tisdag 21 januari 2020


ปิยบุตร แสงกนกกุล: แถลงปิดคดียุบพรรคอนาคตใหม่ & อนาคตการเมืองไทย

[ แถลงปิดคดี (ยุบ?) พรรคอนาคตใหม่ @ #อย่ากลัวอนาคต 18 มกราคม 2563 ]

พี่น้องประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศไทย

15 มีนาคม 2561 เราได้จดจัดตั้งชื่อพรรคการเมืองต่อ กกต. หลายฝ่ายพยายามขัดขวามิให้พรรคอนาคตใหม่เกิด บ้างอ้างอดีตของผมสมัยเป็นนักวิชาการ เป็นอาจารย์นิติศาสตร์ บ้างก็อ้างกรณีผมเคยมีส่วนร่วมกับคณะนิติราษฎร์ แต่ในท้ายที่สุด กกต. ก็ให้การรับรองจดทะเบียนอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองในระบบรัฐธรรมนูญ 2560

24 มีนาคม 2562 พรรคอนาคตใหม่ได้รับคะแนนเสียงจากทั่วประเทศกว่า 6.3 ล้าน แม้จำนวน ส.ส. จะถูกตัดถูกขโมยไปเกือบ 10 ที่นั่ง แต่สุดท้ายเราก็จบลงด้วย 80 ที่นั่ง ถือว่าน่าพึงพอใจเป็นอย่างมากสำหรับพรรคการเมืองหน้าใหม่ นี่คือสัญญาณอันดีเยี่ยมสำหรับฝ่ายประชาธิปไตย แต่ทว่าสิ่งนี้กลับสร้างความหวาดกลัวและวิตกกังวลสำหรับฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ปฏิกิริยาโต้ตอบหลังการเลือกตั้งที่แทบเป็นที่พูดถึงมากที่สุดคงไม่พ้นกรณีการฟ้องร้องพรรคอนาคตใหม่ข้อหาล้มล้างการปกครองโดย ณฐพร โตประยูร อ้างถึงอดีตของผมและธนาธรที่ไม่มีมูลใดเกี่ยวข้องกับการล้มล้างใดๆ เลยบ้าง นโยบายพรรคอนาคตใหม่ที่ต้องการลบล้างมรดกบาป คสช. บ้าง ที่ประหลาดที่สุดก็คงจะเป็นการโยงว่าสัญลักษณ์ของพรรคอนาคตใหม่เกี่ยวข้องกับสมาคม “อิลลูมินาติ”

หากพิจารณาประเด็นข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหลายทั้งปวง กล่าวกันให้ชัดๆ เลยว่า คำร้องของณฐพร โตประยูร ฉบับนี้เป็นเรื่องไร้สาระ (absurd) ที่สุด คำร้องฉบับนี้ไม่ต้องอะไรไปจากใบปลิวที่ไปเขียนในแบบฟอร์มคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ

นี่เป็นวิธีการที่ประเทศนี้ใช้กันอยู่เสมอๆ เพื่อกำจัดคนออกไปจากการเมืองไทย ข้อหาหนึ่งที่ใช้มากันโดยตลอดก็คือ “ล้มเจ้า” เขาต้องการสื่อให้สังคมเข้าใจผิดว่า ธนาธรและผม คือ “พวกล้มเจ้า” ต้องจัดการออกไปจากการเมืองไทยให้ได้ เขานำประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมาใช้เป็นข้ออ้าง เพราะโดยแท้จริงแล้ว เขากลัวความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นและจะทำให้พวกเขาสูญเสียอำนาจลง

กลุ่มคนที่ป้ายสีธนาธร ป้ายสีผม ติดฉลากให้พรรคอนาคตใหม่ว่าเป็นพวกสุดโต่งนั้น เอาเข้าจริงแล้ว เขาใส่แว่นสายตาของฝ่ายอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว เขาใส่แว่นสายตาของพวกขวาตกขอบ เขามีพฤติกรรมแบบ Ultra-royalist / Hyper-royalist เมื่อเขาใส่แว่นสายตาแบบนี้ มีพฤติกรรมแบบนี้ เวลาเขามองมาที่เราซึ่งเป็นคนปกติที่ต้องการทำให้สังคมไทยดีขึ้น เขาเลยกังวลว่า “ไอ้นี้เป็นพวกหัวรุนแรง” แต่แท้จริงแล้ว พวกเขาต่างหากที่สุดโต่งที่สุด

ในเมื่อ “ปากกา” ที่ใช้ตัดสินลงโทษทางการเมืองไม่ได้อยู่ที่เรา เราจึงทำได้เพียงอย่างเดียว ให้อาวุธที่ชื่อว่าการยุบพรรคกลายเป็น “กระสุนที่ด้าน” ให้ได้ เบื้องต้น ผมขอเรียกร้องให้ ส.ส. อนาคตใหม่ทุกคนย้ายไปอยู่พรรคการเมืองใหม่ที่มีแนวทางแบบอนาคตใหม่ สมาชิกกว่าหกหมื่นของพวกเราก็ย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคใหม่ด้วยเช่นกัน

เราคุยกันตั้งแต่วันเริ่มตั้งพรรคว่า “งานนี้เราเอาจริง ไม่มีถอย” และคาดการณ์ล่วงหน้าว่า วันนี้ไม่ช้าก็เร็วจะมาถึง และเมื่อวันนั้นมาถึง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็จะยังคงรณรงค์การเมืองต่อเนื่อง ไม่ได้กลับไปทำธุรกิจ และเมื่อวันนั้นมาถึงเมื่อไหร่ ผม ปิยบุตร แสงกนกกุล แม้ไม่สามารถอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรให้กับพวกท่านได้ แต่จะเดินทางไปทั่วประเทศเพื่ออภิปรายต่อหน้าทุกท่าน

การยุบพรรคนี้ที่อาจเกิดขึ้นวันที่ 21 มกราคมนี้ จะใช้ต้นทุนมหาศาลและนำเอาความเชื่อถือศรัทธาตรวจสอบไปพังทลายทั้งหมด ต่อไปนี้ เขาจะไม่กล้ายุบอีกแล้ว เพราะยุบไปก็เป็นกระสุนด้าน ยุบไปไม่เกิดประโยชน์

ระบอบเผด็จการอำนาจนิยมที่เราอยู่กันมาตลอด 6 ปี นี้หรือที่จะทำให้คนไทยกลับมารักกันได้ ระบอบที่ใช้อำนาจบาทใหญ่ไล่จับไล่ยุบคนเห็นต่างแบบนี้หรือที่จะทำให้คนไทยมีชีวิตที่ดีอยู่กันอย่างผาสุก ที่จะจัดการความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสังคมและปัญหาความขัดแย้งได้ ดังนั้น พวกเราประชาชนคนไทยผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศนี้ต้องช่วยกันต่อต้านไม่ให้พวกเขาที่ครองอำนาจอยู่ในปัจจุบันสืบทอดอำนาจ ก่อตั้งระบบที่ไม่มีชื่อของเขาเพื่อครองอำนาจได้สำเร็จ

ผู้ครองอำนาจทั้งหลาย อย่ากลัวอนาคตไปเลย ท่านอย่ากลัวเพียงเพราะท่านมองไม่เห็นมัน เพียงเพราะท่านไม่รู้จักมัน วันนี้เวลานี้ อนาคตปรากฏอยู่บนเบื้องหน้าของท่านแล้ว ทำความรู้จักกับอนาคต

“อย่ากลัวอนาคต อยู่กับอนาคต ออกแบบอนาคตใหม่ของประเทศไทยร่วมกัน”

#อนาคตใหม่


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar