söndag 26 juli 2015

ทักษิณ คนโกงหรือ?

วันนี้วันครบรอบคล้ายวันเกิดคุณทักษิณ ชินวัตร ๖๖ ปี คงมีพี่น้องประชาชนอวยพรวันเกิดกันมากมายเป็นธรรมดา แต่ผมอยากกล่าวถึงปมเงื่อนสำคัญเรื่องหนึ่งในระยะ ๑๐ ปีที่ผ่านมา คือ ความล้มเหลวอย่างมากของฝ่ายนักวิชาการกระแสหลัก ในการหาหลักฐานที่จะมาพิสูจน์อย่างจริงจังว่าทักษิณเป็นคนโกง 

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีสักคนที่จะมีอะไรมาพิสูจน์กันให้เห็นอย่างกระจ่างแจ้งได้ว่า ทักษิณโกงอะไร อย่างไร อย่างชนิดมีหลักฐาน

ความล้มเหลวเช่นนี้จึงทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่เชื่อ และเห็นว่าเอาเข้าจริงข้อกล่าวหาว่า ทักษิณโกง เป็นเรื่อง มโน เอาล้วนๆ ด้วยความเกลียดและกลัวจึงวาดผีทักษิณกันขึ้นมา แล้วกลัวกันเองในกลุ่มสลิ่มเสื้อเหลือง

ถ้างั้นที่กล่าวหากันอยู่ในศาล หรือที่ ปปช.ชี้มูล รวมทั้งที่ยึดทรัพย์ทักษิณกันมา เป็นข้อพิสูจน์ไม่ได้หรือว่า ทักษิณโกง คำตอบคือ ไม่ได้ครับ เพราะทุกขั้นตอนของการกล่าวหา ชี้มูล และลงโทษ ไม่ได้มีหลักฐานที่หนักแน่นแม้แต่คดีเดียวว่าทักษิณโกง มีแต่เรื่องกล่าวโทษ และใช้กฎหมายสองมาตรฐาน แล้วเอาข้อกล่าวโทษมาเป็นข้อสรุป

ยิ่งกลายเป็นการสร้างความรู้สึกว่า ทักษิณถูกกลั่นแกล้ง ลงโทษโดยปราศจากความผิด ยิ่งเป็นการสร้างคะแนนเห็นใจเสียมากกว่าที่จะก่อให้เกิดผลในเชิงการอธิบายว่าทักษิณโกงจริง

ถ้างั้น หาหลักฐานไม่ได้เลย หมายความว่าทักษิณบริสุทธิ์ ไม่โกงเลยกระนั้นหรือ ผมต้องตอบในเชิงกฎหมายว่า ใช่เพราะการกล่าวหาแล้วไม่มีหลักฐาน ไม่ว่าใครก็ไปลงโทษเขาไม่ได้

ความพยายามในการลงโทษทักษิณและฝ่ายทักษิณด้วยทางกฎหมายในระยะ ๑๐ ปีที่ผ่านมา จึงกลายเป็นกฎหมายวิบัติ และตุลาการวิบัติ

ทำให้ศาลและฝ่ายตรวจสอบด้วยกฎหมายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น คตช. ปปช. ศาลรัฐธรรมนูญ มีภาพลักษณ์ที่เลวร้ายยิ่งกว่าฝ่ายทักษิณ ดังนั้น การตัดสินดำเนินคดียิ่งบิดเบี้ยว ก็ยิ่งทำลายภาพลักษณ์ตนเอง

สรุปว่า ทักษิณเป็นคนดีหรือ ผมตอบว่า ทักษิณเป็นคนธรรมดาสามัญ ดีก็ได้ เลวก็ได้ ไม่ได้เป็นเทวดาวิเศษ ที่จะต้องเป็นคนดีตลอดกาล คนไม่เชื่อ ไม่รักก็ด่าได้ แตะต้องได้

ในการบริหารประเทศ ก็มีข้อผิดพลาดออกมากมาย เพียงแต่ที่ทำถูกและเป็นผลดีกับประชาชนนั่นมีมากกว่า ทักษิณเดินเกมการเมืองผิดพลาด เสียค่าโง่ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่โดยภาพรวมอย่างนี้เอง ที่ทำให้ทักษิณโค่นไม่ลงในใจของประชาชน

ปรากฏการณ์ทักษิณกลับกลายเป็นเครื่องชี้ที่ดีถึงปัญหาทางการเมืองของสังคมไทย ที่มีความเหลื่อมล้ำ มีความอยุติธรรม และมีชนชั้นนำที่ไม่เคยคิดแบบประชาธิปไตย ไม่เคยยอมรับในคุณค่าของประชาชน มีแต่กดหัว และดูถูกประชาชน
 

ทักษิณทำให้ความชั่วร้ายของชนชั้นนำที่ซุกอยู่ใต้ภาพอันดีงาม มาเปิดล่อนจ้อนในสายตายประชาชน

เขียนโดย สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ผู้ซึ่ง ไทยอีนิวส์ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar