tisdag 12 juni 2018

เสี่ยโอสั่งให้ปราบประชาชนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยให้เรียบ ...!!!

เสี่ยโอสั่งให้ปราบประชาชนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยให้เรียบ ...!!!

 
Somsak Jeamteerasakul

"เสี่ยสั่งมา" : รัชกาลนี้ต้องไม่มีประท้วง ต้องไม่มีเรื่องไม่ดีแบบรัชกาลก่อน ("เสี่ยดูอยู่นะ")
รายงานของ ไทยโพสต์ นี้น่าสนใจมาก (http://www.thaipost.net/main/detail/5591)
"....นายกฯ ได้หันไปถามประชาชนว่า “เคยไปทำเนียบฯ หรือเปล่า ไปประท้วง” ก่อนจะกล่าวต่ออีกว่า “ใครเขาชวนอย่าไปอีกเลย ไปแล้วอันตราย วันหน้าอย่าให้เกิดอีกนะ #รัชกาลนี้ต้องไม่มีนะ #พระเจ้าอยู่หัวท่านทรงทอดพระเนตรอยู่ ท่านทรงทำไว้เยอะแยะแล้ว #รัชกาลนี้ต้องไม่มีเรื่องที่มันไม่ดีเกิดขึ้นอีก...."
ผมเช็คแล้ว ไทยโพสต์ อาจจะเอามาจาก "สยามรัฐ" (https://goo.gl/cWdUu1) เพราะอันหลังมีข้อความส่วนอื่นมากกว่าหน่อย (และลงก่อน 3 ชั่วโมง) ส่วน "บ้านเมือง" ซึ่งเป็นอีกฉบับที่ลง อาจจะมาจาก ไทยโพสต์ อีกที ฉบับอื่นเช็คแล้วไม่มีส่วนที่กล่าวถึงนี้ คลิปสปีชที่ไมค์ของประยุทธ์ที่เจอ ก็ไม่มี ประยุทธ์คงจะคุยกับชาวบ้านหลังพูดไมค์จบ
ที่น่าสนใจเพราะว่า ผมคิดว่า ไม่มีปัญหาเลยว่า วชิราลงกรณ์ได้แสดงความปรารภทำนองนี้กับประยุทธ์จริงๆ ("อย่าให้มีการประท้วง อย่าให้มีความวุ่นวายแบบในรัชกาลก่อน ในรัชกาลของฉัน" อะไรทำนองนั้น) ประยุทธ์มีประวัติของการเอาสิ่งที่คุยกับเจ้ามาเล่า (เช่นเคยเล่าเรื่องที่ถามราชินีว่าไปงานศพพันธมิตรทำไม)
ที่สำคัญเรื่องนี้ตรงกับที่ผมได้ยินๆมาเกี่ยวกับรัชกาลที่ 10 ในแง่เขาเป็นคนที่ชอบความมี "ระเบียบวินัย" แบบเป๊ะๆ ตามสไตล์เขา (นึกถึงเรื่องทรงผม "ขาวสามด้าน" หรือพวกสีเครื่องแบบตำรวจทุกคนต้องตรงกันเป๊ะ เรื่อง "ยกอกอึ๊บ" ฯลฯ)
ที่น่าสนใจอีกอย่างคือตรงที่ประยุทธ์พูดด้วยว่า "ทรงทอดพระเนตรอยู่"
ความจริง ผมคิดๆมาสักพักว่า จะไลฟ์ "อัพเดต" เรื่องวชิราลงกรณ์ เพราะในระยะใกล้ๆนี้ มีข้อมูลเกี่ยวกับเขาที่รู้มากขึ้น ที่ทำให้รู้จักลักษณะบางอย่างที่น่าสนใจของเขามากขึ้น (เรื่องการพบสุลักษณ์และคนอื่นๆ เรื่อง "ส่งซิ้ก" เกี่ยวกับ 112 บางอย่าง ฯลฯ)
อย่างหนึ่งที่รู้มามากขึ้นคือ เขาคงติดตามเรื่องราวทางโซเชียลจริง (อาจจะมีเฟซบุ๊คของตัวเองหรือใช้เฟซบุ๊คคนอื่น "ส่อง" เรื่องราวทางเฟซบุ๊ค) รู้จัก "คนดัง" ทางโซเชียล (เช่น ประเภท "แฟรงค์-เนติวิทย์" หรือ แหะๆ ข้าพเจ้า เป็นต้น) ผมคิดว่า ไม่เป็นปัญหาเช่นกันว่า ที่ประยุทธ์พูดเรื่อง "ทรงทอดพระเนตรอยู่" เขามีภาพเรื่องวชิราลงกรณ์ติดตามข่าวคราว และสื่อโซเชียลอะไรพวกนี้อยู่ วชิราลงกรณ์ยังมีลักษณะอย่างหนึ่งที่ฝรั่งเรียกว่า ชอบสนใจและ micro-manage คือ เขาสนใจเรื่องเป็นจุดๆเล็กๆในระดับที่พ่อเขาไม่เคยเป็น (นึกภาพการลงโทษ ปลดทหารระดับล่างที่แต่งเครื่องแบบไม่ดี "กิริยาไม่ดี" ฯลฯ สมัยพ่อ ไม่เคยลงมา micro-manage เรื่องแบบนี้) เขาคอยสั่งประยุทธ์และรัฐบาลให้ทำโน่นนี่ มากกว่าสมัยพ่อ
เขามีกิจกรรมหลังฉาก ในแง่พบคนโน้นคนนี้หลายคนอยู่ เขาตามเหตุการณ์การเมืองมากกว่าที่ผมเคยประเมิน กรณีอย่างเจอสุลักษณ์อะไรเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง เขายังพบคนอีกจำนวนหนึ่ง
ประยุทธ์คงมีภาพเรื่องแบบนี้ในใจ เวลาพูดออกไปเช่นนั้น ("อย่าให้เกิดอีกนะ...ทรงทอดพระเนตรอยู่")

Somsak Jeamteerasakuls foto.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar