onsdag 15 juli 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

คสช.ให้ยกเลิกสรรหากรรมการปฏิรูปกฎหมาย อ้างให้รอรธน.ใหม่เพื่อที่การแก้ไขกฎหมายจะได้เป็นเอกภาพ
เมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 ก.ค.ได้มีคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช.ออกมาลงนามโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.ซึ่งใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้ระงับการสรรหาสมาชิกของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายหรือคปก. ชุดใหม่ที่กำลังดำเนินการ ขณะเดียวกันก็ให้กรรมการคปก.ชุดปัจจุบันซึ่งแม้จะครบวาระแล้วแต่ยังทำหน้าที่อยู่โดยที่มีกฎหมายรับรองนั้น ให้พ้นตำแหน่งไปด้วยตั้งแต่วันที่ประกาศมีผลบังคับใช้คือเมื่อ...ลงในราชกิจจานุเบกษาซึ่งก็คือในวันเดียวกันนี้
คำสั่งระบุว่าในระหว่างที่ไม่มีคปก. ให้สำนักงานคปก.ทำหน้าที่สนับสนุนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา หรือทำหน้าที่ตามแต่ที่นายกรัฐมนตรีจะมอบหมาย และที่สำคัญคือให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี
ในคำสั่งดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ให้เหตุผลว่า เนื่องจากปัจจุบันกำลังมีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เนื้อหาสำคัญส่วนหนึ่งจะมีการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และอาจจะมีการวางหลักเกณฑ์หรือกำหนดกลไกที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปกฎหมายแตกต่างไปจากในปัจจุบัน อีกประการหนึ่ง เพราะว่ารัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ก็มีองค์กรที่ทำหน้าที่ต่างๆรวมไปถึงเรื่องของการกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว จึงควรจะยกเลิกการสรรหากรรมการคปก.ชุดใหม่ “เพื่อให้การปฏิรูปกฎหมายของประเทศมีความเป็นเอกภาพและสอดคล้องกับหลักการที่จะได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่”
คปก.ชุดปัจจุบันมีกรรมการทั้งสิ้น 11 คน มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน นางสุนี ไชยรส เป็นรองประธาน กรรมการที่เหลือส่วนใหญ่เป็นนักกฎหมาย ในขณะนี้คปก.กำลังดำเนินการสรรหากรรมการชุดใหม่ ตามประกาศรับสมัครบุคคลเข้ารับการคัดเลือกซึ่งออกมาเมื่อ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากบุคคลจำนวนไม่น้อย
การออกคำสั่งดังกล่าว ออกมาในเวลาไล่เลี่ยกันกับการประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับแก้ไขเพิ่มเติม
คำสั่งคสช.ให้ระงับการสรรหาตลอดจนให้คณะกรรมการคปก.ชุดปัจจุบันยุติการปฏิบัติหน้าที่ ดูเหมือนจะเป็นคำสั่งที่เหนือความคาดหมายของคปก. ในเพสบุ๊กเพจของคปก.ปรากฎว่ายังมีหมายงานจำนวนหนึ่งที่นัดหมายไว้ล่วงหน้า
ที่ผ่านมาคปก.ได้จัดพบปะกับบุคคลในสายอาชีพต่างๆเพื่อนำเสนอความเห็นในการปฏิรูปกฎหมายหลายด้าน ในบรรดากฎหมายที่กำลังเตรียมผลักดัน มีเรื่องของกฎหมายแรงงาน ที่ผ่านมามีเรื่องของพรบ.ชุมนุมสาธารณะ การบริหารจังหวัดปกครองตนเอง และร่างพรบ.สิทธิประชาชนในการเข้าถึงความช่วยเหลือทางกฎหมายเป็นต้น นอกจากนี้ในวันที่ 10 ส.ค.ยังมีดำริจะเชิญองค์กรภาคประชาสังคม กลุ่มต่างๆที่เกี่ยวข้องหารือเรื่องการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้ขับขี่จักรยานเป็นต้น


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar