onsdag 13 mars 2013

.....อ.สมศักดิ์"ตอบโจทย์.ม.๑๑๒."..อาจารย์สมศักดิ์สอบผ่านได้คะแนนเต็ม100%.....เดินหน้าต่อไป....เป็นคำตอบที่ชัดเจนชี้ให้ทุกคนทุกชนชั้นได้เห็นได้เข้าใจ.....ขอบคุณ อ.สมศักดิ์....ที่อดทนนั่งตอบโจทย์คำถามที่ผู้ถามไม่มีความรู้มาตรฐานต่ำมากเหมือน"คุยกับท่อนไม้"แต่ประชาชนที่ดูรายการได้ความรู้.....


โดย  หวัดดีจ็ะ  ฉิงฉิง.
สรุป สิ่งที่ อ สมศักดิ์ ออกรายการ ตอบโจทย์ ทางไทยพีบีเอส เมื่อคืนค่ะ (ข้อเขียนพร้อมคลิป)
อ้างอิง:น่ายินดี ผู้จัดการออนไลน์ สรุปข่าวไว้ค่อนข้างดี(ได้ใจความเลย)นะครับ Smile
         http://www.youtube.com/watch?v=Y70wJoffKug&feature=player_embeddedฎ
"วานนี้ (12 มี.ค.) นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ "ตอบโจทย์ประเทศไทย" ทางสถานีไทยพีบีเอส ดำเนินรายการโดย นายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวถึงเรื่องนิรโทษกรรม ว่า ตนเสนอว่าควรแยกคนระดับแกนนำกับชาวบ้านธรรมดาออกจากกัน โดยพื้นฐานความขัดแย้งทางการเมืองใหญ่ๆที่ไหนก็ทำแบบนี้ ถ้าจะมีปัญหาทางกฎหมายควรจัดการเฉพาะคนที่มีบทบาทรับผิดชอบเป็นหลัก ผู้ชุมนุมนั้นไม่ว่าเป็นประเภทใด เช่น จราจล ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ควรนิรโทษฯให้หมด ไม่ต้องทำเป็นหลายขั้นตอนแบบข้อเสนอของนิติราษฎร์ ส่วนพวกแกนนำก็ดำเนินคดีต่อไปถ้าคิดว่ามีความผิด ทั้งฝ่ายเสื้ออแดงและฝ่ายเสื้อเหลือง
เมื่อถามว่าการนิรโทษฯถูกผูกโยงกับจุดที่อ่อนไหวที่อาจเกี่ยวข้องกับมาตรา 112 มองเส้นที่อ่อนไหวนี้อย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ควรนิรโทษกรรมประเด็นนี้ด้วย เพราะหลายปีที่ผ่านมาที่มีคดีนี้เยอะๆ เพราะส่วนหนึ่งมาจากความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นแน่ๆ ฉะนั้นถ้าเราจะไม่ให้ความขัดแย้งรุนแรงมากเกินไป ขยายวงกว้างเกินไป ควรรวมคดีแบบนี้เข้าไปด้วย เพราะคนที่โดนมาตรา 112 ส่วนใหญ่เป็นคนระดับชาวบ้าน และจำกัดความขัดแย้งให้อยู่เฉพาะในระดับแกนนำ

เมื่อถามว่าในประเทศไทยมีคนรักสถาบันฯอยู่สูงมาก พอผูกเข้าไปคนที่ไม่ยอมจะมีเกินครึ่งประเทศ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยยอมรับจุดเริ่มต้นของการตั้งประเด็นแบบนี้ เรื่องสถาบันกษัตริย์จริงๆแล้วเราไม่รู้หรอกคนรักเท่าไหร่ คนไม่รักเท่าไหร่ เพราะเรามีกฎหมายมาตรา 112 นี้อยู่ การแสดงที่ดูเหมือนจะไม่รักก็โดนแล้ว ในทางปฏิบัติที่พูดว่าเกินครึ่งประเทศ ตนถามว่าพิสูจน์อย่างไรว่าเกินครึ่งประเทศ

ผู้ดำเนินรายการกล่าวว่าถ้าทำโพลผู้ที่รักสถาบันฯอาจสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เวลาเราทำโพล เราต้องทำภายใต้บรรยากาศที่ให้คนแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ เช่นทำโพลชอบ - ไม่ยอม น.ส.ยิ่งลักษณ์ มันอยู่ในภายใต้บรรยากาศที่แสดงความคิดเห็นอย่างไรก็ได้ เช่นเดียวกับในประเทศอังกฤษ ที่สามารถพูดได้ว่าไม่เอาสถาบันฯ แต่ของไทยทำไม่ได้ ตราบเท่าที่มีมาตรา 112 อยู่ เราพูดเรื่องนี้ไมได้เลย
เมื่อถามว่าจากสามัญสำนึกคิดว่าคนรักสถาบันฯเกินครึ่งหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวตอบว่า ไม่ทราบจริงๆ แล้วตนก็ไม่เชื่อว่าใครสามารถพูดได้จริงๆ เอาง่ายๆคนเลือกพรรคของพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งๆที่มีการโจมตีว่าเป็นพรรคล้มเจ้า เราจะบอกอะไรได้ แสดงว่าคนไม่แคร์เรื่องนี้หรืออย่างไร ถึงที่สุดแล้วตราบเท่าที่เราไม่มีเสรีภาพเต็มที่ มันไม่มีประโยชน์เลยที่จะพูดอย่างนี้

ต่อข้อถามที่ว่ามีข้อเสนอต่อมาตรา 112 อย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยกเลิกเลย แล้วใช้บรรทัดฐานเดียวกับกฎหมายหมิ่นประมาทธรรมดาทั่วไป

เมื่อถามว่าแล้วจะคุ้มครององค์ประมุขแห่งรัฐอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไอเดียที่ว่าประมุขแห่งรัฐต้องมีกฎหมายพิเศษคุ้มครองในเรื่องการถูกวิพากษ์วิจารณ์เป​็นเรื่องที่ขัดแย้งต่อประชาธิปไตยและโลกสมัยใหม่ เอาเข้าจริงๆแล้ว เรื่องวิจารณ์คนในวงการปกครองต้องยืดหยุ่นยิ่งกว่าคนธรรมดาด้วยซ้ำ
เมื่อถามว่าที่วิพากษ์วิจารณ์สถาบันฯเป้าหมายคืออะไร ต้องการนำไปสู่การล้มล้างสถาบันฯหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า เนื่องจากทางกฎหมายตนพูดมากกว่านี้ไม่ได้ คำตอบคือเสนอให้ปฏิรูปสถาบันฯ ส่วนอนาคตหลังปฏิรูปเป็นได้แบบอังกฤษค่อยถามคนไทยเอา - ไม่เอา แต่การถามในปัจจุบันมันไม่มีความหมายอะไรเลย ซึ่งถ้าเป็นการถามภายใต้บรรยากาศที่มีเสรีภาพจริงๆ แล้วผลออกมาคนส่วนใหญ่เอา ตนก็สามารถอยู่ร่วมกับฝ่ายที่เอาได้ ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าเชื่อหรือว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมาตรา 112 นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าตนตายภายในไม่กี่ปีคงไม่เห็น แต่เท่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ที่มีการพูดกันอย่างกว้างขวางมาก การเปลี่ยนแปลงในการรับรู้ของคน มากกว่าที่ตนประเมินไว้เสียอีก"


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar