fredag 17 juli 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

รมว. คลังยืนยัน ไทยจะไม่เป็นเหมือนกรีซ
บีบีซีไทยสัมภาษณ์พิเศษ นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในระหว่างการเยือนกรุงลอนดอน ยอมรับว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังอาจทรุดลงกว่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยมีปัญหาภัยแล้งเป็นตัวฉุด บวกกับการส่งออกที่จะยังคงไม่ฟื้นตัว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังซบเซา อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยจะไม่ทรุดเหมือนกับปี 2557 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการประท้วงต่อต้านทางการเมือง
นายสมหมายยังระบุว่า เงินคงคลังยังมีให้ใช้ ไม่ขัดสน นอกจากนั้นยังมีสถานะเงินสำรอ...งระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งที่ 160,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และยืนยันด้วยว่า ไทยจะไม่เป็นเหมือนกรีซ
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมจากเทปบันทึกการสัมภาษณ์ ทั้งเรื่องการซื้อเรือดำน้ำจากมุมมองด้านการคลัง รวมทั้งประเด็นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีที่ดิน ได้ที่หน้าเพจบีบีซีไทย เร็วๆนี้ค่ะ

รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


รัฐสภาเยอรมนีลงมติเห็นชอบเริ่มเจรจาช่วยเหลือการเงินกรีซรอบใหม่ได้
รัฐสภาเยอรมนีลงมติเห็นชอบ ให้รัฐบาลเริ่มการเจรจาเรื่องเงินช่วยเหลือเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจกรีซงวดใหม่ มูลค่า 86,000 ล้านยูโรได้ โดยมีสมาชิกสภาลงคะแนนเสียงเห็นชอบ 493 ราย ไม่เห็นชอบ 119 ราย และงดออกเสียง 40 ราย โดยก่อนหน้าการลงคะแนน นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีกล่าวเตือนว่า จะต้องเกิดความโกลาหลวุ่นวายขึ้น หากรัฐสภาเยอรมนีไม่ให้การสนับสนุนแผนการนี้
ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางยุโรปหรืออีซีบี ได้เพิ่มเพดานวงเงินให้กู้...ฉุกเฉินแก่บรรดาธนาคารของกรีซสูงขึ้น จนธนาคารเหล่านี้สามารถจะกลับมาเปิดให้บริการได้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม มาตรการจำกัดวงเงินในการเบิกถอนที่วันละไม่เกิน 60 ยูโร จะยังมีต่อไป แต่จะค่อยๆ ผ่อนคลายลงเรื่อยๆ
ด้านสภายุโรปในวันนี้ ได้ลงมติอนุมัติเงินกู้ฉุกเฉินระยะสั้นแก่กรีซ 7,000 ล้านยูโรแล้ว ซึ่งหมายความว่า กรีซจะมีเงินชำระหนี้ตามกำหนดแก่เจ้าหนีสองราย คืออีซีบี และไอเอ็มเอฟในวันจันทร์นี้แล้ว




Inga kommentarer:

Skicka en kommentar