lördag 25 juli 2015

บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

เครือข่ายคนพุทธ 3 จังหวัดใต้ประนามการก่อเหตุร้ายกับพระ
หลังจากเกิดเหตุระเบิดในเขตเทศบาลตะลุบัน สายบุรี ปัตตานีช่วงเช้าวันที่ 25 ก.ค. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร 1 นาย พระสงฆ์ 1 รูป และมีเจ้าหน้าที่ ประชาชนบาดเจ็บอีก 6 รวมไปถึงพระสงฆ์อีก 1 รูป ในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ กลุ่มคนไทยพุทธ 5 กลุ่มได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุรุนแรงที่มุ่งกระทำต่อผู้นำศาสนาและประชาชนผู้บริสุทธิ์ พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายให้แสดงบทบาทไม่เห็นด้วยรวมทั้งให้ยุติการทำร้ายผู้ที่ปกป...้องตนเองไม่ได้
แถลงการณ์ดังกล่าวลงชื่อโดยเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ เครือข่ายชุมชนสันติสุขชายแดนใต้ (31 ชุมชน) ชมรมพุทธรักษา จังหวัดชายแดนใต้ เครือข่ายชาวพุทธจังหวัดปัตตานี กลุ่ม “ชนพุทธ”กลุ่มน้อยจังหวัดยะลา นอกจากประณามการก่อเหตุว่าเป็นการกระทำต่อผู้ที่ไม่มีทางปกป้องตนเอง แถลงการณ์ลงวันที่ 25 ก.ค.ยังได้เรียกร้องให้ผู้ลงมือยุติการกระทำที่ “โหดเหี้ยมผิดมนุษย์” ทั้งยังขอให้เจ้าหน้าที่จัดหาพื้นที่ปลอดภัยให้พระได้ออกบิณฑบาตเพื่อให้คนพุทธได้มีโอกาสทำบุญ ขอให้มีการติดตามนำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมาย นอกจากนั้นยังเสนอให้ทุกชุมชนร่วมมือกันป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในชุมชนที่เป็นพื้นที่ที่มีพุทธและมุสลิมอยู่ร่วมกันทั้งนี้เพื่อป้องกันการล้างแค้น
แถลงการณ์กลุ่มชาวพุทธฉบับนี้ยังเรียกร้องเป็นครั้งแรกต่อองค์กรด้านศาสนา ให้แสดงออกถึงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “และหากประจักษ์ชัดถึงการกระทำว่าเป็นการกระทำจากศาสนิกของท่าน ขอให้มีการห้ามปรามหรือพูดคุยเจรจาเพื่อให้หยุดการกระทำต่อผู้นำศาสนาพุทธและพุทธศาสนิกชน” ทั้งยังเรียกร้องต่อองค์กรภาคประชาสังคมมุสลิมทั้งในและนอกพื้นที่ ให้ตรวจสอบเครือข่ายของตนเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง “ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อความเข้าใจที่ถูกต้องของสังคม เพื่อไม่ให้สังคมบาดหมางกันมากไปกว่าที่เป็นอยู่” และร่วมออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุหรือแสดงบทบาทตามที่เห็นควร ให้กำลังใจและช่วยเหลือครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบด้วย
สำหรับเหตุระเบิดดังกล่าวที่เกิดขึ้นที่อำเภอสายบุรี ปัตตานี เกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพัฒนาสันติ 106 กำลังปฎิบัติหน้าที่คุ้มครองพระสงฆ์ออกบิณฑบาต โดยรายงานเบื้องต้นระบุว่าคนร้ายได้วางระเบิดแสวงเครื่องซุกไว้ในถังขยะ
ภาพประกอบ - แฟ้มภาพ

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


ผลสำรวจกรุงเทพโพลล์ชี้ ประชาชนหนุนตั้งรัฐบาลแห่งชาติ
กรุงเทพโพลล์ สังกัดศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยผลสำรวจเรื่อง “แนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 56.3 เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว มาสานต่อรัฐบาลพล. อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อการปฏิรูปและสร้างความปรองดอง เพราะสถานการณ์ยังไม่พร้อมสำหรับการเลือกตั้งและความขัดแย้งอาจเกิดขึ้นได้อีก ขณะที่ร้อยละ 35.5 ไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าการเลือกตั้งเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งได้ ส่วนร้อยละ 8.2 ไม่แน่ใจ
หากพิจ...ารณาเป็นรายภูมิภาคจะพบว่าภาคใต้เป็นภาคที่ประชาชนสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 62.1 มีผู้ไม่เห็นด้วยร้อยละ 31.1 รองลงมาเป็นภาคกลางเห็นด้วยร้อยละ 60.6 ไม่เห็นด้วยร้อยละ 26.5 ตามมาด้วยภาคตะวันออกเห็นด้วยร้อยละ 59.8 ไม่เห็นด้วยร้อยละ 35.5 กรุงเทพมหานครเห็นด้วยร้อยละ 55.7 ไม่เห็นด้วยร้อยละ 36.5 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเห็นด้วยร้อยละ 53.9 ไม่เห็นด้วยร้อยละ 35.7 ภาคเหนือเห็นด้วยร้อยละ 53.6 ไม่เห็นด้วยร้อยละ 40.5 ปริมณฑลเห็นด้วยร้อยละ 50.0 ไม่เห็นด้วยร้อยละ 46.2
การสำรวจเป็นการสุ่มสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากประชาชนทั่วประเทศที่อายุ 18 ปีขึ้นไป 1,117 คน ระหว่างวันที่ 21-23 ก.ค. 2558
ภาพประกอบ - แฟ้มภาพ




Inga kommentarer:

Skicka en kommentar