torsdag 9 februari 2017

"ข่าวประหลาด" เกี่ยวกับ จุมพล มั่นหมาย หนึ่งในคนสนิทของกษัตริย์ใหม่

Somsak Jeamteerasakul
"ข่าวประหลาด" เกี่ยวกับ จุมพล มั่นหมาย หนึ่งในคนสนิทของกษัตริย์ใหม่
"ข่าวประหลาด" เกี่ยวกับ จุมพล มั่นหมาย หนึ่งในคนสนิทของกษัตริย์ใหม่
เมื่อเวลาบ่ายโมง (เมืองไทย) วันนี้ เว็บไซต์ "ไทยรัฐ" ได้ขึ้นข่าว
"พล.ต.อ.จุมพล อดีต รอง ผบ.ตร. สร้างบ้านพักตากอากาศ รุกป่าทับลาน 13 ไร่"
ที่อยู่ url ของข่าวคือ http://www.thairath.co.th/content/854905
ซึ่งถ้าใครคลิ้กเข้าไปดูตอนนี้ จะไม่มีแล้ว เพราะถูกลบไปแล้ว
แต่ยังสามารถดูจากหน้า cache ได้ที่นี่
http://webcache.googleusercontent.com/search…
เรื่องนี้ ทั้งประหลาด ทั้งสำคัญด้วย
สำหรับใครที่ป่านนี้ยังไม่รู้จักคุณจุมพล หรือ "บิ๊กจุ๋ม" นะครับ ปัจจุบันตำแหน่งทางการของเขาคือ "รองเลขาธิการพระราชวัง ฝ่ายความมั่นคงและกิจกรรมพิเศษ"
นั่นคือเขาเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ใกล้ชิดกษัตริย์ใหม่มากที่สุด (ตำแหน่งที่ว่า เป็นตำแหน่งที่กษัตริย์ใหม่ให้ตั้งขึ้นมาใหม่ เดิมสำนักพระราชวังไม่เคยมีตำแหน่งนี้) สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ "พระบรม" เคยพยายาม "ดัน" ให้จุมพลเป็น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่ไม่สำเร็จ (ตอนนั้น "ฮือฮา" กันมาก ทั้งในแง่ที่ "พระบรม" มาพยายามดันให้คนเป็น ผบ.ตำรวจ และในแง่ที่ว่า ทำไมมาร์คจึงกล้าขัดใจ - ว่ากันว่า เพราะ "แม่" (ราชินีสิริกิตติ์) หนุนนายตำรวจอีกคน ดังนั้น แม้แต่มาร์คก็ไม่กล้าทำตามที่ "พระบรม" ต้องการ)
และถ้าใครตามอ่านเฟซบุ๊คผมใกล้ชิด ผมเคยบอกไปแล้วว่า เมื่อเร็วๆนี้ จู่ๆ "บิ๊กจุ๋ม" ก็โดนกษัตริย์ใหม่สั่ง "ซ่อม" (เห็นว่า ถึง 2 รอบ คือครบกำหนดรอบแรกแล้ว ยังทำอะไรขัดใจอยู่อีก เลยโดน "ซ่อม" ต่ออีกรอบ) - เรื่องเขาโดน "ซ่อม" นี้ ค่อนข้างแน่นอน เพียงแต่สาเหตุอะไรที่กษัตริย์ใหม่ขัดใจนั้น ไม่แน่ชัด มีการบอกผมมาหลายอย่างมาก ตั้งแต่เรื่องการเมือง - ประมาณว่าเขาไปเสนอเรื่องตั้งรัฐบาลแห่งชาติ บางเสียงไปไกลขนาดว่า เขาไปเสนอให้ช่วยทักษิณ ไปถึงเรื่องว่า เขาทำขัดใจบางอย่างเรื่องการออกบัตรอวยพรรูปการ์ตูนฝีมือกษัตริย์ใหม่เมื่อเร็วๆนี้ - สรุปแล้ว สาเหตุยังบอกไม่ได้
ทีนี้ ทำไมวันนี้ จึงมีข่าวที่ถูกลบไปแล้วนี้ออกมา และเป็นข่าวที่ "หนัก" มากด้วย (มีคนร้องเรียนเรื่องเขาสร้างบ้านพักตากอากาศในอุทยานแห่งชาติ)
- เพราะข่าว ไม่จริงเลย?
ถ้าอ่านรายละเอียดของข่าวตามลิงค์ cache ที่ผมให้ข้างบน ไม่น่าเป็นไปได้ว่าจะเป็นข่าวไม่จริง คือน่าจะจริงในความหมายว่า มีตำรวจทำเรื่องร้องเรียนจริงๆ
"....พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม ผกก. สภ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้ทำหนังสือรายงานเหตุต่อ ผบ.ตร. ที่ 0018 (นม.) 32/320 ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560...
แล้วยังมีการอ้างชื่อผู้ดูแลบ้าน ชื่อนักวิชาการป่าไม้และใครต่อใครอีก
คือมันมีรายละเอียดบุคคล หมายเลขหนังสือรายงาน ฯลฯ มากเกินกว่าจะเป็นข่าวไม่จริงได้
ที่พูดว่าเป็นข่าวจริง ไม่ได้หมายถึงว่า คุณจุมพล มีความผิดตามที่กล่าวหาจริงนะครับ เรื่องนั้นแน่นอนว่าต้องผ่านการสืบสวนพิจารณาอีกเยอะ แต่หมายถึงว่า มีการร้องเรียนตามข่าวจริงๆ
- เป็นข่าวจริง แต่หลุดออกมาโดยไม่ตั้งใจ และ "ไทยรัฐ" มารู้ตัวทีหลัง รีบลบออก
อันนี้ก็อาจจะเป็นไปได้ ทำนองว่า ไทยรัฐ ได้รับรายงานข่าว "คนดัง" ถูกร้องเรียนว่าทำความผิดหนัก เลยลง แต่มารู้ตัวทีหลัง (ตอนแรกคง "ลืม") ว่า "คนดัง" ดังกล่าว ตอนนี้เป็นถึงอะไร
- ไม่ใช่เรื่องการเผลอหลุดรายงานโดยไม่ตั้งใจ แต่เป็นสัญญาณบางอย่างว่า คุณจุมพลอาจจะกำลัง "ดวงตก" มากไปกว่าการถูก "ซ่อม" คือ อาจจะถึงขั้นกำลังจะถูก "เขี่ย" แบบเดียวกับกรณี พงษ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ - กลุ่มอัครพงษ์ปรีชา
ถ้าเป็นกรณีหลังนี้ ก็จะเรื่องใหญ่เลย แต่ถ้าเช่นนั้น ทำไมมีการปล่อย "สัญญาณ" แวบเดียว แล้วถูกลบ? ยังไม่พร้อมจะถึงขั้น "เขี่ย" หรือเปิดข่าวตอนนี้ เลยลบไปก่อน?
แน่นอน ถ้าเป็นกรณีที่ว่า ข่าวนี้ "ไทยรัฐ" บังเอิญรายงานไปโดยเผลอ แล้วรู้ตัวรีบลบออก ก็เป็นเรื่องสำคัญอยู่ดี คือสะท้อนว่า กำลังมีการอาศัยเส้น อาศัยอำนาจ ความใกล้ชิดกษัตริย์ ปกปิดการกระทำ ที่อาจจะเป็นความผิดใหญ่ ไม่ให้สาธารณชนรู้เห็น

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar