fredag 17 juli 2015

จาตุรนต์ ฉายแสง กับกรณี" กรีซ จีนกับเศรษฐกิจไทย "

รูปภาพของ Chaturon Chaisang

กรีซ จีนกับเศรษฐกิจไทย
ความกังวลเรื่องปัญหาหนี้ของกรีซยังไม่ทันจางหาย เศรษฐกิจโลกก็เผชิญอีกหนึ่งปัญหาหนักจากฟองสบู่แตกในตลาดหุ้นจีน ซึ่งทั้ง 2 เรื่องต่างก็ทำให้ตลาดเงิน / ตลาดทุนโลกรวมทั้งตลาดไทย เกิดความผันผวนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าผลกระทบจากปัญหากรีซ ซึ่งปัจจุบันก็ยังแก้ปัญหาไม่จบสิ้น จะเป็นตัวถ่วงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรปโดยรวม ขณะที่ปัญหาของฟองสบู่หุ้นจีนนั้น นอกจากจะทำให้เศรษฐกิจจีนโตน้อยลงแล้ว ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของตลาดเกิดใหม่และประเท...ศกำลังพัฒนาอีกหลายประเทศ และในที่สุดจะทำให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวต่ำลง เนื่องจากจีนมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา
แล้วปัญหาทั้ง 2 เรื่อง จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจแค่ไหน ซึ่งก็คาดการณ์ได้ไม่ยากเลยว่า การส่งออกของไทยถูกกระทบแน่ๆ เพราะทั้งยุโรปและจีนต่างก็เป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย โดยมีสัดส่วน 10.2% และ 10.8% ตามลำดับ การที่จีนมีแนวโน้มโตน้อยลงและยุโรปจะฟื้นตัวช้า ยิ่งจะทำให้การส่งออกไทยฟื้นตัวยากในช่วงครึ่งหลังของปีหลังจากที่การส่งออกรวมของเราติดลบไปแล้ว 4.2% ใน 5 เดือนแรกที่ผ่านมานี้ นอกจากนั้นที่หวังกันว่านักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาจากจีนจะเป็นตัวช่วยเศรษฐกิจไทยก็อาจถูกกระทบไปด้วย
ทั้งปัจจัยภายนอกที่ทำให้การส่งออกไม่ขยายตัว การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ฟื้นตัวช้า บวกกับภัยแล้งที่ยิ่งไปซ้ำเติมทำให้รายได้เกษตรกรตกลงไปอีก ส่งผลให้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่างได้ทยอยปรับลดตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงเรื่อยๆ จนเหลืออยู่ราวๆ 3%
จึงเป็นเรื่องที่น่าติดตามต่อไปว่า รัฐบาลจะมีชุดมาตรการที่มีประสิทธิผลเพียงพอที่จะดูแลไม่ให้เศรษฐกิจไทยโตน้อยลงไปเรื่อยๆได้หรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นหน่วยงานทั้งหลายคงต้องปรับลดตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจลงกันอีกหลายครั้ง


Chaturon Chaisangs foto.

ขอบคุณภาพจาก ภาพจาก ABN Global Online และประชาชาติธุรกิจออนไลน์
คลิกดูเพิ่ม-Visa översättning

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar