tisdag 14 februari 2017

เรื่องไผ่ดาวดินศาลจะฟังใครระหว่างกษัตริย์ใหม่กับนักศึกษา

กรณี "ไผ่ ดาวดิน" กับกษัตริย์ใหม่ - "ท่านสั่งมา"?

Somsak Jeamteerasakul
กรณี "ไผ่ ดาวดิน" กับกษัตริย์ใหม่ - "ท่านสั่งมา"?

สิ่งที่ไม่เป็นที่รู้กันแพร่หลายนักในหลายเดือนที่ผ่านมา (ช่วงคาบเกี่ยวระหว่างก่อนการสวรรคตกษัตริย์องค์ก่อนกับหลังจาก "พระบรม" ขึ้นเป็นกษัตริย์ มาจนทุกวันนี้) คือมีการใช้อำนาจบาดใหญ่ในนาม "พระบรม"-กษัตริย์ใหม่ หลายครั้ง ในลักษณะเจ้าหน้าที่โทรศัพท์ไปหาสื่อ ส่งคนไปที่บ้านญาติของคนที่พูดถึง "พระบรม"-กษัตริย์ใหม่ (มีกรณีสำคัญแบบนี้บางกรณีที่ทางญาติ-ครอบครัวของผู้ถูกเจ้าหน้าที่ไป "เยี่ยม" ไม่ต้องการให้เปิดเผยเอง เพราะห่วงว่าจะยิ่งไม่ปลอดภัย ถ้าเปิดข่าวออกมา) ไปจนถึงการควบคุมตัวแล้วปล่อย แต่มีการส่งคนที่ "เยี่ยม" อีก (กรณีครอบครัวภรรยาคุณแอนดรู)
ในทุกๆกรณีนั้น เจ้าหน้าที่ที่ปฏิการทำนองนี้ ล้วนอ้างว่า เป็น "คำสั่ง" มาจาก พระบรม-กษัตริย์ใหม่ ("ทางวังสั่งมา")
กรณี "ไผ่ ดาวดิน" ซึ่งความไม่ชอบมาพากล อยู่ในระดับที่แม้แต่คนอย่าง "ปู จิตรกร บุษบา" ยังตั้งคำถามได้ ก็เป็นกรณีหนึ่ง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบางคน พูดมาเองในลักษณะว่า ที่ทำแบบไม่ชอบมาพากลระดับนี้ เพราะ "วังสั่งมา" (และตำรวจ ศาล ที่เกี่ยวข้อง ล้วนแต่มีท่าที "กระอักกระอ่วน" ให้คำอธิบายไม่ได้ว่า ทำไมจึงทำกันแบบผิดหลักเกณฑ์หรือแม้แต่ผิดแปลกไปจากที่ทำกันในระยะหลังๆ ล้วนแสดงออกมาในลักษณะว่า "ไม่รู้ทำไงได้ ข้างบนสั่งลงมา")
แน่นอน ไม่มีใครสามารถเข้าถึงและไปถามกษัตริย์องค์ใหม่ด้วยตัวเองว่า "ท่านสั่งให้ทำเรื่องพวกนี้จริงหรือไม่"
(จริงๆก็เหมือนกรณี ปรากรม-หมอหยอง-พิสิฐศักดิ์ น่ะแหละ มีแต่การลือกันเยอะ บ้างก็ว่า "ท่าน" สั่งให้ "สั่งสอน" แล้วบรรดาลิ่วล้อ "หนักมือ" ไปหน่อย บ้างก็ว่า "ท่านสั่งเอง" ขนาดนั้นเลย มีการลือกันถึงวิธีทรมานแบบพิศดาร จับใส่หม้อน้ำร้อนอะไรแบบนั้นเลย)
พูดแบบบ้านๆคือ มีวิธีการใช้อำนาจแบบ "มาเฟีย" (เวลา "ดอน" สั่งให้ทำอะไร ลูกน้องระดับต่างๆ ไปลงมือทำ ไม่สามารถสาวไปถึง "ดอน" ได้ แต่ลูกน้องก็ทำโดยพูดกันว่า "นายสั่งมา" และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทั้งคนลงมือและเหยื่อที่ถูกกระทำล้วนเข้าใจกันแบบนี้)
กรณี "ไผ่ ดาวดิน" นั้น ไม่ว่ากษัตริย์ใหม่ หรือคนรอบๆใกล้ชิดกษัตริย์ใหม่ จะเป็นคนสั่ง (เพราะ "ท่านโกรธ" และเพื่อสั่งสอนเป็นตัวอย่างไม่ให้มายุ่งกับเรื่องไลฟสไตล์หรือเบื้องหน้าเบื้องหลังของ"ท่าน") จริงๆหรือไม่ แต่นี่คือความเข้าใจของคนที่เกียวข้องกรณี "พิศดาร" นี้จำนวนไม่น้อยในขณะนี้
ถ้ากษัตริย์ใหม่และคนใกล้ชิด ไม่ต้องการให้ภาพลักษณ์กษัตริย์ใหม่ แย่ลงมากกว่านี้ (บางคนอาจจะคิดว่า "ไม่ทรงพระแคร์" ก็ได้ ซึ่งก็มีส่วนจริง) ควรยุติกรณีนี้เสียโดยเร็ว
(พูดแบบ realistic ตอนนี้ มีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นๆ ที่ "ไผ่" จะเจอ "แจ๊คพ็อต" คือจากเรื่องขี้หมูขี้หมา - แชร์ข่าวบีบีซีพร้อมกับคนอีกเกือบ 3 พันคน - จะกลายเป็นว่าต้อง "ติดยาว" ไปจนถึงตลอดการดำเนินคดีในศาลและการตัดสินเอาผิดเล

"เรื่องเม้าธ์เจ้า(พ่อ)" - "บิ๊กจุ๋ม" ถูก "เสี่ย" สั่ง "ซ่อม" ต่อ
"เรื่องเม้าธ์เจ้า(พ่อ)" - แก้เซ็งน่ะ คุยเรื่องเม้าธ์ๆดีกว่า (ถือเสียว่าอ่าน หน้า 4 ไทยรัฐ หรือคอลัมภ์ "ลัดดาซุบซิบ" อะไรแบบนั้นก็แล้วกัน)
มีคนบอกว่าคุณ "บิ๊กจุ๋ม" โดนสั่งให้ถูก "ซ่อม" ต่อ เดิมควรจะครบกำหนดวันแล้ว แต่ไม่รู้ "เสี่ย" เกิดยังขัดใจอะไรอยู่ เลยต้องถูก "ซ่อม" ต่อไปอีก
..............
ใคร "ตกข่าว" ไม่รู้ว่า ใครคือ "เสี่ย" ใครคือ "บิ๊กจุ๋ม" หากันเอาเอง เรื่อง "บิ๊กจุ๋ม" ไปทำขัดใจ "เสี่ย" จนโดนสั่ง "ซ่อม" นี่ เริ่มมาเมื่อหลายสัปดาห์แล้ว แต่นี่คือ "อัพเดต" ว่าถูกให้ "ซ่อม" ต่ออีกรอบ

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar