lördag 11 juli 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thai ได้เพิ่ม  คลิกดู-รูปภาพใหม่ 4 ภาพ

รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

ผู้นำศาสนา 8 องค์กรในพื้นที่จชต. ประกาศจุดยืนค้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ
สืบเนื่องจากเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) เมื่อวานและวันนี้ ผู้นำศาสนา 8 องค์กรในพื้นที่จชต. ได้ออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบและขอให้ชาวมุสลิมประกอบศาสนกิจในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอให้ทุกภาคส่วนในสังคมร่วมกันประณามการใช้ความรุนแรง เพราะเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม
พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่ว...นหน้า (กอ.รมน.) บอกบีบีซีไทยว่าเหตุรุนแรงดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บ 11 ราย และทรัพย์สินเสียหายหลายรายการ โดยเกิดจากการวางระเบิดและการวางเพลิง 8 จุด ในเขตพื้นที่เมืองสุไหงโก-ลก จ. นราธิวาส, ต. ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา และ อ.ธารโต จ. ยะลา
โฆษกกอ. รมน. ภาค 4 ส่วนหน้ากล่าวว่า “เป็นมิติที่ดี” ที่กลุ่มผู้นำศาสนาร่วมกันออกมาประณามการใช้ความรุนแรง เนื่องจากสาเหตุหนึ่งของปัญหาความรุนแรงในพื้นที่มาจากการบิดเบือนหลักการอิสลาม โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่าการก่อเหตุช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนจะได้ผลบุญเป็นทวีคูณ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นการทำร้ายประชาชน ทำร้ายศาสนาและละเมิดสิทธิมนุษยชน ในส่วนของภาครัฐ พ.อ. ปราโมทย์กล่าวว่ายังคงเน้นเรื่องการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการดูแลความปลอดภัย รวมทั้งขับเคลื่อนกระบวนการสันติวิธี มุ่งเน้นการใช้กฎหมาย เปิดช่องทางให้มีการรายงานตัว ส่งเสริมงานพัฒนาและการพูดคุยสันติสุข
ด้าน อ.ซากีย์ พิทักษ์คุมพล อาจารย์สถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์บอกบีบีซีไทยถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน เป็นช่วงที่ตามสถิติแล้วมีเหตุรุนแรงค่อนข้างสูง เนื่องจากผู้ก่อการเชื่อว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งมือทำความดี แต่อ. ซากีย์ชี้ว่าเดือนรอมฎอนเป็นเดือนของการทำความดี แผ่เมตตาและให้ความช่วยเหลือผู้ขาดแคลนแ ผู้ตกทุกข์ลำบาก ดังนั้นวิธีคิดและการทำร้ายผู้บริสุทธิ์ ไม่สามารถอ้างได้ว่าเป็นเรื่องของการทำความดี และการใช้ความรุนแรงไม่ควรเกิดขึ้น หลักคำสอนอิสลามไม่มีเจตนาให้ทำร้ายผู้บริสุทธิ์ และคนมุสลิมที่มีใจเป็นธรรมต้องมองออกว่าวิธีคิดดังกล่าวเป็นการบิดเบือนคำสอนหรือไม่
อ. ซากีย์ ตั้งข้อสังเกตว่าการลงมือก่อเหตุครั้งนี้เป็นการโจมตีเมืองชายแดนที่ติดกับประเทศมาเลเซีย นับเป็นพื้นที่ก่อเหตุใหม่ ตามปกติคนมาเลเซียนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงหลังวันออกบวช อ. ซากีย์ วิเคราะห์ว่ากลุ่มผู้ก่อการอาจต้องการให้คนหวาดกลัวและไม่เดินทางเข้ามาฝั่งไทย
ก่อนหน้านี้ พ.อ. บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ. รมน.) เผยว่าพล.อ. อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งคลี่คลายสถานการณ์และช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งตามจับผู้ก่อเหตุมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม กอ.รมน. ได้ประณามผู้วางแผนสั่งการและผู้ก่อเหตุครั้งนี้ที่ไม่คำนึงถึงชีวิตและและทรัพย์สินของประชาชน


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai  

 รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar