måndag 18 juni 2018

วชิราลงกรณ์จะได้เงินปันผลสุทธิ(หักภาษีแล้ว) จากหุ้น SCG และ SCB ในชื่อของเขาต่อปี เกือบหนึ่งหมื่นล้านบาท และ "เรื่องสมมุติ" ว่า ถ้าวชิราลงกรณ์เอาเงินนี้ไปให้ใคร คนนั้นไม่ต้องเสียภาษี

No automatic alt text available. 

Somsak Jeamteerasakul added 2 new photos

วชิราลงกรณ์จะได้เงินปันผลสุทธิ(หักภาษีแล้ว) จากหุ้น SCG และ SCB ในชื่อของเขาต่อปี เกือบหนึ่งหมื่นล้านบาท และ "เรื่องสมมุติ" ว่า ถ้าวชิราลงกรณ์เอาเงินนี้ไปให้ใคร คนนั้นไม่ต้องเสียภาษี ดูรายละเอียด

ไหนๆก็ไหนๆ ผมคำนวนเงินปันผลสุทธิ (หักภาษีแล้ว) ที่วชิราลงกรณ์จะได้ต่อปี จากการเป็นผู้ถือหุ้น SCG (ซีเมนต์ไทย) และ SCB (ไทยพาณิชย์) ทั้งหมดมาให้ดู พร้อมคำนวนมูลค่าหุ้นของสองบริษัทดังกล่าว (เอามูลค่าหุ้นปิดตลาดวันนี้ ซึ่งลดลงมากว่าปกติ หมายความว่า ก่อนหน้านี้จะมูลค่าสูงกว่านี้)
ตัวเลขออกมาอย่างที่เห็น 9,935,173,682 บาท (เกือบหนึ่งหมื่นล้านบาท)
(หมายเหตุ: SCG สองปีที่่ผ่านมา จ่ายเงินปันผลสองรอบ 8.50+10.50 = 19 บาท / หุ้น ส่วน SCB สองปีที่ผ่านมา จ่ายเงินปันผลสองรอบ 1.50+4.0 = 5.50 บาท / หุ้น)
..................
ในกระทู้ก่อน ผมได้ "สมมุติ เล่นๆ" ว่า ถ้าวชิราลงกรณ์จะเอาเงินปันผลที่ได้จากหุ้นนี้ สักครึ่งหนึ่ง (เช่น ราว 3 พันล้าน) ไปให้ "พระสหายสนิท" สักคน (สมมุติ ชื่อคุณ "ก") ก็ทำได้ตามใจชอบเลย
มิหนำซ้ำ เมื่อต้นปีกลาย กระทรวงการคลัง (จากการสั่งของวชิราลงกรณ์แน่นอน เรื่องเกี่ยวกับเจ้า กระทรวงไม่กล้าทำเอง) ได้ออกประกาศฉบับหนึ่งออกมา ยกเว้นภาษีเงินได้แก่บุคคลธรรมดา ถ้าเงินนั้นได้มาจากการพระราชทานของเจ้า (ดูภาพประกอบที่สอง หรือดูกระทู้เรื่องนี้ของผมเมื่อปีกลาย ที่นี่ https://t.co/T1nOrVq46P)
หมายความว่า ในตัวอย่าง "สมมุติ" นี้ คุณ "ก" (นามสมมุติ) "พระสหายสนิท" ก็จะได้เงิน 3 พันล้าน ปลอดภาษีเลย
อ้อ คงไม่ความจำสั้นกันจนลืมว่า หุ้นของ SCG และ SCB ที่ทำเงินปันผลสุทธิดังกล่าวนี้ ทางรัฐไทยเคยยืนยันหัวชนฝาว่าเป็น "ทรัพย์สินแผ่นดิน" ไม่ใช่ของส่วนตัว (ตามหลักการ "ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" ก็ควรเป็นเช่นนั้น คือเป็นทรัพย์สินร่วมของรัฐ ไม่ใช่ของส่วนตัว ที่ใครจะเอาไปใช้ตามใจชอบแบบที่เป็นอยู่ในขณะนี้)
....................
ประเด็นที่วชิราลงกรณ์ทุกวันนี้ ได้งบประมาณภาษีประชาชนปีละหมื่นล้าน และได้เงินบริจาคอื่นๆอีก ไปใช้ตามใจชอบไม่มีการตรวจสอบ ก็คงไม่จำเป็นต้องพูดซ้ำอะไรมากแล้ว









Inga kommentarer:

Skicka en kommentar