onsdag 10 maj 2017

"วิสาขปุรณมีบูชา" ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 6 ทำบุญตักบาตร -.เวียนเทียน.ทั่วไทย.

"วิสาขบูชา" วันนี้ได้มีเหตุการณ์ที่สำคัญเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า 3 ประการ คือ เป็นวันคล้ายวันประสูติ, ตรัสรู้ และปรินิพาน ในวันเดียวกันของพระพุทธเจ้า  "วิสาขบูชา" หมายถึงการบูชาในวันเพ็ญเดือน 6 วิสาขบูชา ย่อมาจาก "วิสาขปุรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ" ถ้าปีใดมีอธิกมาส คือ มีเดือน 8 สองหน ก็เลื่อนไปเป็นกลางเดือน 7
Matichon Online - มติชนออนไลน์
ประชาชนร่วมงานวันวิสาขะ "ธรรมกาย" แน่น เจ้าอาวาสวัดราชโอรสเป็นพระอุปัชฌาย์บวชสามเณร 18 รูป


http://www.matichon.co.th/news/555720


คลิกดู-ทั่วไทยคึกคัก พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตร วิสาขบูชา

คลิกดู-นักวิ่งกว่า4พันคนร่วมตั้งจิต 'เดิน-วิ่ง วิสาขะ' ที่กรุงเทพฯ รวมทั้วประเทศมีผู้เข้าร่วมนั
Prachachat - ประชาชาติ 
เกาะกระแสโลก
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, รองเท้า, ฝูงชน และ สถานที่กลางแจ้ง
ภาพ Reuters
ชาวอินเดีย ทำพิธีอาบน้ำในแม่น้ำคงคา เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา ในกรุงอัลลาฮาบัด ซึ่งเป็นสถานที่ที่แม่น้ำสามสายรวมกันคือแม่น้ำคงคา แม่น้ำยมุนา และแม่น้ำสรัสวตี
.
วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนาสำหรับชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลก ทั้งเป็นวันหยุดราชการในหลายประเทศ และวันสำคัญในระดับนานาชาติตามข้อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เพราะเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ด้วยกัน คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธโคดม โดยทั้งสามเหตุการณ์ได้เกิด ณ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือวันเพ็ญแห่งเดือนวิสาขะ (ต่างปีกัน) ชาวพุทธจึงถือว่า เป็นวันที่รวมเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ยิ่ง และเรียกการบูชาในวันนี้ว่า "วิสาขบูชา" ย่อมาจาก "วิสาขปุรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ" อันเป็นเดือนที่สองตามปฏิทินของอินเดีย ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย
“ธรรมกาย” แจงปม ปปง.อายัดที่ดิน “อลิสา อัศวโภคิน” ยันแปลงสร้างอาคารบุญรักษาเป็นธรณีสงฆ์

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar