torsdag 16 juli 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

นายกฯห่วงความรู้สึกพี่น้องเกษตรกรเรื่องห้ามสูบน้ำ สั่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำความเข้าใจด่วน ด้าน กปน. ชี้ช่วงนี้น้ำประปามีความเค็มสูง แนะผู้ป่วยและเด็กเล็กงดดื่มน้ำประปาในช่วงนี้ก่อน
พล. ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงความรู้สึกของพี่น้องเกษตรกร หลังจากที่ครม. มีมติให้งดสูบน้ำเพื่อการเกษตร และสั่งลดปริมาณการปล่อยน้ำจากเขื่อน ซึ่งเริ่มในวันนี้เป็นวันแรก โดยจะเริ่มลดปริมาณการปล่อยน้ำตามปกติที่ 28 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อ...วันลงไปวันละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร จนเหลือที่ 18 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันตามกำหนด
ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ทำความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ โดยวันนี้จะมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และทหาร ลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับเกษตรกรให้งดสูบน้ำในคลองชลประทาน เพื่อการนำน้ำมาผลิตเป็นน้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคก่อน พล.ต. สรรเสริญยังกล่าวอีกว่า เรื่องนี้ถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วน ขอให้ทุกคนอดทนให้ผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปให้ได้ คาดว่าช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือนสิงหาคมฝนจะตกลงมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้
ด้านนายเชาวรินทร์ กิ่งแก้ว รองผู้ว่าการผลิตและส่งน้ำ การประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า จากกรณีน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา มีค่าความเค็มสูงขึ้น โดยจากการวัดค่าความเค็มบริเวณปากคลองสำแล จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา พบมีค่าสูง 0.83 กรัมต่อลิตร สูงกว่าค่ามาตรฐานซึ่งปกติต้องไม่เกิน 0.25 กรัมต่อลิตร ส่งผลให้ต้องชะลอการสูบน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปา และอาจทำให้น้ำประปาไหลอ่อนลงในช่วงหนึ่งและมีรสชาติกร่อยบ้าง จึงขอแนะนำผู้ป่วยโรคไต ผู้สูงอายุ และเด็กทารก หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำประปาในช่วงนี้ชั่วคราวก่อน
นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งขณะนี้ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤตรุนแรง ส่งผลให้แหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาของ กปภ.สาขาหลายแห่งแห้งขอด แต่ทาง กปภ. มีมาตรการรับมือไว้แล้วหลายด้าน ทั้งการหาแหล่งน้ำดิบสำรองและเจาะบ่อบาดาลเพิ่มขึ้น ตลอดจนจ่ายน้ำเป็นช่วงเวลา เพื่อรักษาปริมาณน้ำดิบให้สามารถผลิตน้ำประปาได้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค โดยขอยืนยันว่า ประชาชนจะมีน้ำประปาใช้อย่างไม่ขาดแคลนตลอดช่วงวิกฤติภัยแล้ง และขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและไม่กักตุนน้ำประปาไว้ใช้เกินความจำเป็น
บรรดาชาวไทยมุสลิมใน จ. นราธิวาส เริ่มพากันออกมาเลือกซื้อหาเสื้อผ้าและรองเท้าใหม่ เพื่อสวมใส่ในวันอีด หรือเทศกาลตรุษอีดิ้ลฟิตริที่กำลังจะมาถึงนี้ หลังจากที่ถือศีลอดกันมาตลอดเดือนรอมฎอน
ทั้งนี้ สำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ในวันนี้ (16 ก.ค.) หากมีผู้เห็นดวงจันทร์ ทางสำนักจุฬาราชมนตรีจะตรวจสอบเพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล หรือวันอิดิ้ลฟิตริ ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1436 ต่อไป
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
 
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.



คลิกอ่าน-Visa mer-Visa översättning


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar