söndag 27 januari 2013

.....เริ่มต้นเหนือสุดที่เชียงราย....การเรียกร้องต่อต้านความไม่ถูกต้องตามครรลองนิติธรรมสากล"Universal Rule of Law" ของระบอบยุติธรรมศาลไทย ได้เริ่มต้นแล้วทั้งในประเทศและในต่างประเทศหลังจากศาลได้ตัดสินจำคุก นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข... ๑๑ ปี โดย ม.๑๑๒.......

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงรายแจ้งว่า กลุ่มคนเสื้อแดงใน จ.เชียงราย นำโดยตัวแทนเสื้อแดงหลายกลุ่ม เช่น นายธนิต บุญญนสินีเกษม จากกลุ่มพลังประชาชน, นายวิทยา ตันติภูวนาถ, นายธวัชชัย ทองนาค และนายถวัลย์ หรือวีระ จากกลุ่มคนเชียงรายรักประชาธิปไตย, นายสุวัฒน์ วัฒนปกรณ์กิจ ฯลฯ ได้จัดกิจกรรมขึ้นที่บริเวณหอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนบรรพปราการ อ.เมือง แสดงออกกรณีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 11 ปีในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง คืนที่ผ่านมา (23 ม.ค.) โดยมีนายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการเสื้อแดง และนายอานนท์ นำภา ทนายความเสื้อแดง ไปร่วมด้วย

โดยบรรดาคนเสื้อแดงได้ถือป้ายมีเนื้อหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดี เช่น Free สมยศ ไม่เอา 11 ปี, ไม่เอา 112 สมยศไม่ผิด ติดคุกทำไม, Injustice law,Somyot is prisoner of conscience, 112=11 คือ สมยศ, ปลดปล่อยนักโทษทางความคิด ฯลฯ รวมทั้งมีป้ายเนื้อความยาวระบุข้อความว่า “ปลดปล่อยสมยศจากกฎหมายคำสาปคนใจสัตว์ต้องสาบสูญเมื่อสูงส่งลงเกลือกปฏิกูลต้องเพิ่มพูนเสียงไพร่ไล่ลงดิน ฯลฯ รวมทั้งมีคนแต่งกายเป็นชุดนักโทษพร้อมผูกเชือกเหมือนคนถูกจองจำเป็นสัญลักษณ์

จากนั้นได้ร่วมกันจุดเทียนที่ข้างลานจุดชมหอนาฬิกาและทำการปล่อยโคมลอยจำนวน 11 ใบ โดยกลุ่มให้เหตุผลว่าสาเหตุที่ต้องจุดเทียนเพื่อแสดงให้เห็นถึงความต้องการให้เกิดแสงสว่างขึ้นในประเทศไทยเพราะปัจจุบันยังมีความมืดมิดอยู่ ส่วนโคมลอยทั้ง 11 ใบเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการปลดปล่อยนายสมยศให้เป็นอิสระ

พวกเขาต่างให้ความเห็นว่า นายสมยศเป็นเพียงผู้แสดงความคิด ดังนั้นความคิดจึงไม่ควรจะเป็นความผิด ก่อนที่จะสลายตัวไป

ทั้งนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงใน จ.เชียงรายก็มีอยู่ 5 คนถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเมิดพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน จากการออกมาชุมนุมบนถนนในเหตุการณ์ปี 2553 โดยรวมตัวกันที่ถนนหน้ากองบังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงราย ไปยังศาลากลาง จ.เชียงราย โดยผู้ถูกดำเนินคดีประกอบไปด้วย นายธนิต นายวิทยา นายทรงธรรม คิดอ่าน นายอรรถกร กันทไชย นางพิมพ์นารา หนองหารพิทักษ์ ปัจจุบันถูกอัยการส่งฟ้องไปยังศาลแล้ว และกระบวนการอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar