måndag 27 augusti 2012

.......รัฐบาลเป็นคนดูแลควบคุมกองทัพ ไม่ใช่กองทัพอิสระ ......

โดย  ลูกชาวนาไทย
ย้ายยกพวงทหาร ผมสนับสนุน พล.อ.อ. สุกำพล ต่อไปอำนาจรัฐบาลจะแน่นขึ้น
ก็เห็นความเด็ดขาดของ รมต.กลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล วันนี้แหละครับ ที่มีคำสั่งให้ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ไปปฎิบัติราชการที่สำนักงานรัฐมนตรีกลาโหม มีผลทันที ตามที่หนังสือข้างล่างครับ

[ภาพ: A1Sy8pCCIAAs4nB.jpg]

ตามคำสั่งนี้ในระบบราชการไม่ถือเป็นคำสั่งย้าย แต่เป็นคำสั่งให้ "ปฎิบัติราชการ" ตามที่มอบหมาย ตำแหน่งเดิมยังอยู่ แต่ว่าอำนาจการลงนามต่างๆ ในตำแหน่งเดิมนั้นหมดไปทันที คำสั่งแบบนี้ในระบบราชการถือว่าเป็นของจริง ว่าทำงานที่ไหน สรุปแล้วคือ "คำสั่งช่วยราชการ" นั่นเอง

ผมเห็น ผบ.เหล่าทัพทั้งหลาย ขี่ รมต.กลาโหมมานานแล้ว โดยไม่ยอมฟังคำสั่งเท่าไหร่นัก เพราะถือว่า พรบ.จัดระเบียบราชการกลาโหม พ.ศ. 2551 นั้น ให้อำนาจการโยกย้ายขึ้นกับที่ประชุมเหล่าทัพ ก็เลยกระด้างกระเดื่องกัน

อันที่จริงในกฎหมายฉบับเดียวกัน ก็ให้อำนาจ รมต.กลาโหม สั่งให้ทหารไปปฎิบัติราชการที่ไหนก็ได้ ถือว่าอำนาจนี้คานอำนาจ ผบ.เหล่าต่างๆ ที่กระด้างกระเดืองได้

ผมว่า พล.อ.เสถียร นี่สมควรโดนย้ายอย่างยิ่ง เพราะเมื่อขัดแย้งกับผู้บังคับบัญชาเรื่องการโยกย้าย ตามข่าวหนังสือพิมพ์ ก็เอาโผโยกย้ายไปให้ พล.อ.สุรยุทธ์ องคมนตรี เพื่อให้ประสาน พล.อ.เปรม ให้ช่วย แบบนี้เหมือนเอาความลับราชการไปให้คนนอกที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ เข้ามาแทรกแซง แค่นี้ก็สมควรเด้งและเอาผิดทางวินัยแล้ว

นอกจากนี้ยังทำหนังสือลับถึงนายกรัฐมนตรี ข้ามหัวนายของตนคือ รมต.กลาโหมฯ แทนที่จะเข้าชี้แจง รมต. อีกอย่างเรื่องโยกย้ายนี่ ผู้บังคับบัญชา เขาย่อมมีเอกสิทธิ์ที่จะพิจารณาด้วย ไม่ใช่ว่าตัวเองจะเอาใครก็ได้

การเล่นบทโหดของ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ครั้งนี้ในภาพรวมจะทำให้รัฐบาลคุมกองทัพได้ เป็นการส่งสัญญาณไปยังทหารคนอื่นๆ ที่ทำท่าจะสร้างอาณาจักรอิสระว่า รัฐบาลเป็นคนดูแลควบคุมกองทัพ ไม่ใช่กองทัพอิสระ

ในทางการบริหารนั้น หากไม่เหลืออดจริงๆ เขาก็คงไม่ฆ่ากันแบบนี้ นี่เป็นการเฉือดแบบฟันคอ ตัดหัวฉับต่อหน้าทหารทั้งกองทัพเลยทีเดียว

เรื่องนี้ผมไม่คิดว่า นายกฯปู จะเข้าแทรกแซง เพราะหากเข้าแทรกแซงก็จะทำลายอำนาจบริหารของรัฐบาลเอง และสร้างความสับสนในสายบังคับบัญญชา แต่เมื่อเราดูจากกรณี ที่ รมต.กระทรวงพัฒนาความมั่นคงมนุษย์ (พม.) ย้ายปลัดกระทรวง แม้จะเป็นพี่สาว สส.พรรคเพื่อไทย มีการร้องกันวุ่นวาย แต่สุดท้าย เมื่อเรื่องมันผ่านไปแล้ว ก็ต้องยอมรับ นายกฯปู ก็ไม่ได้เข้าขัดขวางอำนาจของ รมต.ว่าการฯ แต่อย่างใด หากจะเยียวยาอะไรก็ทำภายหลัง

กรณีนี้ในภาพรวม กองทัพก็จะนิ่งขึ้นอีกมากทีเดียว ถือว่าตัดหัว ให้ดูกันต่อหน้าต่อตาเลย
กองทัพที่ไม่มีวินัยนั้น ไม่ต่างจากกองโจร เพราะถืออาวุธ เมื่อถืออาวุธ วินัยก็ต้องเข็มข้น

ประธานาธิบดี ฮาร์รี่ เอส ทรูแมน ของสหรัฐอเมริกา เคยย้าย พล.อ.ดักลาส แม็กอาเธอร์ วีรบุรุษที่มีชื่อเสียงของกองทัพอเมริกาในสงครามโลกครั้งที่สองมาแล้ว คือย้ายตอนสงครามเกาหลี เพราะแม็คอาเธอร์กระด้างกระเดื่อง จะบุกจีน ไม่ฟังคำสั่งประธานาธิบดี ก็เลยโดนเด้ง ซึ่งสังคมอเมริกันก็ยอมรับอำนาจบริหาร

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar