tisdag 14 april 2020

เรื่อง " คุณก้อย " กับ " พระบรมฯ "

 
"คุณก้อย"
เมื่อวานผมนั่งคิดอยู่หลายชั่วโมงว่าจะโพสต์ภาพนี้ดีไหม คือนึกจะแค่บอกว่า เธอดู "เซ็กซี่" มากในชุดนี้ แต่สุดท้ายเปลี่ยนใจ เพราะคิดว่า ไม่ใช่เรื่องที่ผมจะมาบอกใครๆว่า ผมมีรสนิยมหรือ "สะเป๊ก" เรื่องผู้หญิงยังไง (555 ที่จริง ผมอาจจะไม่ใช่ชอบ "สะเป๊ก" ผู้หญิงแบบนี้ก็ได้ครับ ผมเพียงแต่ต้องการนำเสนอประเด็น เขียนเพื่อให้เห็นประเด็นน่ะ)
สุดท้ายที่โพสต์ในที่นี้ เพราะมีเรื่องที่อยากจะพูด (ซึ่งไมใช่เรื่องรสนิยมส่วนตัวผมว่าผู้หญิงแบบไหนดู "ฮ้อต" แน่ๆ)
คือผมคิดๆกำลังจะเขียนกระทู้ "เหลือง-แดง กับ ในหลวงวชิราลงกรณ์" ซึ่งจะพูดถึงปฏิกิริยาหรือท่าทีเกี่ยวกับกษัตริย์องค์ใหม่ ในหมู่คนเสื้อเหลือง-เสื้อแดงจำนวนมาก ซึ่งผมคิดว่าน่าสนใจ พอดีมีเรื่องคุณไผ่ ดาวดิน เสียก่อน เลยไม่ได้เขียน (ยังคิดจะเขียนอยู่ครับ แต่มันต้องใช้เวลาร่างหน่อย)
ที่โพสต์เฉพาะรูป "คุณก้อย" ในที่นี้ ก็เพื่อนำไปสู่ประเด็นหนึ่ง ที่คิดว่า ควรยกมาพูดต่างหากได้ เขียนรวมเข้าไปในกระทู้นั้นแล้วจะทำให้กระทู้นั้นยาวไป
คือถ้าสังเกตจากคนเชียร์เสื้อแดงที่มาคอมเม้นท์เรื่อง "พระบรมฯ" ในเฟซบุ๊คผมหลายคน (ตั้งแต่ตอนในหลวงภูมิพลสวรรคตแล้วล่ะ คือเป็นเดือนมาแล้ว) รวมไปถึงถ้าใครฟังพวกคลิปใต้ดินเสื้อแดงทั้งหลาย
มีอยู่ประเด็นหนึ่ง ที่ชอบหยิบยกกันขึ้นมาเสมอ ในลักษณะเป็นการดีเฟนด์พระบรมฯ-ในหลวงวชิราลงกรณ์ คือเรื่องว่า ไลฟ์สไตล์ของพระองค์ (รวมถึงเรื่องจะมี "กิ๊ก" หรือไม่กี่คน อะไรประมาณนั้น) เป็น "เรื่องส่วนตัว" ที่ไม่ขอเข้าไปยุ่งด้วยหรือกล่าวถึง
จริงๆเรื่องจะทรงมี "กิ๊ก" กี่คน ผมก็ไม่สนใจนะครับ #ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวจริงๆ นี่พูดแบบซีเรียสมากๆเลย
แต่ประเด็นคือ "ไลฟ์สไตล์" ต่างๆของพระองค์ (รวมถึงเรื่องนี้) มันเป็น "เรื่องส่วนตัว" จริงๆหรือครับ?
ที่ชวนให้พิลึก (และออกจะเศร้า) คือ คนเชียร์เสื้อแดงที่พูดแบบนี้ ไม่ยอมคงเส้นคงวา ในการใช้บรรทัดฐานการวิจารณ์
ดูง่ายๆแบบนี้นะครับ เร็วๆนี้ ที่คนเชียร์เสื้อแดง "เล่น" ประเด็นนักข่าวสาว ที่เดิมคิดว่าเดินทางไปทริปฮาวายกับคุณประวิตรเสียใหญ่โตน่ะ ไม่เห็นมีใครบอกว่า เป็น "เรื่องส่วนตัว" ซึ่งก็ถูกแล้ว เพราะปัญหาไม่ใช่อยู่ที่เธอจะเป็น "กิ๊ก" คุณประวิตร อย่างที่ชอบพูดกันเป็นนัยๆ หรือไม่ (จริงๆคุณประวิตรโสด จะเรียกว่า "กิ๊ก" ก็ไม่ถูกเสียทีเดียว ต้องเรียกว่า "แฟน" มากกว่า ถ้าจะมีความสัมพันธ์อะไรกันจริงๆ) แต่อยู่ที่ว่า ทริปดังกล่าวเป็นทริปที่ใช้เงินสาธารณะ ถ้าเธอไป (ผมคิดว่าเธอไม่ได้ไป) รวมถึงกระทั่งเรื่องที่ว่า เธอได้รับกิจการประมูลอะไร เพราะอะไร จะเพราะความที่พูดเป็นนัยว่าเป็น "แฟน" หรือไม่ พูดง่ายๆคือ ถ้าเธอได้ประโยชน์จากเงินสาธารณะ (ทั้งในรูปทริป หรือรูปกิจการประมูลโครงการ) ได้เพราะความสัมพันธ์ส่วนตัวหรือไม่
หรือเอาอีกกรณีหนึ่งก็ได้ เร็วๆนี้เหมือนกัน ที่คนเชียร์เสื้อแดง "เล่น" เรื่องคุณผ่องพันธ์อย่างหนักน่ะ นั่นก็ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่คือประเด็นว่า เธอควรได้รับประโยชน์ หรือมีบทบาท เพียงเพราะเธอเป็นภรรยาของคุณปรีชาหรือไม่ ฯลฯ อะไรทำนองนั้นมากกว่า
เรื่องแบบนี้ ผมก็เห็นคนเชียร์เสื้อแดง ไม่เคยตั้งคำถามหรือบอกว่า เป็น "เรื่องส่วนตัว" เลย ซึ่งก็ถูกแล้ว (อันนี้ ไม่ได้หมายความว่าทุกคน ทุกอัน ที่ไป "เล่น" เรื่องดังกล่าว จะเขียนได้ดีหรือถูกต้องนะ)
ในกรณี "คุณก้อย" หรือเอาเข้าจริง รวมไปจนถึงกรณี "คุณนุ้ย" เองก็เถอะ (ทำไมเธอได้เป็นถึงพลตรี กินเงินเดือนสาธารณะเยอะแยะ ได้รวดเร็วขนาดนั้น? เป็นต้น) หรือพูดกันจริงๆ การไปอยู่เยอรมัน และเรื่องทำนอง "ไลฟ์สไตล์" ทั้งหมดของพระบรมฯ (เช่นกรณีค่าใช้จ่ายในเยอรมัน เฉพาะประเด็นเช่าโรงแรมให้ผู้ติดตามอยู่ ที่ผมพูดไป) ไม่ใช่อะไรที่เป็น "เรื่องส่วนตัว" แน่ๆ - แต่ก็ยังเห็นคนเชียร์เสื้อแดงจำนวนมาก คนแล้วคนเล่า ยกเอาคำว่า "เรื่องส่วนตัว" ขึ้นมาในเชิงดีเฟนด์พระบรมฯเสมอๆ
ผมมองว่า การที่คนเชียร์เสื้อแดง เริ่มหันไปดีเฟนด์พระบรมฯอย่างไม่มีเหตุผล และไม่มีหลักการ ในกรณียกประเด็น "เรื่องส่วนตัว" ขึ้นมานี้ ทั้งๆที่คิดว่ากำลังต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพื่อนิติรัฐ เป็นอะไรที่สะท้อนความคิดในเชิงประชาธิปไตยที่จำกัด และ "เลือกคิดเลือกปฏิบัติ-สองมาตรฐาน" แบบเดียวกับที่คนเสื้อแดงมักโจมตีคนที่เรียกว่า "สลิ่ม" เสมอ
ประเด็นที่ใหญ่ออกไป เรื่องการ "ฝากความหวัง" ให้กับพระบรมฯ-ในหลวงวชิราลงกรณ์ ว่าจะทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย ("ประชาธิปไตย" ในความหมายไหน?) ซึ่งเป็นกระแสที่เพิ่มขึ้นๆในหมู่คนเชียร์เสื้อแดงแน่ๆ ผมจะไว้พูดในอีกกระทู้หนึ่ง

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar