fredag 17 juli 2015

งดจ่ายน้ำทำนาแก้ปัญหาหรือซ้ำเติม


รูปภาพของ กูปลูกปัญญา

By เพจกู


งดจ่ายน้ำทำนาแก้ปัญหาหรือซ้ำเติม


ตอนต้นปีรัฐบาลนี้ได้สั่งห้ามให้ชาวนา"งด"ทำนาปรังด้วยเหตุผลเพื่อลดปริมาณข้าวในตลาด บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า หากผลผลิตลด ราคาข้าวเปลือกจะเพิ่มขึ้น แต่วันเวลาผ่านไปจนจะขวบปี ราคาข้าวเปลือกก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันราคาข้าวสารก็ไม่ได้ลดลงตามราคาข้าวเปลือกต้นทุน ที่ราคาลดลงเกินครึ่ง ยังคงขายในราคาเดิมกับตอนที่ข้าวเปลือกราคา หมื่นห้าต่อเกวียน เท่ากับเป็นการพิสูจน์ว่า ราคาข้าวเปลือกไม่ใช่ตัวกำหนดราคาข้าวสารไปเสียทั้งหมด แต่กำไรส่วนต่างและกลไกตลาดต่างหากคือปัญหา
- - - - - - - - - -
เช่นเดียวกับปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำ รัฐก็แก้ปัญหาด้วยฐานคิดเดียวกัน โดยการลดพื้นที่การปลูกยาง ไล่ตัดฟันสวนยางพาราของชาวบ้านเพื่อทำลายพื้นที่ปลูกยางพารา ๑ ล้านไร่ ผลก็ยังคงเป็นเช่นเดิม คือราคายางพาราไม่ได้กระเตื้องขึ้นเท่าไหร่ ยังคงตกต่ำอยู่ในระดับราคาที่ไม่เท่ากับที่รัฐบาลที่แล้วให้การสนับสนุน แต่ไม่เป็นที่พอใจของม็อบสวนยางการเมืองที่กินหลากหลาย ซึ่งตอนนี้คงอยู่ดีมีสุขกว่าตอนรัฐบาลปู
การแก้ปัญหาด้วยการมองเพียงมิติเดียว นอกจากจะไม่แก้ปัญหากลับเป็นการซ้ำเติมให้เลวร้ายมากยิ่งขึ้น
การอ้างการขาดน้ำมาตั้งแต่ฤดูกาลทำนาปรังตั้งแต่ต้นปีชาวนาเป็นเป้าหมายแรกที่ถูกสั่งให้งดทำนา ชาวนาที่เชื่อฟังขาดรายได้ไปฤดูหนึ่งแล้ว ส่วนคนที่ไม่เชื่อฟังก็ดิ้นรนหาทางหาน้ำมาทำนาเอง ซึ่งก็ต้องเพิ่มต้นทุนซึ่งสูงอยู่แล้วให้สูงขึ้นไปอีก ในขณะที่ราคาข้าวเปลือกแทบจะขาดทุนตั้งแต่ในมุ้ง พอถึงฤดูทำนาปี ฝนแล้งซ้ำเติมเข้าไปอีก นาปีจึงถูกขอให้เลื่อนการทำนาออกไปอีก และเป็นคำถามคือ ทำไมต้องเป็นชาวนาที่ถูกงดให้ทำมาหากินตั้งสองรอบแล้ว


เป็นทหารได้ไหมที่ให้หยุดทำงานและงดเงินเดือนสักรอบปีเหมือนชาวนา หรือชาวนาท้องตันไม่ต้องกินอะไรก็ได้
ในขณะที่ชาวนาไม่มีจะกินเพราะราคาข้าวตกต่ำ แถมไม่ได้ทำนาทำอาชีพ ด้วยข้ออ้างว่า ต้องสงวนน้ำไว้บริโภค ไว้ทำไฟฟ้า ตัดสวนยาง ตัดต้นยางเพื่อปลูกต้นไม้ คนชั้นสูง ชั้นกลางนิยมชมชอบว่าจะได้พื้นป่าคืน ได้อนุรักษ์ธรรมชาติ แต่ห้างใหญ่ๆกลางกรุงของชนชั้นสูงใช้ไฟฟ้าเท่ากับสองจังหวัดบ้านนอก และใช้น้ำไม่รู้อีกเท่าไหร่ แต่คนที่ถูกบังคับให้เสียสละกลับเป็นคนที่ด้อยโอกาสที่สุดในสังคม


บทเรียนจากเหตุการณ์จริงเหล่านี้เห็นได้ในช่วงระยะเวลาไม่พ้นปี ส่วนอีกด้านข้าวจากโครงการจำนำที่เคยเน่า เคยเสีย กลับหายเน่าอย่างปาฏิหารย์ และเอามาประมูลขายพ่อค้าอย่างคึกคัก มองภาพไปข้างหน้าแล้วหดหู่ว่า จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อนาแล้ง ชาวนาไม่ได้ทำนา ข้าวก็จะมีน้อย แต่ข้าวเก่าไปอยู่ในมือพ่อค้าหมด ข้าวยากหมากแพงคงไม่เกินจริงที่จะพูดเช่นนั้น
ในขณะที่หน่วยงานรัฐ ที่รับผิดชอบไม่ได้มีแนวทางหรือนโยบายใดเลยที่จะแก้ปัญหาที่ชัดเจน แถมไปโบ้ยว่า ที่แล้งเป็นเพราะรัะฐบาลเก่าของนายกปูปล่อยน้ำเขื่อนให้แห้งตั้งแต่ปี ๕๕ ผ่านมาสามปีฝนมันคงไม่ตกเลย แต่ปี ๕๗ ที่ผ่านมารัฐบาลนี้ยังใช้งบช่วยน้ำท่วมอยู่เมื่อกันยาตุลาที่ผ่านมา


ประเทศทุรยศ มีผู้นำทุศีล มีแต่จะนำความฉิบหายเดือดร้อนมาสู่แผ่นดิน ไม่ฉลาดแก้ปัญหา แต่โง่แล้วขยันทำในสิ่งที่โง่ๆแบบนี้ทำความฉิบหายได้มากกว่าที่ด่าว่าเขาโกงเสียอีก
กู

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar