tisdag 28 april 2020

"คุณดี้" กับ "กะลาแลนด์"

‘ดี้ นิติพงษ์’ ลุ้นนั่งผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีกำหนดแสดงวิสัยทัศน์ในวันพฤหัสบดีที่ 7 พ.ค.นี้
("กะลาแลนด์" แผล็บๆๆ???‘ดี้ นิติพงษ์’ ข้าทาสผู้จงรักภักดี )
วันที่ 28 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะอนุกรรมกา …
................................................


"คุณดี้" กับ "กะลาแลนด์"
สิ่งหนึ่งที่ผมเสียดายจริงๆอย่างมากมาตลอดคือ ประเทศไทย หาคนรักเจ้าที่มีความกล้าหาญและซื่อสัตย์ต่อตัวเองไม่ได้
คุณ "ดี้" (เสียดายเขาบล็อกผมเสียแล้ว ไม่งั้นจะแท็ก) ออกมาด่าคนที่ใช้คำว่า "กะลาแลนด์" (ดูรายงานใน "เดลินิวส์" ที่นี่ https://goo.gl/tEMzda)
ก่อนหน้านี้ไม่นาน หลายคนคงจำได้ว่า มีคนไทยคนหนึ่ง (ซึ่งทำมาหากินอยู่ในสหรัฐ) ออกมาเขียนด่าคนใช้คำนี้เหมือนกัน
อันที่จริง โดยส่วนตัว ผมไม่ใช้คำนี้ เพราะปกติ ผมไม่ค่อยชอบการติดป้าย"ฉายา"นัก ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยง
แต่ที่ผมเสียดายมากๆมาตลอด คือ คนรักเจ้าอย่างคุณดี้ หรือบรรดาคนชั้นกลางในเมืองที่มีการศึกษาจำนวนมาก ไม่มีความกล้าหาญ และไม่ซื่อสัตย์ต่อตัวเองด้วยว่า ลึกๆ ความรู้สึกผิดชอบของตัวเองบอกตัวเองในใจว่ายังไง

ทุกวันนี้ กษัตริย์ใช้เวลาสุขสำราญอยู่ในเยอรมันครึ่งหนึ่ง จนวินาทีนี้ (และเผื่อใครสนใจนะ วันที่ 29-30 ที่ผ่านมา เขาเพิ่งบิน "มิวนิค-ซูริค-เบอร์ลิน-มิวนิค" แล้วอีกวัน "มิวนิค-เบอร์ลิน-ซูริค-มิวนิค" ถ้าจะให้เดา เขาคงไปรับ "คุณนุ้ย" ที่ซูริค แล้วไปส่งที่เบอร์ลิน แล้วตัวเองกลับมาอยู่กับ "คุณก้อย" ที่มิวนิค วันต่อมา จึงบินกลับไปรับ "คุณนุ้ย" จากเบอร์ลิน ไปส่งคืนซูริค แล้วกลับมามิวนิค อยู่กับ "คุณก้อย" ต่อ)
แต่จนบัดนี้ แม้แต่คำว่า กษัตริย์ไม่อยู่ในประเทศ ไปอยู่เยอรมัน ในประเทศไทยก็ไม่มีข่าวช่องไหนแบบไหน กล้าแม้แต่จะรายงาน แค่บอกว่า "ไม่อยู่ ทรงเสด็จเยอรมัน" ก็ไม่กล้า ไม่ยอมพูดแม้แต่คำเดียว (ในขณะที่ เต็มไปด้วยข่าวว่า เจ้าองค์นั้นองค์นี้ ไปไหนต่อไหน)

กษัตริย์ไปทำ "งามหน้า" เป็นที่หัวเราะของชาวโลกในช่วงปีที่ผ่านมายังไง กลายเป็นเรื่อง butt of joke ของคนทั่วโลกยังไง ในไทย แม้แต่แค่บอกว่า กษัตริย์ไม่อยู่ในประเทศ ยังไม่กล้าพูดเปิดเผยกัน
อย่างนี้ สมควรเรียกว่า "อยู่ในกะลาแลนด์" ไหม? จริงๆแล้ว น่าสมเพชกว่านั้นด้วยซ้ำ

กษัตริย์ "ตบหน้า" คนไทย ด้วยการที่วันเกิดตัวเอง ให้จัดงานใหญ่โต แต่ตัวเองไม่ยอมให้เกียรติ แม้แต่จะโผล่มาด้วยตัวเอง เพื่อกล่าว "ขอบใจที่ท่านทั้งหลายจัดงานวันเกิดให้ข้าพเจ้า..." (เรื่องน้ำท่วมอะไรไม่ต้องพูดถึงก็ได้)
แล้วคนอย่างคุณ "ดี้" ซึ่งผมค่อนข้างมั่นใจว่า ลึกๆรู้เรื่องนี้ และคิดยังไงกับกษัตริย์องค์นี้ กลับออกมา - หลังจากกว่าครึ่งปี พยายามหา "ความดี" ของเขามาเชียร์ หาไม่ได้ ในที่สุดก็ไป "คว้า" เรื่องจิ๊บจ๊อย ว่าเขาเดิน "ฝ่าฝน" ปรอยๆ ไม่กี่นาที - มาทำน้ำหูน้ำตาไหลซาบซึ้ง
"อยู่ในกะลาแลนด์" ยังใช้บรรยายความน่าสมเพชนี้ไม่พอจริงๆ
No photo description available.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar