torsdag 23 juli 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thai


 บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

ประยุทธ์ต้อนรับนายกฯเวียดนามเยือนไทย ย้ำเวียดนามเป็นมิตรไม่ใช่คู่แข่งทางเศรษฐกิจ
พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวหลังให้การต้อนรับนายเหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามซึ่งเดินทางเยือนไทยในวันนี้ว่า เวียดนามนั้นเป็นมิตร และไม่ใช่คู่แข่งของไทยในเรื่องเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเป็นฐานการผลิตของภูมิภาค โดยเวียดนามนั้นเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยในอาเซียน
ในการแถลงข่าวร่วมของผู้นำทั้งสองชาติ นายกรัฐมนตรีเวียดนามระบุว่า ทั้งไทยและเวียดนามเห็นพ้...องที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน ให้ถึง 20,000 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2020 โดยในปัจจุบัน ทั้งสองประเทศมีมูลค่าการค้าระหว่างกันอยู่ที่ 11,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
นอกจากนี้ ผู้นำไทยและเวียดนาม ยังได้ระบุในเอกสารการแถลงข่าวร่วม ถึงกรณีพิพาททางเขตแดนในทะเลจีนใต้ ที่จีนและหลายชาติในอาเซียนอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกันว่า กรณีดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และความไว้เนื้อเชื่อใจกันในภูมิภาค รวมทั้งทำลายสันติภาพและเสถียรภาพ รวมทั้งเสรีภาพและความปลอดภัยในการเดินเรือด้วย
ผู้นำไทยและเวียดนามยังแถลงร่วมกัน โดยเน้นถึงความจำเป็นในการนำปฏิญญาว่าด้วยหลักปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ มาบังคับใช้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ

คลิกดูเพิ่ม-Visa mer



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar