lördag 30 juni 2018

ฤๅ..กงล้อประวัติศาสตร์การเมืองไทย จะย้อนกลับเป็นเหมือนในอดีต? 72ปีที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จากยุคต้นรัชกาลที่9-ยุคต้นรัชกาลที่10

72ปีที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จากยุคต้นรัชกาลที่9-ยุคต้นรัชกาลที่10

-บทความอ่านประกอบ-

คลิกอ่าน-จอมพล ป. พิบูลสงคราม: ย้อนอดีตยุคเผด็จการครองเมือง | No-Face

 30 apr. 2014 - พิบูลสงคราม” เป็นเผด็จการทางทหารที่มีบทบาททางการเมืองสูงและให้ความสนใจกับความคิดที่ส่อไปในทางเชื้อชาติ .... “พันเอกเผ่า ศรียานนท์” เป็นพลตรีอย่างรวดเร็ว ยุคจอมพล ป. ..... 2500 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่ถูกกล่าวว่าสกปรกที่สุดในประวัติศาสตร์ ...

คลิกอ่าน-ย้อนอดีตยุคเผด็จการครองเมือง: จอมพล ป. พิบูลสงคราม (ตอนที่๑) | ครูทองคำ ...

คลิกอ่าน-เหตุการณ์การเมืองสามเส้า - ฐานข้อมูลการเมืองการปกครองสถาบันพระปกเกล้า

เผ่า และจอมพลสฤษดิ์ ต่างมีฐานอำนาจทางตำรวจและทหารของตนตามลำดับ ขณะที่ จอมพล ป. ... จอมพล ป. พิบูลสงคราม - การกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในสมัยที่ 2 (พ. ... ยศ และตำแหน่ง วิธีการรุนแรงของตำรวจในยุคนี้จึงเป็นที่หวาดกลัวทั้งในหมู่ประชาชนและ ...

คลิกอ่าน-การเมืองไทยหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ยุคที่ 2 - บ้านจอมยุทธ

เป็นยุคที่คณะทหารและกองทัพได้เข้ามามีบทบาททางการเมืองการปกครองประเทศ ... กลุ่มหนึ่งนำโดยพลตำรวจเอกเผ่า ศรียานนท์ ผู้ก้าวขึ้นสู่อำนาจเพราะจอมพล ป.

คลิกอ่าน-การเมืองยุคทมิฬ - Dek-D.com > มีสาระ > ความรู้รอบตัว

 - เผ่า ศรียานนท์ เลื่อมใสการเมืองตั้งแต่สมัยนั้น เขามีความทะเยอทะยานที่จะก้าวหน้าทางด้านนี้ ทั้งเลื่อมใสศรัทธาจอมพล ป.พิบูลสงครามเป็นอย่างมาก ขณะนั้น  ...

คลิกอ่าน-ระบบการเมืองและการปกครองสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ และแนวความคิดเกี่ยว ...   ระบบการเมืองและการปกครองสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ... 2 ของจอมพลสฤษดิ์ แต่นับเป็นการรัฐประหารครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ... 

(ผู้เรียบเรียง-."ปัญญาคืออาวุธ"เป็นแสงสว่างส่องนำทาง(จะได้ไม่หลงทาง)การอ่านควรมีสติไม่ใช้อารมณ์  คิดพิจารณาไตร่ตรองด้วยเหตุและผล  แล้วจะรู้เข้าใจถึงความเป็นมาเบื้องหน้าเบื้องหลังที่ทหารทำการ"ยึดอำนาจ"ครั้งแล้วครั้งเล่าตลอดระยะเวลาเจ็ดสิบปี..  เป็นการยึดอำนาจเพื่อรักษาอำนาจและผลประโยชน์ให้พวกชนชั้นปกครองเท่านั้น " ไม่ใช่เพื่อประเทศไทยและประชาชนไทย" ) 

(หมายเหตุ -ในการ"อภิวัฒน์" เปลี่ยนแปลงสังคมให้สำเร็จลุล่วงได้นั้น    ขึ้นอยู่จิตสำนึกของคนในสังคมนั้นๆ มีความตื่นตัวมีรับผิดชอบไม่นิ่งดูดาย  กล้าลุกขึ้นปฎิเสธไม่ยอมรับกฎกติกาที่กำหนดชี้นำเขียนขึ้นโดยพวกเผด็จการชนชั้นปกครอง..."เป็นกฎกติกาที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงชีวิตประจำวันของคนในสังคมทุกเพศทุกวัยทุกด้านตั้งแต่เกิดจนตาย). 

ดังนั้นการติดตามข่าวสารสถานการณ์บ้านเมืองอย่างมีสติ   ใช้ปัญญาคิดพิจารณาด้วยเหตุและผล    

เข้าใจถึงสาเหตุของปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นสังคมไทย  ได้คำตอบว่าทำไมทหารจึงยึดอำนาจครั้งแล้วครั้งเล่าจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ......และอาจมีต่อไปในอนาคตไม่สิ้นสุด????
ฉะนั้นสังคมไทยจะพัฒนาก้าวไปตามยุคสมัย(?)หรือ ย้อนยุคกลับสู่อดีต(?) 
ทั้งนี้ทั้งนั้นปัจจัยหละกสำคัญขึ้นอยู่กับจิตสำนืกการตัดสินใจของพี่น้องประชาชนไทยทั้งประเทศทุกคนทุกเพศทุกวัยทุกชนชั้น .เท่านั้น

ท้ายนี้ฝากถามถึงอนุชนคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีความคิดก้าวหน้าไม่ตกยุคหลงสมัย  ต้องการอนาคตแบบไหน.?

ช่วยกันปลดปล่อยสังคมและตัวเองออกเป็นไท ? หรือ  "ทนดักดานอยู่ภายใต้สังคมทาสยุคใหม่เหมือนเดิม?

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar