (ในภาพ) เป็นปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้
แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่า สล้างขึ้นไปพูด โดยไม่ได้สนใจ หรือโนติ้สฉากผ้าหลังเวที หรือเห็นแบบผ่านๆ โดยไม่ทันคิดถึงนัยยะอะไรด้วยซ้ำ* [* ดูคำอธิบาย ความเป็นไปได้อีกอย่างข้างล่าง]
(ต้องขออภัยด้วยที่ผมเซ็นเซอร์หลายส่วนของภาพออกไป ความจริง พูดในแง่กฎหมายแบบเข้มงวด ไม่ได้มีความจำเป็น แต่เผื่อไว้ คนที่ร่วมเวทีคนอื่น ผมว่าหลายคนเหมือนสล้างที่อาจจะไม่ได้สนใจ หรือเข้าใจนัยยะของฉากหลัง หรือไม่จำเป็นว่าต้องเห็นด้วยหรือสนับสนุนนัยยะนั้น)
ผมโพสต์ภาพนี้ให้ดู ในแง่เป็นหลักฐานน่าสนใจของเหตุการณ์น่าสนใจทางประวัติศาสตร์ ไม่ได้มีนัยยะในเชิงเปลี่ยนการประเมินสล้าง โดยเฉพาะบทบาทของเขาในกรณี 6 ตุลา ที่โพสต์ในกระทู้ก่อนแต่ประการใดเลย
.................
* ผมร่างกระทู้นี้เสร็จเมื่อคืน หลังจากนั้น ผมนั่งนึกทบทวนดู มีคำอธิบายที่เป็นไปได้อีกอย่างหนึ่ง เกี่ยวกับการปรากฏตัวของสล้าง บนเวทีเสื้อแดงที่มีฉากหลัง "บลูไดมอนด์" นั่นคือ สล้างเป็นเหมือนกับสมัคร สุนทรเวช....
ตอนแรกผมคิดจะแก้ไขข้อความส่วนที่ใส่เครื่องหมาย * กำกับข้างบน แต่ในที่สุด ตัดสินใจปล่อยไว้ ใช้วิธีเขียนเพิ่มเติมอธิบายความเป็นไปได้อีกอย่าง ณ ที่นี้แทน ผู้สนใจลองประเมินความเป็นไปได้สองอย่างที่ต่างกันเอาเองว่า น่าจะเป็นอย่างไหน
หลังจากร่างกระทู้ข้างบนเสร็จ ผมได้อ่านบทสัมภาษณ์สล้าง โดยคุณจอม เพชรประดับ เมื่อเดือนกันยายน 2552 หรือเกือบหนึ่งปีหลังการปรากฏตัวของสล้างในภาพ (ดูบทสัมภาษณ์ได้ที่นี่ https://goo.gl/pnuvVw)
ตัวคำสัมภาษณ์ ความจริงก็ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับการปรากฎตัวของเขาบนเวที "บลูไดมอนด์" เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2551 สล้างเพียงแต่แสดงความไม่พอใจที่ตำรวจที่โดนโจมตีเรื่องการปะทะกับผู้ชุมนุมพันธมิตรวันที่ 7 ตุลา ("คนที่เป็นตำรวจด้วยกัน หรือคนที่มีจิตใจรักความเป็นธรรม ดูข่าวในวันนั้นแล้วจะน้ำตาไหล หรือไม่ก็น้ำตาคลอเบ้า เสียใจที่สื่อเองก็ไม่ให้ความเป็นธรรมกับการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจ") แต่มันทำให้ผมฉุกคิดถึงอะไรบางอย่างขึ้นมา
หรือว่า สล้าง อาจจะปรากฏตัวบนเวทีที่มีฉากหลัง "บลูไดมอนด์" โดยที่รู้ดีว่า มีฉากหลังดังกล่าว และรู้ดีว่ามันหมายถึงอะไร
นั่นคือ เขาเป็นเหมือนสมัคร สุนทรเวช (อดีต "ฮีโร่" ของพวกขวาจัดสมัย 6 ตุลา เช่นเดียวกับเขา) ในแง่ "ตาสว่าง" แบบที่อาจจะเรียกว่า "บางส่วน" จึงขึ้นเวทีนั้น ทั้งๆที่รู้ว่า มีฉากหลังดังกล่าว
สมัครบอกทูตสหรัฐเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2551 - สังเกตวันที่ #นี่คือเกือบสองสัปดาห์ก่อนการปะทะหน้าสภาที่น้องโบว์เสียชีวิต นั่นคืออาการ "ตาสว่าง" ของสมัคร ไม่ได้เกี่ยวกับกรณีน้องโบว์ ไม่ต้องอาศัยกรณีนั้น เหมือนพวกเสื้อแดงระดับมวลชนทั่วไป (ดู โทรเลขวิกิลีกส์ ฉบับวันที่ 1 ตุลาคม 2551 รหัส 08BANGKOK2997 ทั้งฉบับได้ที่นี่ https://goo.gl/WSmgdg)
สมัครแสดงความไม่พอใจพระราชินีสิริกิติ์ต่อทูตอเมริกัน (He showed disdain for Queen Siritkit) ว่าราชินีอยู่เบื้องหลังการชุมนุมพันธมิตรและรัฐประหาร 19 กันยา แต่ขณะเดียวกันสมัครยังให้ความเห็นต่อทูตว่า ในหลวงภูมิพลยังสนับสนุนเขาอยู่ (การที่สมัครหันมาวิจารณ์พระราชินีนี้ จัดเป็น irony หนักเรื่องหนึ่ง เพราะสมัย 6 ตุลา เขาเป็นคนที่ราชินีโปรดปรานมาก ใครๆสมัยนั้นก็มองว่า สมัครเป็น "คนของราชินี")
พูดง่ายๆคือ ในการคุยกับทูตอเมริกัน สมัครยังจงรักภักดีในหลวงภูมิพล แต่ไม่ชอบราชินีสิริกิติ์
ทีนี้ ผมเลยมานึกขึ้นมาว่า เป็นไปได้ไหมที่สล้างตอนปรากฏตัวบนเวที "บลูไดมอนด์" เมื่อ 12 ตุลาคม 2551 อาจจะเป็นแบบสมัคร? นั่นคือ เขารู้ดีว่า ฉากหลังของเวทีหมายถึงอะไร แต่ก็ยังเข้าร่วมและขึ้นไปพูด ด้วยอารมณ์ประมาณเดียวกับที่สมัครแสดงต่อทูตอเมริกันสองสัปดาห์ก่อนหน้านั้น: ไม่ชอบราชินี แต่ยังรักในหลวงภูมิพล?
เนื่องจาก เราไม่มีบันทึกความในใจของสล้างในตอนนั้น แบบเดียวกับสมัครในโทรเลขวิกิลีกส์ จึงบอกไม่ได้ว่า คำอธิบายการขึ้นบนเวที "บลูไดมอนด์" ของเขา จะใช่แบบนี้ได้ไหม แต่ต้องยอมรับว่ามีความเป็นไปได้อยู่

No photo description available.
No photo description available.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar