tisdag 14 juli 2015

14 ก.ค. ฉลองวันชาติฝรั่งเศส ทูตกล่าวอำลา, อธิษฐานให้ไทยมีปชต. และนิติรัฐ...คสช.ต้องขอบคุณทูตฝรั่งเศสที่ยังไว้หน้าไม่ประจานว่าเป็นรัฐเผด็จการทหารครองเมือง..


"ขอให้ไทยมีประชาธิปไตย" เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส อธิษฐาน ในโอกาสฉลองวันชาติ และก่อนอำลาตำแหน่ง
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1436880306



ฉลองวันชาติฝรั่งเศส ทูตกล่าวอำลา, อธิษฐานให้ไทยมีปชต. และนิติรัฐ
วันนี้ (14 กรกฎาคม) สถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ได้จัดงานฉลองวันชาติฝรั่งเศสขึ้น ณ โรงแรมโซฟิเทล โซ กรุงเทพฯ โดยมี นายติแยรี วีโต ฝรั่งเศสเป็นประธานให้การต้อนรับผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงานมากมาย เช่น นายดับเบิลยู แพทริก เมอร์ฟี อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย, ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี,นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายโภคิน พลกุล อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร   นางธิดา ถาวรเศรษฐ, นายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช., นายเอกชัย ไชยนุวัติ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.สยาม, นายสุนัย ผาสุก จากฮิวแมนไรทส์วอทช์,นายปิยบุตร แสงกนกกุล จากคณะนิติราษฎร์ เป็นต้น

นายวีโต กล่าวเปิดงาน โดยอธิบายการเฉลิมฉลองในวันที่ 14 กรกฎาคมว่า มิได้เป็นเพียงวันรำลึกเหตุการณ์ยึดคุกบาสตีย์ เมื่อ พ.ศ.2332 อย่างที่หลายคนเข้าใจเท่านั้น แต่ยังเป็นวันรำลึกที่ประเทศฝรั่งเศสได้ร่วมกันตั้งสหพันธรัฐ ในปี พ.ศ. 2333 ซึ่งครบรอบ 225 ปี ในปีนี้อีกด้วย

นายวีโตยังกล่าวว่างานฉลองครั้งนี้จะเป็นงานฉลองครั้งสุดท้ายในประเทศไทยของตน หลังปฏิบัติหน้าที่มาเป็นเวลาสามปี โดยนายวีโตกล่าวว่าตนจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ ณ กรุงปารีสในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สุดท้ายนายวีโต้กล่าวว่า ก่อนที่ตนจะจากไป ตนขออธิษฐานให้ไทยกลับมาสงบสุขโดยเร็ว  มีประชาธิปไตยและหลักนิติรัฐ และย้ำถึงความสัมพันธ์อันยาวนานของทั้งสองประเทศเป็นเวลาหลายศตวรรษ โดยไทยถือเป็นประเทศที่มีโครงการความร่วมมือกับฝรั่งเศสประเทศหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จากนั้นนายวีโตได้ขอให้ทุกคนดื่มถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และดื่มอวยพรให้กับนายฟร็องซัว ออล็องด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส หลังเพลงสรรเสิญพระบารมี และเพลงชาติสาธารณรัฐฝรั่งเศส


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar